Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Giá bán mủ cao su thấp, GVR lên kế hoạch lãi ròng 2023 giảm hơn 10%

Hà Thị Lưu Luyến

Năm 2023, GVR đặt mục tiêu doanh thu 27.527 tỷ đồng và lợi nhuận hợp nhất sau thuế đạt 4.264 tỷ đồng, đều thấp hơn so với thực hiện năm 2022.

Ngày 26/5, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (MCK: GVR, sàn HoSE) có tờ trình gửi cổ đông về kế hoạch kinh doanh năm 2023. Theo đó, công ty đặt mục tiêu doanh thu 27.527 tỷ đồng, giảm khoảng 2,8% và lợi nhuận hợp nhất sau thuế đạt 4.264 tỷ đồng, giảm 10% so với thực hiện năm 2022.

Trong năm 2023, tập đoàn dự kiến dành hơn 1.200 tỷ đồng để đầu tư tài chính dài hạn và khoảng 378 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ bản.

gia-ban-mu-cao-su-thap-gvr-dat-muc-tieu-loi-nhuan-2023-giam-10-1685157006.png
Kế hoạch kinh doanh năm 2023 của GVR. Ảnh chụp màn hình

Trong báo cáo về phương hướng nhiệm vụ năm 2023, GVR nhận định đây sẽ là có nhiều khó khăn, thuận lợi đan xen nhưng khó khăn nhiều hơn.

Tình trạng giá bán mủ cao su liên tục suy giảm và khó tiêu thụ đã ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, trong đó ngành sản xuất chính của tập đoàn gặp khó khăn do giới hạn về công suất thiết kế đồng thời chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Khối thủy điện tuy hoạt động thuận lợi nhưng quy mô nhỏ, giới hạn bởi nhiều yếu tố nên dự báo tăng trưởng không cao.

Khối các công ty khu công nghiệp được đánh giá cao về tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu, chia cổ tức cho các cổ đông/Tập đoàn cao nhưng quy mô nhỏ và hiện nay cơ bản đã hết quỹ đất sạch để cho thuê nên việc gia tăng nguồn thu, tạo đà tăng trưởng đột biến trong năm kế hoạch sẽ rất khó khăn.

Trong khi đó, các sản phẩm đem lại nguồn thu/lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp như gỗ, sản phẩm từ gỗ cao su... được dự báo tiếp tục khó khăn do ảnh hưởng tiêu cực bởi thị trường bất động sản trong nước và suy thoái kinh tế của các nước lớn nên dự báo nhu cầu, giá bán sẽ chưa có dấu hiệu tích cực trong ngắn hạn.

GVR cũng cho biết sẽ quyết liệt triển khai loạt dự án trong năm 2023 như: Dự án Khu công nghiệp Nam Tân Uyên mở rộng giai đoạn II do công ty con là CTCP KCN Nam Tân Uyên làm chủ đầu tư; dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp do công ty con là CTCP KCN Bắc Đồng Phú làm chủ đầu tư; dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Rạch Bắp mở rộng, tỉnh Bình Dương do công ty con là CTCP Công nghiệp An Điền làm chủ đầu tư.

Tiếp đến là dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Hiệp Thạnh – giai đoạn 1, tỉnh Tây Ninh do công ty mẹ - Tập đoàn làm chủ đầu tư trực tiếp hay dự án Khu công nghiệp Minh Hưng III mở rộng do công ty con là CTCP Khu công nghiệp Cao su Bình Long là chủ đầu tư.

Ngoài ra, GVR cho biết, trong năm 2023 sẽ hoàn thành việc trình và phê duyệt tăng vốn điều lệ cho các công ty cao su TNHH MTV; đồng thời trình và thực hiện đề án tái cơ cấu Tập đoàn giai đoạn 2021 – 2025, trong đó trọng tâm là thoái vốn đầu tư ngoài ngành, sáp nhập doanh nghiệp và chuyển đổi loại hình doanh nghiệp gắn với việc thoái vốn đầu tư....

Hà Ly