Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

'Đường đi' của dự án 39-39B Bến Vân Đồn

Phạm Thị Tâm

Từ đất công thành đất tư, khu đất số 39-39B Bến Vân Đồn hiện đang là khu chung cư cao cấp với vị trí đắc địa.

Ngày 23/5/2024, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) vừa khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và các đơn vị liên quan.

Cơ quan chức năng cũng khởi tố bị can, tạm giam và thực hiện lệnh khám xét đối với 9 người để điều tra về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí", quy định tại khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015. Những bị can bị khởi tố là các cựu cán bộ tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Công ty Cao su Đồng Nai, Công ty Cao su Bà Rịa, Công ty TNHH Thương mại Tổng hợp Việt Tín; Công ty CP Đầu tư Thương mại Việt Tín.

Sau khi VKSND tối cao (Vụ 5) phê chuẩn các Quyết định và Lệnh nêu trên, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tổ chức thi hành theo đúng quy định pháp luật.

Hiện, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang củng cố tài liệu, chứng cứ đối với sai phạm của các bị can đã khởi tố, đồng thời, tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, làm rõ các sai phạm khác của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan, áp dụng các biện pháp theo luật định để thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước.

Được biết, các bị can bị khởi tố, bắt tạm giam do liên quan đến các sai phạm tại dự án khu đất 39-39B Bến Vân Đồn (phường 12, quận 4, TP.HCM).

duong-di-cua-du-an-39-39b-ben-van-don-antt-1716785383.png
 

Ban đầu, khu đất này có nguồn gốc thuộc sở hữu nhà nước do Tổng công ty Cao su Đồng Nai và Công ty Cao su Bà Rịa (thuộc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam) quản lý.

Hai doanh nghiệp trên góp vốn lập ra Công ty TNHH Phú Việt Tín (doanh nghiệp nhà nước) để đầu tư, kinh doanh theo quy hoạch; trong đó, Cao su Đồng Nai góp 72%, còn lại là Cao su Bà Rịa.

Năm 2009, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho Công ty TNHH Phú Việt Tín (địa chỉ trụ sở chính 39-39B Bến Vân Đồn).

Năm 2010, UBND TP.HCM có quyết định số 1366 thu hồi và giao đất tại số 39-39B Bến Vân Đồn cho Công ty TNHH Phú Việt Tín đầu tư xây dựng thương mại, văn phòng, officetel và căn hộ. Đến năm 2014, UBND TP phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất của khu đất là hơn 186 tỷ đồng. Công ty Phú Việt Tín đã nộp tiền.

Tuy nhiên, đến năm 2014, toàn bộ phần vốn góp của Tổng Công ty cao su Đồng Nai và Công ty Cao su Bà Rịa trong Công ty Phú Việt Tín đã bán cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (MCK: QCG).

Vậy nhưng, chỉ sau đó vài tháng, "đại gia phố núi" lại có quyết định số 14/QĐ-HĐQT ngày 14/11/2014, về việc chuyển nhượng 94% phần vốn góp của mình trong Công ty Phú Việt Tín cho 2 công ty khác là Công ty CP Bất động sản Thịnh Vượng và Công ty CP Biệt thự Thành phố.

Trong đó, QCG chuyển nhượng cho Công ty CP Bất động sản Thịnh Vượng 76 tỷ đồng phần vốn góp, tương đương 40% vốn điều lệ của Phú Việt Tín với giá hơn 340 tỷ đồng; chuyển nhượng cho Công ty CP Biệt thự Thành phố 102,6 tỷ đồng phần vốn góp, tương đương 54% vốn điều lệ với giá hơn 459 tỷ đồng.

Tổng số tiền mà Công ty Quốc Cường Gia Lai thu về sau khi chuyển 94% tỉ lệ vốn góp tại Công ty Phú Việt Tín là gần 800 tỷ đồng. Như vậy, chỉ trong một thời gian rất ngắn, QCG đã thu về hàng trăm tỷ đồng từ việc mua-bán cổ phần tại Phú Việt Tín.

Năm 2017, Công ty TNHH Phú Việt Tín đã ký kết hợp đồng sáp nhập vào Công ty TNHH đầu tư và phát triển bất động sản Phúc Nguyên thành Công ty TNHH đầu tư và phát triển bất động sản Nova Phúc Nguyên.

Đây cũng là chủ đầu tư dự án Trung tâm thương mại, officetel và căn hộ 39-39B đường Bến Vân Đồn. Sau nhiều lần đổi chủ, khu đất có vị trị đắc địa này từ đất công thành đất tư và hiện đang là khu chung cư cao cấp và được bán cho hàng nghìn khách hàng.

Bạch Hiền (t/h)