Giao dịch rút tiền mặt qua ATM giảm mạnh, thanh toán online tăng cao dịp Tết

Thống kê mới nhất của NAPAS cho thấy, giao dịch chuyển tiền tháng 1/2024 tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi giao dịch rút tiền mặt qua ATM lại giảm tới 28%.

giao-dich-rut-tien-mat-qua-atm-giam-manh-thanh-toan-online-tang-cao-dip-tet-1707241193.jpg
Đến nay, tỷ trọng giao dịch ATM chỉ chiếm 3,6% tổng giao dịch qua hệ thống NAPAS. Ảnh minh hoạ.

Theo ghi nhận của Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), giao dịch rút tiền mặt qua ATM trong tháng 1/2024 giảm 28% so với cùng kỳ năm trước.

Điều này cho thấy nhu cầu rút tiền mặt của người dân ngảy càng giảm, không chỉ vào thời điểm trong năm, mà còn trong cả những giai đoạn cao điểm cận Tết Nguyên đán như hiện nay.

Trong năm 2023, giao dịch rút tiền trên ATM giảm 16,9% về số lượng giao dịch và 19,5% về giá trị giao dịch. Đến nay, tỷ trọng giao dịch ATM chỉ chiếm 3,6% tổng giao dịch qua hệ thống NAPAS.

Ngược lại, các giao dịch online tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng mạnh. Trong tháng 1/2024, số lượng giao dịch chuyển tiền tăng 5% so với tháng 12/2023 và tăng 58% so với cùng kỳ tháng 1 năm 2023.

Trong năm 2023, NAPAS tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt qua hệ thống NAPAS. Theo đó, tổng số lượng giao dịch của hệ thống NAPAS tăng hơn 52% và tổng giá trị giao dịch tăng hơn 12% so với năm 2022.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, trong năm 2023, thanh toán không tiền mặt đạt khoảng 11 tỷ giao dịch, tăng gần 50% so với năm trước với tổng giá trị hơn 200 triệu tỷ đồng.

Những con số trên phản ánh rõ nét nhu cầu rút tiền mặt của người dân ngày càng giảm và được thay thế bởi các dịch vụ thanh toán tiện lợi hơn như chuyển tiền nhanh, thanh toán quét mã QR.

Theo NAPAS, trong những năm gần đây, hoạt động thanh toán điện tử liên tục có sự tăng trưởng mạnh mẽ và thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của người dân cũng ngày càng phổ biến hơn. Cùng với nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, số lượng giao dịch chuyển tiền/thanh toán điện tử cũng có sự tăng trưởng cao hơn giai đoạn trước đó.

Thực tế tại Hà Nội, nếu như cách đây vài năm, thời gian này là dịp cao điểm để mọi người rút tiền từ các cây ATM để chuẩn bị về quê đón Tết thì năm nay ghi nhận tại một số điểm rút tiền tại Hà Nội, những cây ATM vẫn còn đang khá vắng bóng người. Đa phần người dân không còn thói quen rút tiền tại ATM mỗi khi Tết đến, khi thanh toán không tiền mặt đang ngày càng trở nên phổ biến và tiện lợi hơn.

 

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT