Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

EVN Hà Nội nói gì về việc hóa đơn tiền điện tăng vọt?

Phạm Thị Tâm

Hóa đơn tiền điện của khách hàng trên địa bàn TP.Hà Nội tăng gần gấp đôi do thay đổi quan trọng của EVN Hà Nội.

evn-ha-noi-noi-gi-ve-viec-hoa-don-tien-dien-tang-vot-antt-1709460450.png
Ảnh minh họa

Hai ngày gần đây, không ít khách hàng ở Hà Nội hoang mang khi nhận được hóa đơn thanh toán tiền điện tăng gần gấp đôi so với kỳ thanh toán trước đó.

Liên quan đến việc này, ngày 3/3, ông Lê Ánh Dương - Phó Tổng Giám đốc Điện lực TP.Hà Nội (EVN Hà Nội) cho biết, từ tháng 2/2024, đơn vị này triển khai thay đổi lịch ghi chỉ số công-tơ về ngày cuối tháng thay vì đầu tháng như trước đây.

Do đó, số ngày tính tiền điện của đợt này tăng từ 30 ngày nâng lên thành 57 ngày (số tiền điện khách hàng phải trả cho cả tháng 1 và tháng 2) nên hoá đơn tiền điện gần gấp đôi so với tháng trước.

Tuy nhiên, ông Dương cho biết, quyền lợi của hơn 2,8 triệu khách hàng sử dụng điện trên địa bàn TP vẫn được đảm bảo, do mức sử dụng điện sinh hoạt của từng bậc cũng được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số.

Ông Dương phân tích, trước đây, các hộ dân ghi chỉ số công tơ ngày mùng 3 hàng tháng nhưng với quy tắc mới, sẽ chốt công tơ ngày 29/2. Đồng nghĩa, số ngày thực tế của kỳ hóa đơn này tăng lên 57 ngày.

Số kWh để hưởng giá điện bậc 1, bậc 2 sẽ từ 50kWh (theo quy định) được giãn rộng tới 92kWh; bậc 3, bậc 4 được giãn rộng từ 100 số lên 184 số.

Về việc dịch chuyển ngày ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng cho hơn 2,8 triệu khách hàng sử dụng điện trên toàn địa bàn TP.Hà Nội, ông Nguyễn Đình Thắng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Sở đã có văn bản chỉ đạo, thống nhất trên toàn địa bàn thành phố về việc thay đổi ghi chỉ số công tơ điện của EVN Hà Nội, bởi đây là việc làm cần thiết, đảm bảo tính thống nhất trong quản lý, giảm thiểu được những sai sót trong quá trình ghi chỉ số và thanh quyết toán hoá đơn cũng như đảm bảo công bằng cho toàn bộ khách hàng sử dụng điện.

“Đây là chủ trương đã có và Tổng công ty đã báo cáo các cấp để thống nhất triển khai đồng bộ, thông tin tuyên truyền cho người dân”, ông Thắng cho biết.

Bạch Hiền (t/h)