Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

GĐ 2 vụ án Vạn Thịnh Phát: Tiếp tục kiến nghị kê biên phần diện tích thuộc dự án Phước Kiển - “con bò sữa” của Quốc Cường Gia Lai

CafeLand

Theo phán quyết của HĐXX giai đoạn 1 vụ án Vạn Thịnh Phát, Quốc Cường Gia Lai đã có kháng cáo "cho rằng chỉ cần trả 1.441 tỷ" và yêu cầu Trương Mỹ Lan trả 6 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo Kết luận điều tra giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát, cơ quan điều tra đã kiến nghị tiếp tục kê biên 16 quyền sử dụng đất tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè Tp.HCM (1 ha thuộc dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển).

HĐXX tuyên án Quốc Cường Gia Lai phải trả 2.882,8 tỷ cho Trương Mỹ Lan, dự án Phước Kiển thuộc dạng kê biên

Trước đó, trong giai đoạn 1 vụ án, Hội đồng Xét xử tuyên án buộc Quốc Cường Gia Lai (QCGL, mã chứng khoán QCG) phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã nhận từ bị cáo Trương Mỹ Lan là 2.882,8 tỷ đồng, để đảm bảo thi hành án cho bị cáo Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án.

Không chỉ bị buộc hoàn trả lại số tiền lớn trên, dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển còn nằm trong danh sách 16 bất động sản bị kê biên tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, Tp.HCM (diện tích khoảng 1ha thuộc Dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển). HĐXX đề nghị giao C03 tiếp tục điều tra làm rõ để giải quyết trong giai đoạn 2 của vụ án.

Phước Kiển từng được kỳ vọng là "con bò sữa" cho QCGL. Giai đoạn đầu triển khai, lãnh đạo Tuyên bố Phước Kiển là dự án tâm huyết và bỏ rất nhiều vốn để đầu tư, nếu thành công sẽ mang về dòng tiền lớn cho QCGL (~60.000 - 70.000 tỷ doanh thu/năm).

Kỳ vọng là vậy, song do nhiều vướng mắc khiến Phước Kiển đã và đang trở thành rào cản của Công ty. Minh chứng là bức tranh kinh doanh Công ty liên tục sa sút những năm sau đó, tình hình tài chính cũng không mấy sáng sủa. Theo BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2023 của QCGL, khoản phải trả Sunny Island số tiền 2.882,8 tỷ đồng đang được hạch toán trong mục "Phải trả ngắn hạn khác". Số tiền này tương đương khoảng 30% tổng tài sản của Công ty tính đến cuối năm 2023.

Quốc Cường Gia Lai kháng cáo: Cho rằng chỉ cần trả 1.441 tỷ, yêu cầu Trương Mỹ Lan trả 6 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Liên quan nội dung tuyên buộc phải hoàn trả hơn 2.800 tỷ đồng cho bà Trương Mỹ Lan để bảo đảm khoản thi hành án, Quốc Cường Gia Lai đã có kháng cáo, cho rằng nội dung này chưa đúng.

Theo đơn kháng cáo của Quốc Cường Gia Lai, số tiền hơn 2.800 tỷ đồng là số tiền Đầu tư Sunny Island thanh toán cho họ theo hợp đồng hứa mua hứa bán dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển vào tháng 12/2020. Hợp đồng này đã có tranh chấp và được Trung tâm Trọng tài VIAC giải quyết. Kết quả giải quyết thể hiện công nhận Quốc Cường Gia Lai được chấm dứt hợp đồng hoàn toàn hợp pháp do lỗi vi phạm nghĩa vụ thanh toán của Sunny Island.

Do đó, Quốc Cường Gia Lai cho rằng căn cứ theo hợp đồng thì họ chỉ có nghĩa vụ trả lại cho Sunny Island 50% giá trị hợp đồng (tương đương 1.444,1 tỷ đồng).

Trong quá trình giải quyết tranh chấp, theo yêu cầu của Sunny Island, Quốc Cường Gia Lai cho biết đã nộp 130 tỷ đồng vào tài khoản giao dịch chứng khoán tại Công ty Cổ Phần Chứng Khoán Tân Việt (TVSI, cũng thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát ) nhằm thực hiện nghĩa vụ khi khởi kiện. Khi phát hiện thì tài khoản tại TVSI đã bị phong tỏa do liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, dẫn tới TVSI không thể trả lại số tiền trên cho Quốc Cường Gia Lai.

Cho nên, Quốc Cường Gia Lai cũng đề nghị tòa cấn trừ vào nghĩa vụ của mình trên số tiền hơn 1.441 tỷ đồng.

Trong đơn kháng cáo, Quốc Cường Gia Lai cũng đề nghị tòa tuyên buộc bà Trương Mỹ Lan trả lại cho công ty 6 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà bà này đang mượn, vì tài sản này không thể chấp cũng như không có nguồn gốc từ tiền của SCB.

Tri Túc

Tri Túc