Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Giá vàng miếng giảm gần 15% chỉ sau một tuần NHNN công bố phương án can thiệp mới

CafeLand

Kể từ ngày 29/5 - thời điểm NHNN thông báo áp dụng biện pháp mới để bình ổn thị trường đến nay, giá vàng SJC đã giảm 13,5 triệu đồng/lượng, tương đương mức giảm gần 15%.

Giá vàng miếng giảm gần 15% chỉ sau một tuần NHNN công bố phương án can thiệp mới- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo giá bán vàng miếng trực tiếp ngày 06/6/2024 là 75,98 triệu đồng/lượng, giảm 1 triệu đồng/lượng so với ngày hôm qua. Đây là phiên thứ ba liên tiếp NHNN giảm giá bán vàng miếng kể từ khi thực hiện phương án bán vàng miếng SJC trực tiếp tới người dân từ ngày 3/6.

NHNN cũng tiếp tục nhấn mạnh sẽ thực hiện theo lộ trình thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới.

Trên thị trường, cập nhật đến 10h30 hôm nay, Big4 ngân hàng và các nhà vàng lớn đều niêm yết giá bán vàng miếng ở mức 76,98 triệu đồng/lượng, giảm 1 triệu đồng/lượng so với hôm qua. 

Như vậy, kể từ ngày 29/5 - thời điểm NHNN thông báo áp dụng biện pháp mới để bình ổn thị trường đến nay, giá vàng SJC đã giảm 13,5 triệu đồng/lượng, tương đương mức giảm gần 15%. Đồng thời, chênh lệch giữa giá vàng SJC với giá vàng quốc tế cũng thu hẹp xuống chỉ còn khoảng 3,5-4,5 triệu đồng/lượng và chỉ còn cao hơn so với giá vàng nhẫn 24k trong nước khoảng 1,5-2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng giảm gần 15% chỉ sau một tuần NHNN công bố phương án can thiệp mới- Ảnh 2.

NHNN đã thông báo triển khai phương án bán vàng trực tiếp cho 04 Ngân hàng Thương Mại Nhà nước và Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn – SJC (Công ty SJC) để các đơn vị này bán vàng cho người dân từ ngày 3/6. Theo NHNN, mục tiêu của phương án này là nhằm thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế ở mức phù hợp.

Trước đó, NHNN đã tổ chức 9 phiên đấu thầu, cung ứng ra thị trường 48.500 lượng vàng SJC, tương đương hơn 1,8 tấn vàng. Tuy nhiên, mức chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng thế giới vẫn ở mức cao, khoảng trên 20%. Điều này cho thấy, bên cạnh các yếu tố mang tính thị trường như quan hệ cung-cầu, không loại trừ khả năng có các hành vi phạm pháp, thao túng, làm giá, gây mất ổn định thị trường vàng.

Song song với phương án bán vàng trực tiếp cho nhóm ngân hàng Big4 và Công ty SJC để các đơn vị này bán vàng cho người dân, NHNN cũng đang phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công thương và Thanh tra Chính phủ tổ chức thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng đối với các TCTD và DN và sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật (nếu có).

Trao đổi với truyền thông, lãnh đạo NHNN nhấn mạnh, với nguồn lực dồi dào và các công cụ hiện có, NHNN có đủ khả năng và quyết tâm để bình ổn thị trường, đạt được mục tiêu thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới một cách bền vững.

Do đó, trước những diễn biến phức tạp của giá vàng trong nước và thế giới, người dân cần rất thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro cho chính mình.


Mạnh Đức

Mạnh Đức