Gần 19.000 đơn vị trên địa bàn TP.HCM chậm đóng bảo hiểm
Tính đến ngày 31/8/2025, trên địa bàn TP.HCM có 18.984 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng bảo hiểm từ 3 tháng trở lên, có đơn vị chậm đóng lên đến hàng chục tỷ đồng.
Mới đây, Phòng Quản lý thu và Phát triển người tham gia thuộc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM đã công bố danh sách 18.984 đơn vị trên địa bàn thành phố chậm đóng bảo hiểm từ 3 tháng trở lên, số liệu được tính đến hết ngày 31/8/2025, cập nhật UNC đến hết ngày 15/9/2025.
Trong danh sách này vẫn ghi nhận nhiều cái tên “quen thuộc” đã chậm đóng bảo hiểm trong một thời gian dài hoặc có số tiền chậm đóng lên đến hàng tỷ đồng.
Đầu tiên phải kể đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã chậm đóng bảo hiểm 23 tháng với số tiền lên đến gần 61,9 tỷ đồng. Theo thống kê, hiện doanh nghiệp này đang sở hữu 927 người lao động; trụ sở chính đặt tại Lầu 7, tòa nhà Pax Sky, 123 Nguyễn Đình Chiểu, phường Xuân Hòa, TP.HCM.

Ảnh minh họa
Cũng chậm đóng trong khoảng thời gian dài với số tiền lớn đó là Công ty Cổ phần Dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn với 89 tháng chậm đóng bảo hiểm, số tiền gần 40,4 tỷ đồng.
Tiếp đến là Công ty Cổ phần Trải nghiệm Toàn Cầu đã chậm đóng bảo hiểm TP.HCM 17 tháng với số tiền hơn 24,7 tỷ đồng. Tại thời điểm thống kê, doanh nghiệp này đang có 507 người lao động.
Ngoài ra còn một số đơn vị khác chậm đóng bảo hiểm với số tiền trên 10 tỷ đồng như Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Phúc Quốc tế (số tiền hơn 15,4 tỷ đồng); Công ty TNHH MTV Uniquify Việt Nam (gần 11,7 tỷ đồng); Công ty Cổ phần Phong Phú Sắc Việt (gần 10,3 tỷ đồng); Công ty TNHH Intershop (gần 10,5 tỷ đồng);...
Trong một diễn biến khác, thực hiện Luật BHXH số 41/2024/QH15; Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về Cải cách chính sách BHXH; Quyết định số 38/QĐ-TTg ngày 11/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030 và Kế hoạch số 1618/KH-BHXH ngày 18/7/2025 của BHXH Việt Nam về việc đánh giá mức độ hài lòng (MĐHL) của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH năm 2025.
Từ ngày 10/9/2025 đến ngày 31/10/2025, BHXH TP.HCM thực hiện đánh giá MĐHL của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH trên địa bàn thành phố năm 2025.
Khảo sát nhằm đánh giá khách quan chất lượng phục vụ của cơ quan BHXH và các tổ chức tham gia cung ứng dịch vụ cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT), làm cơ sở để cơ quan BHXH tiếp tục hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), từng bước nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công.
Đồng thời, giúp cơ quan BHXH nắm bắt kịp thời nhu cầu, khó khăn, vướng mắc của tổ chức, cá nhân trong quá trình tham gia và thụ hưởng các chính sách BHXH, BHTN, BHYT, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, văn hóa phục vụ của đội ngũ viên chức, người lao động thuộc BHXH Thành phố theo phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm phục vụ”.
Đối tượng khảo sát được thực hiện với cá nhân/đại diện tổ chức và doanh nghiệp tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN có thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH trong thời gian từ ngày 1/3/2025 đến ngày 31/8/2025. Cơ quan BHXH đảm bảo về việc bảo mật thông tin cá nhân/đại diện tổ chức và doanh nghiệp cung cấp trong quá trình hợp tác khảo sát lấy ý kiến đánh giá.
PV