Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Giao đất giá rẻ cho doanh nghiệp, cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận lĩnh án 5 năm tù

Hà Thị Lưu Luyến

Liên quan đến vụ giao đất giá rẻ cho Tân Việt Phát gây thiệt hại cho Nhà nước 45 tỷ đồng, cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai lĩnh án 5 năm tù.

Chiều 17/5, TAND Hà Nội tuyên án cựu chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai và các đồng phạm trong vụ án giao đất giá rẻ gây thiệt hại cho Nhà nước 45 tỷ đồng.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Ngọc Hai (61 tuổi, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận) lĩnh án 5 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí trong vụ giao đất trái quy định cho doanh nghiệp.

Cùng tội danh trên, cựu Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lương Văn Hải lĩnh 42 tháng tù. Cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hồ Lâm 5 năm tù, cựu Phó giám đốc Sở Lê Nguyễn Thanh Danh 42 tháng tù. Cựu phó giám đốc Sở Tài chính Ngô Hiếu Toàn 30 tháng tù.

Cựu giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Đặng Hoài Nhân, cựu Phó giám đốc Nguyễn Thị Thu Phong, cựu Chi cục trưởng Quản lý đất đai Nguyễn Thanh Cho, cựu Phó chi cục trưởng Lê Nam Hưng, Phạm Duy Cường cùng lĩnh 24 tháng tù. Còn Lê Anh Huy 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.

Bị cáo còn lại là ông Nguyễn Văn Phong (cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh, cựu Giám đốc Sở Tài chính) bị phạt 24 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

giao-dat-gia-re-cho-doanh-nghiep-cuu-chu-tich-tinh-binh-thuan-linh-an-5-nam-tu-1684380586.jpeg
Cựu chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai lĩnh án 5 năm tù. Ảnh: VietNamNet

HĐXX nhận định và đánh giá ông Nguyễn Ngọc Hai và ông Hồ Lâm giữ vai trò cao, chịu trách nhiệm tương đương nhau. Còn cựu Phó Chủ tịch tỉnh Lương Văn Hải có sai phạm do tin tưởng cấp dưới. Ông Hải bị đánh giá giữ vai trò phạm tội thấp hơn các ông Hai và Lâm, nhưng cao hơn những người còn lại.

Cũng theo HĐXX, toàn bộ bị cáo không có động cơ vụ lợi và không ai được hưởng lợi trong quá trình giao đất trái quy định cho Công ty Tân Việt Phát. Do đó, họ đủ điều kiện được áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo gây thiệt hại tài sản nhà nước trị giá hơn 45 tỷ đồng. Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ quản ký tài sản của Nhà nước gây dư luận xấu, làm mất niềm tin của nhân nhân dân vào Đảng và Nhà nước nên cần xử lý nghiêm.

Vụ án này là bài học cho các cán bộ công chức, viên chức có tinh thần làm việc chưa mẫn cán, thiếu kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn.

Về dân sự, tòa sơ thẩm chấp nhận đề nghị của Tân Việt Phát về việc doanh nghiệp tự nguyện nộp khắc phục 45 tỷ đồng, đồng thời HĐXX không buộc 12 bị cáo phải bồi thường.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2013, UBND tỉnh Bình Thuận chủ trương bán đấu giá 3 lô đất có tổng diện tích hơn 9 ha với giá khởi điểm trên 111 tỷ đồng (1,2 triệu đồng/m2) để xây nhà ở thương mại.

Tuy nhiên, sau thời gian dài đấu giá không thành công, đến năm 2016, ông Nguyễn Ngọc Hai có quyết định điều chỉnh giá đất tăng thành 1,6 triệu đồng/m2.

Đầu năm 2017, Công ty cổ phần Tân Việt Phát gửi công văn xin được giao 3 lô đất trên mà không thông qua đấu giá. Mục đích để xây dựng Khu dân cư Tân Việt Phát 2.

Qua tham mưu của các bị cáo thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Tài chính, đến tháng 2/2017, UBND tỉnh Bình Thuận đồng ý chủ trương giao đất cho Tân Việt Phát với mức giá của năm 2013 là 1,2 triệu đồng/m2.

Sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 9 ha trên, Tân Việt Phát phân thành 500 lô và tiếp tục được địa phương cấp 500 sổ đỏ. Cuối cùng, doanh nghiệp chuyển nhượng 475 lô, thu được 50% số tiền bán đất với tổng số tiền gần 500 tỷ đồng.

Đến nay, Tân Việt Phát đã triển khai các thủ tục xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư Tân Việt Phát 2 tại 03 lô đất số 18,19,20, thuộc quỹ đất hai bên đường 706B (nay là đường Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Thông) phường Phú Hài, TP Phan Thiết. Còn lại 2 lô đất có tổng diện tích 4.015,5m2 (2006,5m2 và 2.009m2) công ty để lại phát triển thương mại.

Giữa năm 2017, khi người dân phản ánh việc giao 3 lô đất giá rẻ cho doanh nghiệp và nghi vấn có sai phạm, ông Nguyễn Ngọc Hai chỉ đạo ông Nguyễn Văn Phong kiểm tra. Song ông Phong không yêu cầu bộ phận chuyên môn làm việc này, mà chỉ đạo Hồ Thị Út soạn công văn để ký gửi chủ tịch tỉnh, khẳng định việc giao đất cho Tân Việt Phát là đúng quy định.

Sai phạm nêu trên của các cựu lãnh đạo tỉnh khiến địa phương không thu hồi kịp thời, để các sở, ngành liên quan và Công ty Tân Việt Phát thực hiện thủ tục giao, cho thuê, gây thiệt hại hơn 45 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước.

Hà Ly (t/h)