Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hà Nội đã dừng chủ trương đầu tư dự án N14, N15 Lê Văn Lương của nhóm Lã Vọng

Phạm Thị Tâm

UBND TP.Hà Nội đã có chỉ đạo dừng thực hiện quyết định chủ trương đầu tư dự án N14, N15 Lê Văn Lương sau nhiều năm chậm tiến độ.

ha-noi-da-dung-chu-truong-dau-tu-du-an-n14-n15-le-van-luong-cua-nhom-la-vong-antt-1700041459.JPG
Khu đất N14, N15 đường Lê Văn Lương.

Trong báo cáo trả lời kiến nghị cử tri mới đây, UBND TP.Hà Nội đã có phản hồi liên quan đến dự án N14, N15 đường Lê Văn Lương.

Theo đó, ô đất N14, N15 có tổng diện tích 12.561 m2, được Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2016. Đây là dự án đầu tư công trình hỗn hợp dịch vụ công cộng và nhà ở, nhà đầu tư là CTCP Đầu tư và Thương mại Louis.

Trong quá trình triển khai GPMB dự án có phát sinh đơn thư. Căn cứ báo cáo của Thanh tra TP và xem xét đơn thư, tháng 2/2020, UBND TP.Hà Nội đã có chỉ đạo dừng thực hiện quyết định chủ trương đầu tư dự án này.

Về việc xử lý các nội dung tồn tại của dự án, thành phố đã giao các Sở, ban, ngành rà soát quy định hiện hành để tham mưu đề xuất.

Được biết, khu đất dự án N14, N15 nằm tại ô quy hoạch có ký hiệu QH 46, thuộc địa phận phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy. Phía tây nam dự án giáp phố Hoàng Ngân, phía tây bắc giáp tiếp giáp đường Lê Văn Lương.

Tại báo cáo đề xuất nhu cầu sử dụng đất trên địa bàn thời kỳ kỳ 2021 - 2030 mà UBND quận Cầu Giấy gửi Sở TN&MT, dự án này có diện tích 0,96 ha, chức năng là đất ở đô thị.

Ô đất N14 và N15 trước đây từng có tên cũ là ô đất 5.1-NO và 5.5-NO. Từ năm 2018, các hộ dân trên vùng dự án đã nhận quyết định thu hồi đất. Theo ghi nhận, một phần khu đất thuộc dự án đã được giải phóng mặt bằng và quây tôn.

Về CTCP Đầu tư và Thương mại Louis, doanh nghiệp này được thành lập vào tháng 2/2016, có trụ sở tại Đống Đa, Hà Nội. Doanh nghiệp này có nhiều mối liên hệ với Tập đoàn Lã Vọng.

Trước đây, cơ cấu cổ đông của Louis có sự xuất hiện của ông Lê Văn Vọng - người sáng lập Tập đoàn Lã Vọng Group. Ngoài ra, cổ đông sáng lập của Louis còn có bà Đặng Thị Lý- cổ đông sáng lập của CTCP Đầu tư Phát triển và Dịch vụ Thương mại Đại An. Công ty này được thành lập với với vốn điều lệ ban đầu là 450 tỷ đồng. Ngoài bà Lý, công ty này còn có 2 cổ đông chính khác là ông Nguyễn Văn Quang và ông Lê Văn Vân (em trai ông Lê Văn Vọng- Chủ tịch Tập đoàn Lã Vọng).

Hiện, Louis cùng với CTCP Thương mại Ngôi Nhà Mới (hạt nhân trong "hệ sinh thái" Lã Vọng Group) đang nắm 85% vốn góp tại CTCP Đầu tư Phát triển Đô thị Hoàng Mai - chủ đầu tư Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ tại quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Bạch Hiền (t/h)