Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Giáo viên 40 tuổi kiếm 72.000 USD nhờ giao hàng bằng xe điện: Bài toán kinh tế khi bán ô tô xăng chuyển sang xe điện, muốn theo đuổi đam mê mà không phải lo chuyện tiền bạc

CafeLand

Giao hàng bằng xe điện đã giúp một nữ giáo viên theo đuổi nghề vì đam mê như thế nào?

Giáo viên 40 tuổi kiếm 72.000 USD nhờ giao hàng bằng xe điện: Bài toán kinh tế khi bán ô tô xăng chuyển sang xe điện, muốn theo đuổi đam mê mà không phải lo chuyện tiền bạc- Ảnh 1.

Ảnh chỉ mang tính minh họa

"Tôi chẳng thể trả hết nợ nếu chỉ làm giáo viên và hiểu rằng sẽ tốt hơn nếu đi làm thêm giao hàng bên cạnh công việc chính", cô Shonnita Leslie, một giáo viên 40 tuổi sống tại Houston nói.

Trong khoảng 5 năm từ 2018 đến 2023, vị nữ giáo viên này đã kiếm được 72.000 USD từ việc giao hàng bán thời gian, qua đó trả hết nợ nần cũng như tích lũy được chút vốn bên cạnh nghề chính.

Đặc biệt hơn, cô Leslie đã bán chiếc xe xăng của mình để chuyển sang xe điện sau khi tính toán đến chi phí và bài toán kinh tế.

Vậy tại sao và làm thế nào mà Leslie lại bất chấp theo đuổi đam mê nghề dạy học, cho dù có phải đi làm nghề tay trái giao hàng để kiếm tiền?

Giáo viên 40 tuổi kiếm 72.000 USD nhờ giao hàng bằng xe điện: Bài toán kinh tế khi bán ô tô xăng chuyển sang xe điện, muốn theo đuổi đam mê mà không phải lo chuyện tiền bạc- Ảnh 2.

Từ 101.000 USD xuống 18.000 USD

Sống trong một gia đình có truyền thống ngành giáo dục, cô Shonnita Leslie đã có niềm đam mê làm giáo viên từ nhỏ. Tuy nhiên khi tốt nghiệp cử nhân năm 2009, vị nữ giáo viên này phải gánh trên vai khoản nợ học phí lên đến 101.000 USD và khó lòng thanh toán hết chỉ bằng đồng lương dạy học.

"Tôi tốt nghiệp đúng vào cuộc khủng hoảng tài chính 2008 nên rất khó để có thu nhập tốt cũng như kiếm được một công việc ổn định đủ để trả nợ học phí", cô Leslie thừa nhận.

Ban đầu Leslie xin được công việc giáo viên tư vấn tại một trường công ở Connecticut, quê hương cô sống. Thế nhưng vị trí này có mức lương quá tối thiểu khiến Leslie muốn tìm một cơ hội khác tốt hơn.

"Tôi đã chạy theo đam mê mà không tính đến thực tế thu nhập và những khoản nợ học phí. Ngành giáo dục là một trong những mảng đòi hỏi chi phí đầu tư bằng cấp cao nhưng đồng lương đem về lại chẳng tương xứng", cô Leslie bùi ngùi.

Dẫu vậy, Leslie vẫn không muốn bỏ nghề giáo viên vì đây là niềm đam mê đã ngấm vào trong máu gia đình cô. Dù đã làm hồ sơ trả góp tiền nợ học phí đến 15 năm nhưng người phụ nữ này vẫn không muốn kéo dài thời gian lâu đến vậy.

Do đó Leslie đã chuyển đến Houston, nhận vị trí điều phối chương trình học tại một trường đại học, đồng thời đi làm thêm nghề giao hàng và thậm chí là freelancer viết tự do.

Giáo viên 40 tuổi kiếm 72.000 USD nhờ giao hàng bằng xe điện: Bài toán kinh tế khi bán ô tô xăng chuyển sang xe điện, muốn theo đuổi đam mê mà không phải lo chuyện tiền bạc- Ảnh 3.
Giáo viên 40 tuổi kiếm 72.000 USD nhờ giao hàng bằng xe điện: Bài toán kinh tế khi bán ô tô xăng chuyển sang xe điện, muốn theo đuổi đam mê mà không phải lo chuyện tiền bạc- Ảnh 4.

Kiếm được tiền từ nghề giao hàng nên Leslie quyết định mua một chiếc ô tô xăng để đi lại thuận tiện hơn, thế nhưng quyết định này càng khiến cô nợ nần nhiều hơn.

May mắn thay, nghề giao hàng qua DoorDash đã giúp Leslie dần trả hết nợ. Số tiền cô kiếm được tăng gấp đôi sau 1 năm đầu và tiếp tục giữ mức thu nhập cao nhờ sự chăm chỉ của cô.

Sau mỗi giờ làm trên trường đại học, Leslie lại lao đầu vào đi giao hàng để cố gắng trả nợ sớm nhất có thể.

Có những thời điểm bên ngoài giờ làm giáo viên, Leslie chạy giao hàng đến 30 tiếng mỗi tuần thông qua DoorDash, khiến cô chỉ có khoảng 5 tiếng rảnh mỗi tuần cho bản thân.

Năm 2024, tổng số nợ mà Leslie còn lại chỉ vào khoảng 18.000 USD.

Bài toán xe điện

Năm 2023, chiếc ô tô xăng của Leslie bị hỏng giữa đường trong lúc cô giao hàng và vì không muốn tốn tiền sửa chữa, vị giáo viên này đã quyết định bán nó đi để chuyển qua xe đạp điện.

"Tôi không muốn mua xe mới để rồi mắc nợ thêm nữa, tôi vẫn còn khoản nợ chưa trả xong và có lẽ đây là lúc nên đi giao hàng bằng xe điện", cô Leslie cho biết.

Giáo viên 40 tuổi kiếm 72.000 USD nhờ giao hàng bằng xe điện: Bài toán kinh tế khi bán ô tô xăng chuyển sang xe điện, muốn theo đuổi đam mê mà không phải lo chuyện tiền bạc- Ảnh 5.

Thêm nữa, Leslie cho rằng việc chuyển sang xe điện khiến cô tiết kiệm được tiền đỗ xe, chi phí nhiên liệu, bảo hiểm cùng nhiều thứ tiền khác.

"Đi giao hàng bằng xe điện tại Houston hóa ra khá dễ dàng hơn tôi nghĩ. Ví dụ tôi chỉ cần chất đồ lên chiếc giỏ sau xe và chạy đến nơi tôi muốn đến mà chẳng lo tắc đường", cô Leslie chia sẻ.

Vì vẫn còn nợ nần nên Leslie không dùng thẻ tín dụng và tiết kiệm khoảng 1.000 USD phòng trường hợp cần thiết sử dụng gấp.

Giờ đây dù đã thanh toán gần hết số nợ nhưng Leslie dự định vẫn sẽ làm nghề giao hàng bằng xe điện.

"Tôi không cần phải làm cật lực như trước nữa nhưng có thêm nguồn thu nhập cũng vui phải không", Leslie cười nói.

Giờ đây vị giáo viên 40 tuổi này đang khởi nghiệp với dự án mang tên "Noir in Color" và thậm chí tính đến chuyện mua nhà. Tuy nhiên Leslie cho rằng đi thuê nhà thì tiết kiệm hơn.

"Giấc mơ Mỹ của tôi là một cuộc sống không nợ nần và có thể tự do làm điều mình muốn", giáo viên Leslie chia sẻ.

*Nguồn: CNBC

Băng Băng

Băng Băng