Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Elon Musk bất ngờ đến thăm Trung Quốc để ‘chào hàng’ xe điện: Lúc nguy nan mới biết đâu là ‘phao cứu sinh’, Tesla đang cố gắng tìm đường sống sau khi gặp khó ở Mỹ

CafeLand

Elon Musk đã tạm hoãn chuyến thăm đến Ấn Độ để bất ngờ qua Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Đồng thời phía Tesla cũng tái khẳng định siết chặt hơn mối quan hệ hợp tác với Trung Quốc.

Elon Musk bất ngờ đến thăm Trung Quốc để ‘chào hàng’ xe điện: Lúc nguy nan mới biết đâu là ‘phao cứu sinh’, Tesla đang cố gắng tìm đường sống sau khi gặp khó ở Mỹ - Ảnh 1.

Tờ Financial Times (FT) cho hay CEO Elon Musk của Tesla mới đây đã bất ngờ có chuyến thăm Trung Quốc. Động thái này diễn ra trong bối cảnh doanh số hãng xe điện giảm 8,5% trong quý I/2024, khiến Elon Musk xem xét sa thải 28.000 lao động của Tesla, đồng thời tạm hoãn chuyến thăm Ấn Độ như dự kiến trước đó.

Theo các chuyên gia, động thái của Elon Musk là nhằm tìm kiếm "phao cứu sinh" cho Tesla trong bối cảnh khó khăn và Trung Quốc trở thành lựa chọn lý tưởng khi đây là thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Nguồn tin của FT cho hay ông chủ Tesla đến Trung Quốc đầy bất ngờ là nhằm quảng bá công nghệ xe tự lái để chính quyền Bắc Kinh thông qua. Đây vốn là một trong những công nghệ mà Elon Musk vẫn luôn tự hào, gọi đây là tương lai của ngành xe điện.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết Elon Musk đã thừa nhận với các quan chức Trung Quốc trong cuộc gặp rằng Tesla sẵn sàng siết chặt hơn mối quan hệ hợp tác với thị trường này.

Elon Musk bất ngờ đến thăm Trung Quốc để ‘chào hàng’ xe điện: Lúc nguy nan mới biết đâu là ‘phao cứu sinh’, Tesla đang cố gắng tìm đường sống sau khi gặp khó ở Mỹ - Ảnh 2.

Động thái này được đánh giá sẽ gây ảnh hưởng đến thị trường tỷ dân khác là Ấn Độ khi chính phủ nước này đang đàm phán để Tesla mở nhà máy.

Tham vọng thay thế Trung Quốc để trở thành công xưởng mới trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Ấn Độ là cực kỳ rõ ràng và những thương hiệu công nghệ cao như Tesla đang được chào đón ở xứ sở Nam Á này. Tuy nhiên theo các chuyên gia, những yêu cầu của Elon Musk để gia nhập thị trường Ấn Độ là quá cao khiến việc đàm phán chưa đi đến hồi kết.

Chào hàng

Tờ FT cho hay Elon Musk đang cố gắng chào hàng công nghệ xe điện tự lái (FSD) ở những thị trường mới.

Hiện sản phẩm của Tesla đang bị cấm sử dụng trong các khu quân sự hay nhà nước tại Trung Quốc vì lo ngại việc thu thập dữ liệu từ các camera cảm biến lắp trên xe.

Việc Elon Musk cố gắng chào hàng công nghệ tự lái ở Trung Quốc không có gì lạ. Đây không thì là thị trường xe điện lớn nhất thế giới mà còn có độ chấp nhận cao của khách hàng về công nghệ tự lái.

Tuy nhiên phần lớn các hãng xe điện địa phương ở Trung Quốc dùng công nghệ tự lái ADAS chứ không phải FSD như của Tesla. Với việc các thương hiệu xe điện nội địa chiếm lĩnh thị trường, sản phẩm của Tesla đang mất dần thị phần dù đây là mảnh đất màu mỡ cho công nghệ tự lái.

Xin được nhắc rằng Trung Quốc chiếm đến 50% doanh số và 20% công suất của Tesla năm 2023. Nhà máy của hãng này tại Thượng Hải là một trong những nhà máy có sản lượng chủ chốt của hãng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trái lại, thị trường xe điện Mỹ đã giảm tốc nhanh chóng. Báo cáo của UBS cho thấy doanh số xe điện tại Mỹ tăng trưởng 60% năm 2022 và đã giảm xuống còn 47% năm 2023. Tỷ lệ này được dự đoán chỉ còn 11% năm 2024.

Từ đầu năm đến nay, Tesla là một trong những cổ phiếu có kết quả tệ nhất S&P 500 dù đây là hãng xe điện duy nhất ở Mỹ chỉ sản xuất ô tô điện mà vẫn có lợi nhuận.

Thị phần xe điện của Tesla tại Mỹ đã giảm từ 62% năm ngoái xuống còn 51% hiện nay.

Trước tình hình này, rõ ràng Elon Musk hiểu được đâu mới là "phao cứu sinh" cho Tesla.

Tờ FT cho hay doanh số xe điện của Tesla tại Trung Quốc trong quý I/2024 đã giảm 4% xuống chỉ còn 132.420 chiếc và chắc chắn ông chủ thương hiệu này phải có động thái nếu muốn tiếp tục sống sót.

*Nguồn: FT

Băng Băng

Băng Băng