Giao thông Đèo Cả (HHV) đăng ký niêm yết bổ sung hơn 82 triệu cổ phiếu
Số lượng chứng khoán sau khi thay đổi niêm yết là hơn 411,6 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị theo mệnh giá hơn 4.116 tỷ đồng.
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có thông báo về việc niêm yết và giao dịch cổ phiếu thay đổi niêm yết của CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (MCK: HHV).
Cụ thể, Giao thông Đèo Cả sẽ niêm yết bổ sung 82,3 cổ phiếu HHV với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu.
Số lượng chứng khoán sau khi thay đổi niêm yết là hơn 411,6 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị theo mệnh giá hơn 4.116 tỷ đồng. Ngày thay đổi niêm yết có hiệu lực kể từ 8/3/2024.
Theo thông báo, hơn 75,2 triệu cổ phiếu chào bán thêm ra công chúng được tự do chuyển nhượng có ngày giao dịch dự kiến là 19/3/2024.
Về cổ phiếu chưa phân phối hết được phân phối lại cho nhà đầu tư khác bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán (từ ngày 15/01/2024 đến hết ngày 14/01/2025) có ngày giao dịch dự kiến là 15/1/2025.
Về kế hoạch tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, HHV dự kiến tổ chức vào ngày 26/4/2024. Ngày đăng ký cuối cùng lập danh sách cổ đông tham dự đại hội là 21/3/2024.
Về kết quả hoạt động kinh doanh, năm 2023, HHV đem về 2.668,6 tỷ đồng doanh thu, tăng 28,3% và lãi sau thuế đạt 361,8 tỷ đồng, tăng 21,7% so với cùng năm ngoái.
Trong cơ cấu doanh thu, doanh thu các trạm thu phí BOT chiếm tỷ trọng lớn nhất với 1.572,6 tỷ đồng, tăng 6% so với năm trước (chiếm 58,5% tổng doanh thu); doanh thu hoạt động xây lắp 1.047,3 tỷ đồng…
Trong năm 2023, Giao thông Đèo Cả đã trúng các gói thầu XL1, XL2 và XL3 thuộc Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn với tổng giá trị gần 14.500 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2023 - 2025, doanh nghiệp này dự kiến sẽ tham gia đầu tư thêm nhiều đoạn cao tốc với tổng mức đầu tư khoảng 40.000 tỷ, tập trung vào các dự án theo hình thức PPP.
Để có đủ nguồn lực, Giao thông Đèo Cả đã gia tăng đáng kể đòn bẩy tài chính và lên kế hoạch tăng vốn. Bên cạnh những áp lực về khối lượng thi công lớn, yêu cầu chất lượng cao và đúng tiến độ áp lực lãi vay cũng sẽ đè nặng lên Giao thông Đèo Cả trong khoảng thời gian tới.
Tính đến hết quý IV/2023, tổng nợ phải trả của Đèo Cả còn 28.045 tỷ đồng, tăng hơn 700 tỷ đồng so với hồi đầu năm. Trong đó, phần lớn là nợ vay tài chính với 20.284 tỷ đồng. Chủ nợ lớn nhất của Đèo Cả vẫn là ngân hàng Vietinbank với dư nợ 19.232 tỷ đồng.
Năm 2023, doanh nghiệp này đã phải chi 1.161 tỷ đồng chi phí lãi vay, tăng mạnh so với con số 828 tỷ đồng năm trước đó. Tương ứng, mỗi ngày, Đèo Cả đang phải dành hơn 3,1 tỷ đồng để trả chi phí lãi vay