Đối tượng nào có thể nhờ người thân mở tài khoản ngân hàng?

Khách hàng chỉ có thể nhờ người thân mở tài khoản ngân hàng khi không đủ năng lực hành vi dân sự hoặc gặp khó khăn trong nhận thức.

Hiện nay, các ngân hàng đều đưa ra yêu cầu nghiêm ngặt về xác nhận thông tin cá nhân chính chủ để tránh rủi ro cho người dùng. Do đó, muốn mở tài khoản ngân hàng phải xác nhận giấy tờ và thông tin cá nhân. Mọi thông tin đều do chủ tài khoản trực tiếp kê khai và đứng tên giao dịch. Chỉ một số trường hợp đặc biệt mới có thể nhờ người thân mở tài khoản ngân hàng.

Trường hợp người dùng quá bận hoặc có khoảng cách địa lý, không thể sắp xếp thời gian đến ngân hàng mở tài khoản thì có thể mở tài khoản ngân hàng online. Ngân hàng cho phép người dùng mở tài khoản ngân hàng miễn phí qua hình thức online mọi lúc, mọi nơi và hỗ trợ khách hàng gửi thẻ vật lý tại nhà/nơi làm việc…  

Nếu đăng ký online, người dùng cần chụp riêng ảnh chứng minh thư và 1 ảnh chung mặt và CCCD để nhân viên ngân hàng đối chiếu.

doi-tuong-nao-co-the-nho-nguoi-than-mo-tai-khoan-ngan-hang-amntt-1709356148.jpg
 

Đối tượng đặc biệt có thể nhờ người thân mở hộ tài khoản ngân hàng

Theo quy định, 2 đối tượng người thân được phép mở hộ tài khoản thuộc diện đặc biệt gồm:

- Khách hàng chưa đủ 15 tuổi, hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự.

- Khách hàng khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.

Đây là hai đối tượng chưa hoặc không đủ khả năng tự quản lý và đưa ra quyết định về vấn đề tài chính. Do đó, việc cho phép người thân mở hộ tài khoản là nhằm bảo vệ quyền lợi và hỗ trợ quản lý tài chính hiệu quả cho các nhóm đối tượng này.

Để nhờ người thân mở hộ tài khoản cho 2 đối tượng đặc biệt trên, khách hàng cần chuẩn bị hồ sơ sau:

- Giấy đề nghị mở tài khoản thanh toán lập theo mẫu của ngân hàng nơi mở tài khoản và phù hợp với quy định của pháp luật.

- Các giấy tờ tùy thân bao gồm: CMND/CCCD/Hộ chiếu còn thời hạn hoặc Giấy khai sinh (với người dưới 15 tuổi) của chủ tài khoản.

- Giấy tờ tùy thân của người đại diện theo pháp luật và các giấy tờ chứng minh tư cách đại diện hợp pháp của người đó đối với cá nhân mở tài khoản.

 

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT