Doanh thu bán vé năm 2023 của công ty vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông đạt khoảng 74 tỷ đồng

Năm 2023, Hanoi Metro lãi sau thuế hơn 13 tỷ đồng, tăng 5,7 lần so với năm 2022.

cong-ty-van-hanh-duong-sat-cat-linh-ha-dong-lai-dam-trong-nam-2023-antt-1715756041.jpg
Doanh thu bán vé năm 2023 của Hanoi Metro đạt khoảng 74 tỷ đồng.

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) đã công bố báo cáo tài chính năm 2023 do Công ty TNHH Kiểm toán CPA thực hiện, với ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực cả về doanh thu và lợi nhuận.

Cụ thể, năm 2023, Hanoi Metro đem về hơn 515 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 7% so với năm 2022. Trong đó, doanh thu bán vé khoảng 74 tỷ đồng (tăng 12,5% so với năm 2022), còn lại 441 tỷ là doanh thu trợ giá (tăng gần 6% so với cùng kỳ).

Giá vốn hàng bán lên tới 507 tỷ đồng, trong đó chiếm gần một nửa là chi phí khấu hao với 225 tỷ đồng. Chi phí nhân công để vận hành tuyến đường sắt này ở mức trên 99 tỷ đồng.

Khấu trừ giá vốn, lợi nhuận gộp của Hanoi Metro chỉ còn 7,8 tỷ đồng, giảm một nửa so với 2022.

Doanh thu tài chính năm 2023 của Hanoi Metro ghi nhận tăng gần 13 lần, lên trên 26 tỷ đồng, đều là lãi tiền gửi. Cuối năm 2023, Hanoi Metro nắm 685,5 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng.

Kết quả, Hanoi Metro lãi sau thuế hơn 13 tỷ đồng, tăng 5,7 lần so với năm 2022.

Trước đó, năm 2023, Hanoi Metro đặt mục tiêu doanh thu 519 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 5,9 tỷ đồng. Như vậy, Hanoi Metro đã hoàn thành vượt kế hoạch doanh thu và vượt hơn 2 lần kế lợi nhuận đã đề ra. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp công ty có lợi nhuận dương sau chuỗi 7 năm chịu lỗ.

Trong vấn đề cần nhấn mạnh, công ty kiểm toán cho biết trong năm 2023, công ty đã thực hiện điều chỉnh phân bổ chi phí dự án hỗ trợ quản lý, vận hành khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hợp đồng ký với Liên danh Xây dựng Đường sắt Trung Quốc - Metro Bắc Kinh); phân bổ dự án dự án hỗ trợ kỹ thuật về truyền thông cho mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội do ADB tài trợ và phân bổ lại các chi phí tuyến 2A thuộc nguồn kinh phí được UBND Thành phố Hà Nội quyết định tạm ứng để duy trì hoạt động thường xuyên từ khi công ty thành lập (tháng 6/2015) đên ngày 5/11/2021.

Đồng thời, trong năm 2021 và 2022, công ty thực hiện ghi nhận chi phí khấu hao của 15 thiết bị chuyên dùng thuộc hạng mục hệ thống thiết bị công nghệ bảo dưỡng đoàn tàu dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông vào chi phí sản xuất năm 2021 và năm 2022.

Tuy nhiên, đến năm 2023, 15 thiết bị chuyên dùng này mới thực tế được bàn giao cho công ty. Do đó, số liệu Báo cáo tài chính cho năm tài chính 2021 và 2022 được trình bày lại để phù hợp với chính sách kế toán công ty ghi nhận trong năm 2023.

Năm 2022, doanh nghiệp này từng báo lãi gần 97 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong báo cáo tài chính kiểm toán 2023, công ty đã điều chỉnh phân bổ chi phí khấu hao của 15 thiết bị chuyên dùng thuộc hạng mục Hệ thống thiết bị công nghệ bảo dưỡng đoàn tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông vào chi phí sản xuất. Do đó, lợi nhuận năm 2022 điều chỉnh về hơn 2 tỷ đồng.

Tính tới cuối năm 2023, tổng tài sản của Hanoi Metro là 3.035 tỷ đồng, trong đó, chủ yếu là tài sản cố định với hơn 2.187 tỷ đồng.

Nợ phải trả giảm đến 88% so với đầu năm 2023, chỉ còn 346 tỷ đồng, chủ yếu nhờ việc hoàn thành thủ tục nhận toàn bộ tài sản của tuyến Cát Linh - Hà Đông. Nợ của Hanoi Metro hiện nay hầu hết là nợ ngắn hạn, doanh nghiệp không có vay vợ tài chính.

Trong năm 2024, Hanoi Metro đặt mục tiêu doanh thu 529 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế ở mức 16,7 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ở mức 13,4 tỷ đồng. Công ty dự kiến phục vụ gần 11 triệu lượt khách với  81.577 lượt tàu, doanh thu từ hoạt động bán vé đạt trên 74 tỷ đồng.

Hanoi Metro chính thức hoạt động từ tháng 6/2015 do Nhà nước nắm giữ 100% vốn. Đến hết năm 2022, công ty đang có 667 nhân viên. Trước đó, theo báo cáo tài chính năm 2021 của Hanoi Metro, lỗ lũy kế từ khi thành lập (27/11/2014) đến ngày 5/11/2021 là 139 tỷ đồng. Từ 6/11/2021 (khi tàu điện bắt đầu bán vé) đến ngày 31/12/2021, lỗ phát sinh thêm 20 tỷ đồng.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài tuyến chính 13,05 km, toàn bộ đi trên cao (điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa với 12 ga trên cao). Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1.435 mm; tốc độ tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác 35 km/h. Thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông và ngược lại là 23,63 phút. Dự án vận hành thương mại từ ngày 6/11/2021.

 

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT