Giảm 0,5-2%/năm lãi suất cho vay cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Các ngân hàng được khuyến khích giảm lãi suất cho vay 0,5-2%/năm trong thời gian 3-6 tháng đối với các khoản dư nợ hiện hữu của khách hàng bị thiệt hại bởi bão, lũ.
Theo Văn bản số 9651/NHNN-TD, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi tắt là các tổ chức tín dụng) và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tại các Khu vực (1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 12) khẩn trương triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ.
Theo đó, đối với các tổ chức tín dụng, cần rà soát, hỗ trợ chi nhánh, phòng giao dịch tại tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bão số 10, 11, 12 và mưa lũ sau bão khẩn trương khắc phục thiệt hại, khôi phục lại hoạt động để phục vụ khách hàng và người dân trên địa bàn.

Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân bị ngập lũ tại xã Cẩm Bình, tỉnh Hà Tĩnh.
Các đơn vị rà soát, đánh giá tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, khả năng trả nợ của khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng các đợt bão, mưa lũ lớn từ tháng 7/2025 đến tháng 10/2025, để kịp thời áp dụng biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.
Các tổ chức tín dụng được yêu cầu chủ động cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi và phí cho khách hàng bị thiệt hại theo quy định hiện hành; đồng thời xây dựng và triển khai các chương trình, gói tín dụng với lãi suất thấp hơn mức cho vay thông thường để hỗ trợ khôi phục sản xuất, kinh doanh.
Các ngân hàng được khuyến khích giảm lãi suất cho vay 0,5-2%/năm trong thời gian 3-6 tháng đối với các khoản dư nợ hiện hữu của khách hàng bị thiệt hại bởi bão, lũ.
Riêng Ngân hàng Chính sách xã hội, thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 347/NQ-CP ngày 24/10/2025 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai sau bão số 11, nhanh chóng ổn định tình hình đời sống nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Đối với các chi nhánh NHNN tại địa phương, nhiệm vụ trọng tâm là chỉ đạo, giám sát các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện các biện pháp hỗ trợ. Hơn nữa, các chi nhánh cần phối hợp với chính quyền địa phương để tham mưu, triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân. Cuối cùng, NHNN yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai và báo cáo kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh.
Hoàng Lam (t/h)