Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Elon Musk khuyên Warren Buffett hãy mua cổ phiếu Tesla sau khi bán Apple nhưng bị chê "rủi ro quá cao"

CafeLand

Giấc mơ nhận được tiền đầu tư từ Warren Buffett của Elon Musk sẽ chẳng bao giờ xảy ra khi bị chê tốn tiền và rủi ro.

Elon Musk khuyên Warren Buffett hãy mua cổ phiếu Tesla sau khi bán Apple nhưng bị chê "rủi ro quá cao" - Ảnh 1.

Mới đây việc Berkshire Hathaway bán bớt khoảng 13% cổ phần tại Apple đã khiến nhiều nhà đầu tư chú ý, bao gồm cả tỷ phú Elon Musk.

Trả lời trên Twitter-X về vụ việc này, Elon Musk cho biết Warren Buffett đáng ra nên bán hết 135 tỷ USD cổ phiếu Apple để đầu tư cho Tesla.

"Ông ấy nên mua cổ phiếu Tesla. Đó mới là con đường sáng", Elon Musk viết.

Tuy nhiên theo tờ Business Insider (BI), giấc mơ của Elon Musk khi được nhận đầu tư từ Warren Buffett có lẽ sẽ không bao giờ diễn ra.

Trước đây khi cánh tay phải của Buffett là Charlie Munger còn sống, cả 2 đã có những nhận định không mấy khả quan về ngành xe điện.

Elon Musk khuyên Warren Buffett hãy mua cổ phiếu Tesla sau khi bán Apple nhưng bị chê "rủi ro quá cao" - Ảnh 2.

Warren Buffett và Charlie Munger

Xin được nhắc là Berkshire Hathaway đã mua 10% cổ phần của BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc, nên chẳng có gì xa lạ với ngành này.

Tuy nhiên dù thành công với BYD thì cả Buffett và Munger đều nhận định trong đại hội cổ đông năm 2023 rằng ngành xe điện quá rủi ro.

"Charlie và tôi từ lâu đã cảm thấy ngành công nghiệp ô tô quá khó khăn. Đây là thị trường có quá nhiều đối thủ trên toàn cầu và họ sẽ chẳng bao giờ từ bỏ cạnh tranh. Dù luôn có người chiến thắng trong mỗi khoảng thời gian nhất định nhưng nó sẽ không giúp bạn có được chiến thắng mãi mãi", Buffett cho biết.

"Tôi nghĩ mình đoán được Apple sẽ đi về đâu trong 5-10 năm tới...nhưng tôi không biết một hãng xe hơi sẽ ra sao trong 5-10 năm tới", Buffett nói thêm.

Đồng quan điểm, cánh tay phải Charlie Munger đã qua đời của Buffett cũng cho rằng dù ngành xe điện tăng trưởng bùng nổ thế nào đi chăng nữa thì chúng vẫn tốn quá nhiều vốn trong khi rủi ro thì rất lớn.

"Ngành này tốn quá nhiều chi phí nhưng rủi ro lại quá cao. Tôi không thích kiểu đầu tư tốn tiền mà rủi ro lại lớn như vậy", ông Munger nói.

Trong đại hội cổ đông thường niên 2024 mới đây, chính Buffett cũng đã có những nhận định gián tiếp về ngành xe điện khi Berkshire đầu tư cho mảng bảo hiểm ô tô.

"Nếu các vụ tai nạn có thể giảm 50% thì điều này là quá tốt cho xã hội", Buffett cho biết.

Elon Musk khuyên Warren Buffett hãy mua cổ phiếu Tesla sau khi bán Apple nhưng bị chê "rủi ro quá cao" - Ảnh 3.

Như vậy nếu công nghệ xe tự lái của Elon Musk có thể giảm thiểu tai nạn 50% thì rất có thể quan điểm của Buffett về ngành này cũng sẽ thay đổi. Tuy nhiên một số chuyên gia thì lại nghi ngờ khả năng này khi Bộ tư pháp Mỹ vẫn đang điều tra Tesla vì công nghệ tự lái của họ liên quan đến hàng loạt vụ tai nạn.

"Tesla đã chơi đùa với ý tưởng loại bỏ bảo hiểm ô tô bằng công nghệ tự lái, nhưng cho đến nay họ vẫn chưa thể thành công. Thời gian sẽ có câu trả lời cuối cùng, nhưng tôi nghĩ rằng công nghệ tự lái sẽ chỉ chuyển chi phí từ tài xế sang cho hãng cung ứng công nghệ trong các vụ tai nạn mà thôi", giám đốc Ajit Jain của mảng bảo hiểm Berkshire nhận định khi ám chỉ Tesla sẽ phải chịu trách nhiệm khi ô tô dùng công nghệ tự lái của họ gây tai nạn.

*Nguồn: BI

Băng Băng

Băng Băng