Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Dự báo giá xăng tăng tối đa 1.000 đồng/lít từ ngày mai (21/7)

Hà Thị Lưu Luyến

Tại kỳ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu ngày 21/7, các doanh nghiệp dự báo giá xăng có thể tăng 800-1.000 đồng/lít, giá dầu có thể tăng 500-600 đồng/lít.

Ngày mai (21/7) đến chu kỳ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu 10 ngày một lần của liên Bộ Công Thương - Tài chính.

Căn cứ diễn biến giá xăng dầu thế giới, các doanh nghiệp đầu ngành dự báo trong kỳ điều hành ngày 21/7, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 trong nước có thể tăng 800-1.000 đồng/lít, dầu diesel có thể tăng 500-600 đồng/lítNếu liên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính chi quỹ bình ổn, mức tăng có thể ít hơn.

du-bao-gia-xang-tang-toi-da-1-000-dong-lit-tu-ngay-mai-21-7-1689822286.jpg
Dự báo giá xăng tăng tối đa 1.000 đồng/lít từ ngày mai (21/7). Ảnh minh họa

Giá xăng dầu trên thị trường thế giới gần đây có xu hướng đi lên. Cụ thể, giá dầu thế giới ghi nhận 3 tuần tăng liên tiếp. Riêng trong tuần qua, giá dầu Brent có thời điểm vượt mốc quan trọng 80 USD/thùng.

Dữ liệu từ Oilprice cho hay, lúc 7h10' ngày 20/7 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent được giao dịch ở mức 79,28 USD/thùng, còn giá dầu WTI ở mức 75,2 USD/thùng.

Nếu dự báo trên là chính xác thì giá xăng trong nước có lần tăng thứ hai liên tiếp. Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 20 lần điều chỉnh, trong đó có 10 lần tăng, 7 lần giảm và 3 lần giữ nguyên.

Tại kỳ điều chỉnh gần đây nhất (ngày 11/7), liên Bộ Tài chính - Công Thương đã điều chỉnh tăng giá xăng dầu (trừ xăng E5).

Theo đó, giá xăng RON 95-III tăng 70 đồng/lít, lên mức 21.490 đồng/lít; giá xăng E5 RON 92-II giảm 60 đồng/lít, xuống mức 20.410 đồng/lít.

Còn giá dầu diesel tăng 450 đồng/lít, giá bán là 18.610 đồng/lít. Giá dầu hỏa tăng 400 đồng/lít, giá bán là 18.320 đồng/lít.

Tại kỳ điều hành này, cơ quan điều hành tiếp tục không trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với mặt hàng xăng dầu, đồng thời không chi Quỹ với tất cả mặt hàng xăng dầu.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định phê duyệt quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể, với hạ tầng xăng dầu, dự trữ dầu thô và sản phẩm chế biến xăng dầu đáp ứng tối thiểu 20-25 ngày nhập ròng, xăng dầu thương mại đáp ứng 30-35 ngày, còn hạ tầng dự trữ quốc gia là 15-30 ngày nhập khẩu ròng.

Với LPG, hạ tầng dự trữ đạt sức chứa tới 800.000 tấn giai đoạn 2021-2030 và tới 900.000 tấn giai đoạn sau năm 2030.

Vì vậy, Việt Nam sẽ xây mới 500.000m3 kho chứa xăng dầu đến 2030 phục vụ dự trữ quốc gia. Kho dự trữ dầu thô sẽ được xây mới 1-2 kho tại các khu vực gần nhà máy lọc dầu (Dung Quất, Nghi Sơn, Long Sơn), với tổng công suất 1-2 triệu tấn dầu thô.

Với hạ tầng dự trữ thương mại, sẽ tiếp tục khai thác 89 kho hiện nay và mở rộng, nâng công suất các kho thương mại lên khoảng 1,4 triệu m3. Cùng đó, 59 kho xăng dầu thương mại sẽ được xây mới tại các địa phương, tổng công suất khoảng 5,1 triệu m3.

Hệ thống đường ống xăng dầu hiện có với 580,9km cũng sẽ được đầu tư nâng cấp sau đó xây mới tuyến ống dẫn nhiên liệu bay từ kho đầu nguồn tại TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu về kho sân bay Long Thành.

Tổng vốn đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu khí đốt đến năm 2030 khoảng 270.000 tỷ đồng, huy động chủ yếu từ nguồn vốn ngoài ngân sách, vốn của doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Hà Ly (t/h)