Hà Nội kiến nghị nâng quy hoạch sân bay thứ hai thành sân bay quốc tế
UBND TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng sân bay thứ 2 của Hà Nội là sân bay quốc tế thay vì là sân bay quốc nội như quy hoạch trước đó.
UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo đề xuất quy hoạch sân bay thứ 2 vùng Thủ đô trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2020, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong văn bản, UBND TP.Hà Nội cho biết theo đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt có định hướng nghiên cứu sân bay quốc tế thứ 2 dự phòng cho tương lai để đáp ứng nhu cầu vận tải, dự phòng quỹ đất cũng như phân bổ nhu cầu, tạo động lức phát triển cân đối trong vùng.
Các vị trí dự kiến nghiên cứu sân bay thứ hai của Hà Nội gồm: khu vực huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), cách trung tâm TP.Hà Nội khoảng 60 - 65km; khu vực phía nam Hà Nội tại huyện Ứng Hòa, cách trung tâm TP.Hà Nội khoảng 35 - 40km; khu vực huyện Thanh Miện, huyện Bình Giang (tỉnh Hải Dương), cách trung tâm TP.Hà Nội khoảng 45 - 50km; khu vực huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm TP. Hà Nội khoảng 120km.
UBND TP.Hà Nội cho biết, trong quá trình tham gia ý kiến về quy hoạch hệ thống sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu bổ sung quy sân bay quốc tế thứ 2 có quy mô phù hợp, nâng tổng công suất sân bay toàn thủ đô đạt 130-150 triệu hành khách/năm đến năm 2050 để đáp ứng dự báo, nhu cầu vận tải hàng không của Hà Nội và vùng thủ đô.
Tuy nhiên, tại đồ án quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ chỉ xác định cảng hàng không thứ 2 Thủ đô Hà Nội là cảng hàng không quốc nội.
UBND TP.Hà Nội nhận định vùng Thủ đô Hà Nội có dân số dự báo đến năm 2050 khoảng 21-23 triệu người, tổng diện tích khoảng 24.314km2, cơ bản tương đồng với vùng TP.HCM (dân số 24-25 triệu người, diện tích khoảng 30.400km2).
Văn bản của UBND TP.Hà Nội lấy dẫn chứng vùng đô thị TP.HCM được hoạch định 2 sân bay quốc tế gồm sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và sân bay Long Thành (Đồng Nai) với tổng công suất 150 triệu khách/năm.
“Do vậy với vùng Thủ đô, cũng cần thiết quy hoạch 2 sân bay quốc tế để đáp ứng nhu cầu vận tải tương ứng, dự phòng quỹ đất, tạo động lực phát triển cân đối trên địa bàn Thủ đô”, văn bản nêu rõ.
UBND TP.Hà Nội đề nghị Thủ tướng, Bộ GTVT điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng sân bay thứ 2 của Thủ đô Hà Nội là sân bay quốc tế.
Ngoài ra, UBND Hà Nội cũng kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch sân bay này làm cơ sở để Hà Nội cập nhật, điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung.