Đồng Nai thống nhất chủ trương kéo dài tuyến metro số 1 Tp.HCM đến sân bay Long Thành, vốn đầu tư hơn 67.000 tỉ đồng

Mới đây, Tỉnh ủy Đồng Nai thống nhất chủ trương kéo dài tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên (metro số 1 Tp.HCM) đến sân bay quốc tế Long Thành, gần gấp đôi so với quy mô ban đầu, nhằm tăng cường kết nối giao thông giữa Tp.HCM và sân bay lớn nhất cả nước trong tương lai.

Theo đề xuất mới, tuyến metro sẽ có tổng chiều dài khoảng 38,5km, chia làm 3 đoạn, đi qua trung tâm hành chính mới thành phố Biên Hòa và kết nối trực tiếp đến sân bay Long Thành.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 67.400 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn hỗn hợp gồm vốn Trung ương hỗ trợ, ngân sách tỉnh, vốn BOT và nguồn từ khai thác quỹ đất.

Trước đó, Đồng Nai chỉ nghiên cứu đầu tư tuyến từ ga Suối Tiên đến xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom), với chiều dài gần 21 km và tổng kinh phí khoảng 30.000 tỷ đồng, chủ yếu từ vốn vay ODA hoặc phát hành trái phiếu địa phương. Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển đô thị bền vững, lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu phương án đi ngầm thay vì trên cao để đảm bảo mỹ quan.

Đồng Nai thống nhất chủ trương kéo dài tuyến metro số 1 Tp.HCM đến sân bay Long Thành, vốn đầu tư hơn 67.000 tỉ đồng - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Việc kéo dài tuyến metro được xem là bước chuẩn bị quan trọng cho việc đưa sân bay Long Thành vào vận hành, dự kiến vào ngày 2/9/2026. Trong quy hoạch giao thông kết nối sân này này với Tp.HCM còn có các dự án lớn như tuyến metro Thủ Thiêm-Long Thành, mở rộng cao tốc Tp.HCM -Long Thành-Dầu Giây và đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2021, hệ thống metro liên vùng tại khu vực phía nam gồm 8 tuyến chính, trong đó có các tuyến trọng điểm như Trảng Bom-Hòa Hưng, Biên Hòa-Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh-Nha Trang, và Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ.

Cùng thời điểm, 2 dự án hạ tầng có tổng mức đầu tư hơn 80.000 tỉ đồng đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư.

Cụ thể, dự án đường trên cao dọc Quốc lộ 51 được Đảng ủy UBND tỉnh kiến nghị lựa chọn phương án đầu tư đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến nút giao giữa đường Võ Nguyên Giáp với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, kết nối trực tiếp với Hương lộ 2. Dự án được đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 14.700 tỉ đồng.

Đối với dự án cầu Mã Đà, liên quan sự phù hợp quy hoạch, Tỉnh ủy đề nghị Đảng ủy UBND tỉnh nghiên cứu ý kiến của các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy để triển khai thực hiện đảm bảo chặt chẽ, phù hợp với tình hình thực tiễn. Trong đề xuất của Đảng ủy UBND tỉnh, dự án cầu Mã Đà sẽ được triển khai đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 với quy mô mặt cắt ngang rộng 20,5m có 4 làn xe cơ giới, đường dẫn đầu cầu có bề rộng nền đường 30 m có 4 làn xe cơ giới. Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 193 tỉ đồng.

Trước đó, vào cuối tháng 4/2025, UBND Tp.HCM và Đồng Nai đã thống nhất triển khai 3 dự án cầu trọng điểm kết nối vùng: cầu thay phà Cát Lái (ưu tiên hàng đầu), cầu Đồng Nai 2 và cầu Phú Mỹ 2.

Bên cạnh đó, dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sang Đồng Nai đang được nghiên cứu, với kế hoạch khởi công đầu năm 2026. Tuyến đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành cũng đang được đề xuất triển khai. Chưa kể, khu vực này nằm cạnh sân bay Long Thành, cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải; hưởng lợi trực tiếp từ tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành sắp về đích.

Tiểu Bảo

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT