Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Động thái mới của Công ty Trung Nguyên khi dự án khu thưởng lãm ở Lâm Đồng bị thu hồi

Hà Thị Lưu Luyến

Công ty Trung Nguyên đề xuất được chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án khu thưởng lãm và trưng bày sản phẩm Trung Nguyên Legend - Lộc An sau khi dự án này bị chấm dứt hoạt động đầu tư và thu hồi.

Ngày 21/7, UBND tỉnh Lâm Đồng có ý kiến giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Xây dựng, UBND huyện Bảo Lâm xem xét đề nghị của Công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên (Công ty Trung Nguyên) về dự án Khu thưởng lãm và trưng bày sản phẩm cà phê Trung Nguyên Legend - Lộc An (dự án Trung Nguyên Legend - Lộc An). Thời hạn báo cáo đề xuất cho UBND tỉnh trước ngày 10/8/2023.

Chỉ đạo trên được đưa ra sau khi doanh nghiệp của ông Đặng Lê Nguyên Vũ có văn bản gửi cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đề nghị sớm giải quyết đề nghị chấp thuận cho Công ty Trung Nguyên được chuyển nhượng quyền sử dụng đất sau khi có quyết định chấm dứt hoạt động dự án Trung Nguyên Legend - Lộc An.

dong-thai-moi-cua-cong-ty-trung-nguyen-khi-du-an-khu-thuong-lam-o-lam-dong-bi-thu-hoi-1689996359.PNG
Văn bản của Công ty Trung Nguyên đề nghị được chuyển nhượng quyền sử dụng lô đất dự án Trung Nguyên Legend - Lộc An sau khi bị chấm dứt hoạt động.

Theo trình bày của Công ty Trung Nguyên, ngày 14/6/2023, công ty có gửi báo cáo số 01/23/BC-TNL-LA về việc đề nghị chấp thuận cho công ty được chuyển nhượng quyền sử dụng đất sau khi chấm dứt hoạt động dự án đầu tư “Khu thưởng lãm và trưng bày sản phẩm cà phê Trung Nguyên Legend”, tại xã Lộc An, huyện Bảo Lâm.

Tiếp đó, Công ty Trung Nguyên cho hay, ngày 04/07, ngay sau khi nhận được bản vẽ khu đất của dự án từ Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng, Công ty đã nộp và bàn giao bản vẽ cho Đại diện Phòng quản lý đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng. Tuy nhiên, cho đến nay công ty vẫn chưa nhận được kết quả giải quyết từ cơ quan chức năng địa phương.

Công ty Trung Nguyên cho rằng điều này đã gây ra rất nhiều khó khăn cho công ty trong việc hoàn thành các thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với diện tích đất 4,337m2 thuộc dự án và bán tài sản hợp pháp gắn liền với đất cho nhà đầu tư khác sau khi đã có quyết định chấm dứt dự án của UBND tỉnh Lâm Đồng. Đồng thời, việc chậm giải quyết nói trên gây ra các dư luận, thông tin báo chí thiếu chính xác, sai lệch về việc chủ đầu tư thiếu hợp tác trong việc hoàn thành các nghĩa vụ chấm dứt đối với dự án.

Được biết, diện tích 4,337m2 nói trên là phần đất Công ty Trung Nguyên nhận chuyển nhượng từ Công ty TNHH Trà Tiến Đạt II vào năm 2002 và được UBND huyện Bảo Lâm phê duyệt cũng trong năm 2022.

Do đó, Công ty Trung Nguyên đề xuất được làm việc với đại diện của tỉnh, Sở Tài Nguyên và Môi trường vào cuối tháng 7 này để giải quyết các kiến nghị nêu trên.

Dự án khu thưởng lãm và trưng bày sản phẩm cà phê Trung Nguyên Legend được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 26/10/2017 với quy mô 15,529 m2.

Tổng vốn đầu tư dự kiến là 33 tỷ đồng, trong đó vốn từ CTCP Cà phê Trung Nguyên là 15 tỷ đồng, còn lại 18 tỷ đồng đến từ các nguồn huy động khác. Thời gian hoạt động của dự án sẽ là 50 năm kể từ ngày được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Theo tiến độ dự kiến, dự án sẽ được đưa vào hoạt động vào quý III/2019. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa thể đi vào hoạt động, chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu. Đây cũng là 1 trong 14 dự án trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được Bộ Kế hoạch và Đầu tư kết luận chậm tiến độ thực hiện so với quyết định chủ trương đầu tư. Đó là lý do, UBND tỉnh Lâm Đồng quyết định chấm dứt dự án vào tháng 9/2022, giao UBND huyện Bảo Lâm quản lý đất sau khi thu hồi.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở đã gửi 2 văn bản vào năm 2022 và 2023 đề nghị Công ty Trung Nguyên lập bản đồ xác định cụ thể ranh giới, diện tích đất dự án.

Tuy nhiên, đến giữa tháng 5/2023, Công ty Trung Nguyên vẫn chưa gửi kết quả thực hiện vấn đề nêu trên nên chưa thể thu hồi đất giao UBND huyện Bảo Lâm quản lý như chỉ đạo của UBND tỉnh.

Hà Ly (t/h)