Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Gần 49 triệu cổ phiếu THI bị hủy niêm yết từ ngày 29/6

Hà Thị Lưu Luyến

Gần 49 triệu cổ phiếu THI của THIBIDI sẽ bị hủy niêm yết từ 29/6 do tổ chức niêm yết hủy tư cách công ty đại chúng.

Sở GDCK TP.HCM (HoSE) vừa có thông báo về việc hủy niêm yết 48,8 triệu cổ phiếu của CTCP Thiết bị điện (THIBIDI, MCK: THI, sàn HoSE) kể từ ngày 29/6/2023.

Theo đó, ngày giao dịch cuối cùng của cổ phiếu THI trên sàn HoSE là ngày 28/6. Nguyên nhân là do tổ chức niêm yết hủy tư cách công ty đại chúng. Trước đó, Ủy ban Chứng khoán đã có công văn thông báo về việc hủy tư cách công ty đại chúng của THIBIDI kể từ ngày 17/4.

gan-49-trieu-co-phieu-thi-bi-huy-niem-yet-tu-29-6-1685604511.png
Gần 49 triệu cổ phiếu THI bị hủy niêm yết từ ngày 29/6 do tổ chức niêm yết hủy tư cách công ty đại chúng. Ảnh minh họa

Cũng vì cổ phiếu bị hủy niêm yết nên THI bị đưa vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ.

Theo quy định Luật doanh nghiệp, đối với công ty đại chúng buộc phải tuân thủ nhiều quy định nghiêm ngặt từ hoạt động của HĐQT, đại hội đồng cổ đông, ban kiểm soát đến công bố thông tin... chưa kể với các công ty đại chúng quy mô lớn, nghĩa vụ công bố thông tin tương đương với một doanh nghiệp niêm yết: công bố báo cáo tài chính quý, báo cáo tài chính bán niên có soát xét, báo cáo tài chính năm có kiểm toán...

Khi hủy đăng ký công ty đại chúng, doanh nghiệp sẽ không phải tuân thủ hàng loạt các nghĩa vụ nêu trên; đồng thời được chủ động hơn trong hoạt động kinh doanh mà không chịu sức ép từ các cổ đông thiểu số.

Tuy nhiên, khi không còn là công ty đại chúng, các cổ đông trong công ty sẽ không dễ dàng bán hoặc định giá số cổ phần họ đang nắm giữ. Ngoài ra, việc thông tin hoạt động không được công bố định kỳ cũng khiến uy tín của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng, dẫn tới khó khăn trong việc huy động vốn phục vụ hoạt động kinh doanh.

Cổ phiếu THI chính thức lên sàn chứng khoán HNX từ cuối tháng 5/2021. Đến đầu tháng 9/2021, cổ phiếu này đã chuyển sang niêm yết trên sàn HoSE.

THIBIDI hiện có vốn điều lệ 488 tỷ đồng, trong đó tính đến 25/4/2023, công ty mẹ - CTCP Điện lực GELEX (Gelex Electric) đã mua thêm hơn 2,26 triệu cổ phiếu và nâng sở hữu lên gần 46,78 triệu cổ phiếu THI, tương ứng tỷ lệ 95,86%.

Hà Ly (t/h)