Dù chỉ chiếm 0,4% thị phần nhưng Tiki lại có 1 chỉ tiêu bỏ xa Shopee và TikTok Shop

Trong nửa đầu năm 2025, giá trị giao dịch trung bình trên mỗi sản phẩm của Tiki đạt 344.314 đồng, cao vượt trội so với các nền tảng còn lại. Cụ thể, con số này cao gấp hơn 3,2 lần Shopee, gấp 2,7 lần TikTok Shop và gấp hơn 2 lần Lazada.

Dù chỉ chiếm 0,4% thị phần nhưng Tiki lại đứng đầu về khoản mà Shopee và TikTok Shop còn phải “chạy dài” - Ảnh 1.

Báo cáo Thương mại điện tử nửa đầu năm 2025 do YouNet ECI công bố cho thấy một nghịch lý đáng chú ý. Cụ thể, Tiki - sàn TMĐT chỉ chiếm 0,4% tổng giá trị giao dịch, vẫn đang dẫn đầu tuyệt đối ở chỉ số giá trị giao dịch trung bình trên mỗi sản phẩm.

Cụ thể, giá trị giao dịch trung bình trên mỗi sản phẩm của Tiki đạt tới 344.314 đồng, bỏ xa ba đối thủ lớn là Lazada (164.235 đồng), TikTok Shop (129.337 đồng)Shopee (107.077 đồng). Trong khi đó, tổng giá trị giao dịch (GMV) của Tiki chỉ đạt khoảng 837,6 tỷ đồng, thấp hơn TikTok Shop tới hơn 100 lần (93.300 tỷ đồng) và Shopee (122.200 tỷ đồng).

Dù chỉ chiếm 0,4% thị phần nhưng Tiki lại đứng đầu về khoản mà Shopee và TikTok Shop còn phải “chạy dài” - Ảnh 2.

So với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số này tại Tiki giảm nhẹ 1,97%, nhưng vẫn đủ để giữ vị trí cao nhất thị trường. Điều này cho thấy người tiêu dùng trên Tiki có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho mỗi đơn hàng, trái ngược với xu hướng phổ thông hóa và sản phẩm giá rẻ trên các nền tảng khác.

Theo YouNet ECI, tính trung bình trên toàn thị trường, mỗi sản phẩm được bán ra trong 6 tháng đầu năm 2025 có giá trị khoảng 186.241 đồng, tăng nhẹ 5,4% so với cùng kỳ năm trước.

Dù Tiki gặp khó trong cuộc đua tổng thể - với thị phần sụt giảm mạnh, doanh thu giảm 46% - nhưng vẫn duy trì được tệp khách hàng chi tiêu cao. Đây có thể là tín hiệu tích cực nếu Tiki tiếp tục chiến lược nhắm vào phân khúc trung và cao cấp thay vì chạy đua về số lượng.

Dù chỉ chiếm 0,4% thị phần nhưng Tiki lại đứng đầu về khoản mà Shopee và TikTok Shop còn phải “chạy dài” - Ảnh 3.

Tổng giá trị giao dịch (GMV) của toàn thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 222,1 nghìn tỷ đồng. Shopee tiếp tục dẫn đầu với 122,2 nghìn tỷ đồng, tương đương 55% thị phần, dù giảm nhẹ 6% so với cùng kỳ năm trước.

TikTok Shop vươn lên vị trí thứ hai với 93,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 42% thị phần, nhờ mức tăng trưởng ấn tượng +148% so với cùng kỳ. Ngược lại, Lazada và Tiki đều ghi nhận mức sụt giảm mạnh. Lazada đạt 5,8 nghìn tỷ đồng (khoảng 2,6% thị phần, giảm 48%), trong khi Tiki chỉ còn 837,6 tỷ đồng, tương đương 0,4% thị phần, giảm 46% so với năm ngoái.

Báo cáo cũng dự báo ngành TMĐT Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng kép 35%/năm đến 2028, với hai trụ cột chính là mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment) và giá trị giỏ hàng ngày càng lớn hơn.

Thúy Hạnh

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT