Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Doanh thu mảng cá tra của Vĩnh Hoàn sụt giảm 51% trong tháng 7

Hà Thị Lưu Luyến

Do yếu tố mùa vụ tại thị trường Mỹ nên Vĩnh Hoàn ghi nhận doanh thu mảng cá tra sụt giảm tới 51% trong tháng 7/2023. Thị trường nội địa tiếp tục đóng góp chính vào doanh thu của công ty.

CTCP Vĩnh Hoàn (mã VHC, sàn HoSE) công bố kết quả kinh doanh tháng 7/2023 với tổng doanh thu thuần giảm 28% so cùng kỳ, xuống còn 865 tỷ đồng.

Trong cơ cấu doanh thu, mảng chủ lực là cá tra và các sản phẩm liên quan (cá tẩm bột, mỡ cá, bột cá và thức ăn chăn nuôi) giảm tới 51% so với tháng 7/2022 xuống còn 394 tỷ đồng, tương đương giảm 17% so với tháng 6/2023.

Ở chiều ngược lại, sản phẩm bánh phồng tôm mang về 20 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lại giảm 11% so với tháng trước. Sản phẩm mì, bún mang về 18 tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ và 53% so với tháng trước.

doanh-thu-mang-ca-tra-cua-vinh-hoan-sut-giam-51-trong-thang-7-1691921818.jpeg
Doanh thu mảng cá tra của Vĩnh Hoàn sụt giảm 51% trong tháng 7. Ảnh minh họa

Các sản phẩm khác tăng mạnh nhất tới 84% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 139 tỷ đồng, nhưng giảm nhẹ so với tháng trước. Phụ phẩm và sản phẩm sức khỏe lần lượt mang về 209 tỷ đồng và 66 tỷ đồng, tương ứng giảm 1% và 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, nếu so với tháng trước thì phụ phẩm đã tăng 54% còn sản phẩm sức khỏe cũng tăng 34%.

Lũy kế 7 tháng đầu năm, doanh thu thuần của VHC đạt 5.755 tỷ đồng, giảm 34% so cùng kỳ. Trước đó, doanh nghiệp của "nữ hoàng cá tra" ghi nhận doanh thu tháng 6 là 846 tỷ đồng và tháng 5 là 954 tỷ đồng.

Trước đó, Vĩnh Hoàn đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với doanh thu thuần hợp nhất 11.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của chủ sở hữu đạt 1.000 tỷ đồng, lần lượt giảm 13% và 49% so với thực hiện năm 2022. Như vậy, sau 7 tháng đầu năm, công ty đã hoàn thành 50% doanh thu.

Xét về thị trường, tương tự như tháng 6, thị trường nội địa tiếp tục đóng góp lớn nhất về doanh thu với 270 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 1% so với tháng trước. Tiếp đến là thị trường Mỹ mang về 201 tỷ đồng, giảm 54% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 18% so với tháng trước. Mức giảm tại Mỹ có thể do yếu tố mùa vụ khi nhu cầu cá tra thường đạt đỉnh vào mùa Giáng sinh và Mùa Chay và suy yếu vào giữa năm.

Thị trường Châu Âu đóng góp 153 tỷ đồng doanh thu, giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng đã tăng 22% so với tháng trước. Thị trường Trung Quốc mang về 137 tỷ đồng, giảm 30% so với tháng 7/2022 nhưng cũng tăng 13% so với tháng trước. Doanh thu thị trường khác đạt 105 tỷ đồng, giảm 46% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 20% so với tháng 6/2023.

VNDirect đưa ra dự báo, doanh thu thuần năm 2023 của Vĩnh Hoàn dự kiến giảm 14,8% trước khi tăng trưởng 14,9% vào năm 2024 với lần lượt 11.266 tỷ đồng và 12.947 tỷ đồng.

Doanh thu phile cá tra của VHC dự kiến đạt 7.327 tỷ đồng do giá bán trung bình mặt hàng này và khối lượng xuất khẩu của doanh nghiệp có thể giảm lần lượt 3% và 20%. Chủ yếu do xuất khẩu sang Mỹ sụt giảm mạnh hơn dự kiến và ảnh hưởng kém tích cực hơn (so với dự báo) từ việc Trung Quốc mở cửa.

Liên quan đến hoạt động đầu tư của doanh nghiệp, Vĩnh Hoàn vừa chấp thuận góp thêm khoảng 180 tỷ đồng vào công ty con - Công ty TNHH Nông sản thực phẩm Thành Ngọc (TNG Foods). Sau khi hoàn tất, Vĩnh Hoàn sẽ nâng vốn góp tại đơn vị này lên 408 tỷ đồng (chiếm 81,6% vốn điều lệ). Chủ tịch HĐQT Vĩnh Hoàn - bà Trương Thị Lệ Khanh là người đại diện phần vốn góp của công ty tại TNG Foods.

Hà Ly