Dù đã bị bắt, gian hàng Hằng Du Mục vẫn thu về gần 3,3 tỷ đồng trong quý II
Quý 2, gian hàng Hằng Du Mục vẫn thu về 3,29 tỷ đồng.
Theo báo cáo thương mại điện tử (TMĐT) 6 tháng đầu năm của Metric, dù chủ shop Hằng Du Mục bị bắt từ đầu tháng 4/2025 do buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc nhưng gian hàng cùng tên vẫn ghi nhận doanh thu đều đặn trên sàn thương mại điện tử trong suốt quý II.
Cụ thể, doanh thu lũy kế 6 tháng đầu năm 2025 của thương hiệu Hằng Du Mục đạt 61,99 tỷ đồng, trong đó quý I đã chiếm đến 58,7 tỷ đồng. Như vậy, riêng quý II - sau thời điểm chủ shop bị bắt - gian hàng này vẫn thu về khoảng 3,29 tỷ đồng.

Báo cáo của nền tảng này vào quý I cho thấy trên sàn TMĐT TikTok Shop, gian hàng “Hằng Du Mục - HANGKAT” từng đứng thứ 3 về doanh số trong quý I và có tốc độ tăng trưởng ấn tượng 312% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, đến quý 2, tốc độ tiêu thụ đã chững lại rõ rệt. Mặc dù vậy, việc shop vẫn hoạt động và phát sinh giao dịch cho thấy các nền tảng TMĐT vẫn chưa có cơ chế xử lý hiệu quả đối với các gian hàng vi phạm bị xử lý bởi cơ quan chức năng.
Số liệu thống kê cũng cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2025, thương hiệu Hằng Du Mục ghi nhận doanh thu 61,99 tỷ đồng, đứng thứ 8 trong Top 10 thương hiệu có doanh thu cao nhất ngành hàng Bách hóa - Thực phẩm trên các sàn thương mại điện tử gồm Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop.
Dẫn đầu bảng xếp hạng là Ensure, với doanh thu 471,48 tỷ đồng, tiếp theo là Vinamilk (348,77 tỷ) và TH True Milk (160,69 tỷ). Các thương hiệu như Ăn Cùng Bà Tuyết, Glucerna, Trung Nguyên, Nescafe và Abbott cũng góp mặt trong danh sách này. Danh sách thương hiệu có mặt trong bảng xếp hạng bao gồm cả các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, cho thấy mức độ cạnh tranh đa dạng trong ngành thực phẩm trực tuyến.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, thị trường TMĐT Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ về tổng thể, nhưng lại cho thấy sự phân hóa rõ rệt giữa các sàn. Cụ thể, TikTok Shop vươn lên dẫn đầu đà tăng trưởng, trong khi Shopee bắt đầu mất thị phần, còn Lazada và Tiki tụt dốc không phanh.
Tổng doanh số của 4 sàn TMĐT gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt 202,3 nghìn tỷ đồng, tăng 41,52% so với cùng kỳ năm 2024. Sản lượng hàng hóa cũng tăng 25,44% lên mức gần 1,924 triệu sản phẩm. Tuy nhiên, số lượng shop hoạt động lại giảm 6,25%, chỉ còn khoảng 537,9 nghìn shop - cho thấy sự sàng lọc và cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
So với quý I/2025, doanh số quý II chỉ giảm nhẹ 0,37% (100,97 nghìn tỷ đồng so với 101,33 nghìn tỷ đồng ước tính quý I), trong khi sản lượng sản phẩm tăng 2,35%. Số lượng shop tiếp tục giảm 1,85%, từ 463,7 nghìn xuống 455,1 nghìn.
Metric dự báo trong quý 3/2025, thị trường thương mại điện tử Việt Nam trên bốn sàn Shopee, Tiktok Shop, Lazada và Tiki sẽ ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể. Cụ thể, doanh số toàn thị trường dự kiến đạt 122,8 nghìn tỷ đồng, tăng 21% so với quý 2/2025; trong khi sản lượng sản phẩm tiêu thụ cũng tăng 27%, lên khoảng 1,236 triệu sản phẩm.
Thúy Hạnh