Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

EVN nợ PV Power gần 13.000 tỷ đồng

Vũ Ngọc Quỳnh

Theo PV Power, tình hình thu hồi công nợ từ EVN vô cùng khó khăn. Tính tới nay, tổng số tiền nợ đọng đã xấp xỉ 13.000 tỷ đồng.

Theo Báo Petrotimes, tại buổi làm việc mới đây, lãnh đạo PV Power đã báo cáo tóm tắt với lãnh đạo Tập đoàn về tình hình SXKD 6 tháng đầu năm, kế hoạch 6 tháng cuối năm, cùng với đó là những khó khăn, thách thức mà PV Power đang phải đối mặt.

evn-no-pvpower-gan-13000-ty-dong-antt-1688622883.jpg

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Petrotimes

Mục tiêu 6 tháng còn lại của năm 2023, PV Power tập trung sản xuất khoảng 8,66 tỷ kWh, phấn đấu đạt tổng sản lượng điện cả năm 17 tỷ kWh. Để hoàn thành mục tiêu đặt ra đòi hỏi sự nỗ lực rất cao của PV Power, lãnh đạo Tổng công ty đã nhận định một số khó khăn, đó là thời gian đại tu các nhà máy điện Cà Mau 1 và 2; Nhơn Trạch 2, thu xếp nguồn than và khí, công nợ của EVN…

Theo đó, một số nhà máy không đạt sản lượng điện hợp đồng (Qc) được giao do nhiều nguyên nhân khách quan. Các nhà máy thủy điện trong tình trạng thiếu nước, nguồn khí cũng bị thiếu hụt, Tổ máy số 1 tại Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 gặp sự cố và đặc biệt tình hình thu hồi công nợ của PV Power từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vô cùng khó khăn, tính đến nay tổng số tiền nợ đọng đã xấp xỉ 13.000 tỷ đồng.

Với tình hình đã nêu trên, PV Power đang đối mặt một số vướng mắc liên quan trong thu xếp vốn, đấu nối, đàm phán hợp đồng mua bán điện (PPA), đàm phán hợp đồng mua bán khí (GSA) tại Dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4, việc huy động chạy dầu DO trong đợt cao điểm huy động điện phát sinh nhiều vấn đề như chi phí tăng, bảo dưỡng sửa chữa thiết bị, máy móc...

Đáng chú ý, PV Power cho biết đang gặp khó khăn với việc thu hồi công nợ từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Tính đến nay tổng số tiền nợ đọng đã xấp xỉ 13.000 tỷ đồng.

Được biết, theo thực tế, EVN cũng như một số tổng công ty điện lực thuộc EVN đang nợ nhiều công ty, nhà cung cấp liên quan đến khoản thanh toán tiền mua điện. Tháng 6 vừa qua, thông qua báo cáo EVN cũng đã cho biết số nợ vay tại các đơn vị thành viên là rất lớn, nhu cầu trả nợ gốc và lãi vay trong năm rất cao.

Ở một doanh nghiệp khác, bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT của Cơ điện lạnh (Mã: REE) cũng đã từng chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 rằng EVN nợ tiền bán điện của các nhà máy tổng cộng khoảng 2.000 - 3.000 tỷ đồng.

Trở lại tình hình của PV Power, theo báo cáo tài chính quý I/2023, các khoản phải thu ngắn hạn của công ty này là 17.166 tỷ, chiếm 30% tổng tài sản, trong đó phải thu ngắn hạn từ các khách hàng là các công ty mua bán điện hơn 14.221 tỷ đồng.

Hà Anh (t/h)