Founder Matcha Vibe: Có giai đoạn giá Matcha tăng cao, nhưng tôi không tăng giá vì sợ khách hàng “không vui”
Giá matcha Nhật Bản tăng mạnh khiến nhiều thương hiệu phải điều chỉnh giá, nhưng Matcha Vibe chọn cách khác. Founder Trần Hồng Trang cho biết chị ưu tiên giữ trải nghiệm cho khách hàng, làm việc trực tiếp với nhà cung cấp để ổn định nguồn nguyên liệu thay vì tăng giá bán.

Ngày 10/10, tại Vietnam F&B Summit 2025, trong phần chia sẻ tại tọa đàm F&B Trend 2025, chị Trần Hồng Trang – Founder hệ thống Matcha Vibe – nói về hành trình xây dựng thương hiệu và những giai đoạn khó khăn khi duy trì giá bán trong bối cảnh biến động chi phí nguyên liệu.
Chị Trang cho biết nguồn matcha của hệ thống được nhập trực tiếp từ các nhà cung cấp Nhật Bản. Đầu năm đến giữa năm 2024, thị trường matcha Nhật Bản khan hiếm trên phạm vi toàn cầu. Các đối tác bên Nhật đã thông báo về việc chuẩn bị tăng giá, khiến đội ngũ Matcha Vibe phải họp bàn, phân tích kỹ lưỡng.
“Đầu vào tăng, buộc phải cân nhắc tăng giá đồ uống, nhưng nếu làm vậy, liệu khách hàng có còn cảm thấy vui không, có còn đến quán đều đặn như trước không?”, chị nói trong phần chia sẻ.
Sau khi đánh giá, chị Trang quyết định không tăng giá bán, mà tìm cách làm việc lại với nhà cung cấp để đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định. Mỗi tháng, Matcha Vibe nhập khoảng 400-500 kg matcha và hiện con số này đã tăng lên khoảng 1.300 kg.
Cũng tại sự kiện, chị Trang tiết lộ việc mở rộng hệ thống cửa hàng là một phần trong kế hoạch dài hạn nhằm đảm bảo độc quyền nhập khẩu các dòng matcha Nhật Bản. Từ khi hệ thống chỉ có 10-15 chi nhánh, chị đã chủ động làm việc với nhà cung cấp để cam kết sản lượng ổn định, giúp họ yên tâm sản xuất với giá thành tốt và duy trì chất lượng đồng đều.

Mô hình kinh doanh của Matcha Vibe được chia sẻ tại sự kiện Vietnam F&B Summit 2025
“Nhờ sự đồng thuận giữa hai bên, trong suốt năm 2024 vừa qua, giá nhập matcha của chúng tôi không tăng”, chị cho biết.
Chị Trang cũng nhấn mạnh rằng trong quá trình phát triển, không tránh khỏi những bất đồng giữa các bên vận hành và người sáng lập. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết và chiến lược phát triển bền vững, đội ngũ Matcha Vibe vẫn duy trì được sự ổn định, hướng đến mục tiêu mở rộng quy mô trong thời gian tới.
Tại sự kiện, Matcha Vibe cũng công bố một số thông tin về mô hình kinh doanh. Thương hiệu sử dụng 100% nguồn matcha, hojicha và genmaicha nhập khẩu từ Nhật Bản, vận hành theo triết lý “Matcha nguyên chất – Tiệm trà chuẩn Nhật Bản”. Hệ thống hiện có hơn 45 cửa hàng trên toàn quốc, với sản lượng khoảng 750.000 cốc mỗi tháng. Tất cả cửa hàng trong hệ thống đều đạt danh hiệu “Shop yêu thích” trên các ứng dụng giao đồ ăn như GrabFood, beFood, ShopeeFood và VNPay SM trong vòng hai tháng hoạt động.
Theo thông tin trình bày tại hội thảo, khách hàng trọng điểm của Matcha Vibe là nhóm giới trẻ từ 18-35 tuổi, nhân viên văn phòng, học sinh - sinh viên và những người quan tâm đến sức khỏe, lối sống xanh. Các hoạt động truyền thông của thương hiệu tập trung vào trải nghiệm tại quán, chương trình khách hàng thân thiết và tương tác trên mạng xã hội, kết hợp cùng KOL, KOC và hình thức marketing truyền miệng.
Mô hình kinh doanh của Matcha Vibe bao gồm bốn hoạt động chính: vận hành chuỗi cửa hàng, nghiên cứu & phát triển (R&D), kiểm soát chất lượng, và marketing - truyền thông đa kênh. Về sản phẩm, doanh thu chủ yếu đến từ đồ uống matcha chủ lực, món tráng miệng – combo và kênh giao hàng trực tuyến.
Chia sẻ tại phần thảo luận, chị Trang cho biết việc duy trì chất lượng và sự trung thực với khách hàng là yếu tố quan trọng nhất giúp thương hiệu phát triển bền vững trong bối cảnh thị trường đồ uống cạnh tranh gay gắt.
F&B Summit 2025 thường niên do iPOS.vn tổ chức, với CafeBiz đóng vai trò đơn vị bảo trợ truyền thông quy tụ hơn 1.000 doanh nhân, chuyên gia, nhà quản lý và chủ đầu tư trong ngành ẩm thực – đồ uống (F&B). Chương trình gồm hội nghị cấp cao với sự góp mặt của 10 diễn giả hàng đầu, triển lãm hơn 20 gian hàng từ các thương hiệu uy tín, các lớp học chuyên đề (Master Class) và nhiều hoạt động networking.
Khách tham dự có cơ hội cập nhật xu hướng, trải nghiệm giải pháp mới, kết nối hợp tác và thưởng thức ẩm thực đẳng cấp tại khách sạn 5 sao.
Thúy Hạnh