Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Dự án Làng Thời Đại của Tập đoàn Phú Mỹ nhà Chủ tịch Chu Đức Lượng giờ ra sao?

Phạm Thị Tâm

Dự án Làng Thời Đại được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) giao cho Tập đoàn Phú Mỹ của ông Chu Đức Lượng làm chủ đầu tư. Thế nhưng, đến nay dự án vẫn chỉ nằm trên giấy.

du-an-lang-thoi-dai-cua-tap-doan-phu-my-nha-chu-tich-chu-duc-luong-gio-ra-sao-antt-1687870581.JPG
Tập đoàn Phú Mỹ gắn liền với tên tuổi của doanh nhân Chu Đức Lượng. Ảnh: KTĐT

Mới đây, cử tri huyện Quốc Oai đã phản ánh với Tổ đại biểu HĐND TP.Hà Nội về Dự án làng Thời đại của Tập đoàn Phú Mỹ “đắp chiếu” 15 năm nay chưa hoạt động. Diện tích đất dự án này thuộc địa phận của xã Đông Yên là 70,84ha và nằm hoàn toàn trong khu vực sản xuất nông nghiệp – vựa lúa của xã.

Do đất nằm trong dự án nên năm 2013 khi TP thực hiện dồn điền đổi thửa, địa phương không được đưa vào quy hoạch. Ngoài ra, khu vực đất này suốt 15 năm qua chịu cảnh “3 không” - không kênh mương tưới tiêu, không giao thông nội đồng, không dồn điền đổi thửa. Do thiếu điều kiện sản xuất nên hầu hết đất đều bỏ hoang, ảnh hưởng đến thu nhập của người dân.

Trong văn bản trả lời cử tri huyện Quốc Oai của UBND TP.Hà nội cho biết, dự án Làng Thời Đại trên địa bàn huyện Chương Mỹ và huyện Quốc Oai đã có quyết định giao chủ đầu tư của UBND tỉnh Hà Tây (cũ), nhưng nhà đầu tư chưa hoàn thiện thủ tục lập quy hoạch chi tiết 1/500, lập dự án đầu tư; dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền quyết định cho phép đầu tư khu đô thị mới; nhà đầu tư chưa thực hiện thủ tục về đất đai theo quy định.

Theo tìm hiểu của PV, dự án Làng Thời Đại được tỉnh Hà Tây (cũ) giao Tập đoàn Phú mỹ làm chủ đầu tư vào ngày 29/7/2008, trước thời điểm sáp nhập về Hà Nội 39 ngày (ngày 5/9/2008). Dự án này nằm trong nhóm dự án được tiếp tục triển khai sau khi Hà Tây sáp nhập về Hà Nội.

Dù vậy, Tập đoàn Phú Mỹ dường như không có kế hoạch triển khai. Trong danh sách dự án của Tập đoàn này cũng không có tên dự án Làng Thời Đại.

Tập đoàn Phú Mỹ gắn liền với tên tuổi của doanh nhân Chu Đức Lượng (SN 1969).

Trong quá trình làm giám đốc Xí nghiệp Than Thanh niên xung phong Hà Nội, ông Chu Đức Lượng đã sớm tạo dựng các nền tảng riêng cho mình bằng việc lập Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp và Hạ tầng – tiền thân của Tập đoàn Phú Mỹ ngày nay, vào tháng 6/2001.

Thời gian đầu, Tập đoàn Phú Mỹ cũng kinh doanh than, sau đó mới mở rộng sang các mảng san lấp mặt bằng và xây lắp các công trình hạ tầng vừa và nhỏ.

Sau 22 năm phát triển, Tập đoàn Phú Mỹ của đại gia Chu Đức Lượng hiện nay có vốn điều lệ 1.509 tỷ đồng (tính theo đăng ký kinh doanh cập nhật đến năm 2021).

Tập đoàn Phú Mỹ sở hữu 6 công ty thành viên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, thi công, thực hiện dự án, trong đó nổi bật là đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp.

Tập đoàn của ông Lượng là chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 với quy mô 85ha, tổng vốn đầu tư 1.093 tỷ đồng.

Tập đoàn Phú Mỹ còn nổi danh ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội) với dự án Khu công nghiệp Phú Nghĩa với tổng diện tích 170ha, nằm trên trục đường quốc lộ 6A giữa hai thị trấn Chúc Sơn và Xuân Mai.

Ngoài dự án Làng Thời Đại đã nói ở trên, Tập đoàn Phú Mỹ còn được biết đến là chủ đầu tư của dự án khu nhà ở Tiên Phương, huyện Chương Mỹ.

Năm 2011, TP.Hà Nội đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án này. Dự án có tổng diện tích khoảng 45.600 m2. Trong đó, đất ở chiếm 26.600 m2 (hơn 58%), gồm 345 căn nhà ở liền kề, quy mô dân số khoảng 1.400 - 1.500 người. Đất trường học mầm non là 1.600m2, diện tích còn lại dành cho cây xanh, vườn hoa kết hợp bãi đỗ xe công cộng và đường giao thông. Thế nhưng, 12 năm trôi qua dự án vẫn chưa thể hoàn thành.

Giang Nam