Hà Nội thử nghiệm hệ thống thanh toán mới: Đi tàu điện không cần tiền mặt, mua vé bằng căn cước chỉ tốn 0,2 giây
Theo ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, toàn bộ 12 ga tuyến Cát Linh – Hà Đông, các cổng soát vé tích hợp đầu đọc đa chức năng có thể nhận diện từ căn cước công dân đến thẻ thanh toán quốc tế chỉ mất 1 giây khi quét lần đầu và 0,2 giây cho các lần sau.
Tại Hội thảo Ngày Thẻ Việt Nam 2025 diễn ra sáng 7/10 tại Hà Nội, ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), cho biết, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đang bước vào giai đoạn thử nghiệm hệ thống thanh toán điện tử đa phương tiện, cho phép hành khách sử dụng căn cước công dân gắn chip, thẻ Visa hoặc mã QR để qua cổng soát vé.
"Đây là bước tiến quan trọng trong lộ trình hiện đại hóa giao thông công cộng của Hà Nội, hướng tới trải nghiệm 'đi tàu điện không tiền mặt", ông Hùng nói.
Ông Hùng nhận định, hệ thống hiện tại sau 4 năm vận hành đã trở nên lạc hậu, đặc biệt tuyến Metro 3.1 vẫn sử dụng thiết kế cũ hơn 10 năm, hành khách phải bỏ tiền mặt vào máy và nhận xu để quẹt qua cổng. Việc nâng cấp lần này nằm trong kế hoạch phối hợp giữa Công an TP. Hà Nội, Sở Xây dựng, UBND thành phố, với sự hỗ trợ công nghệ và tài chính từ Visa và các ngân hàng đối tác.
Đến nay, hệ thống bộ nhớ đệm đã được hoàn thiện và vận hành ổn định tại toàn bộ 12 ga trên tuyến Cát Linh - Hà Đông. Các cổng soát vé mới tích hợp đầu đọc đa chức năng, có thể nhận diện và xử lý mọi loại thẻ - từ căn cước công dân gắn chip đến thẻ thanh toán quốc tế.
"Thử nghiệm ban đầu cho thấy tốc độ xử lý rất nhanh: Lần đầu quét căn cước chỉ mất 1 giây, các lần sau giảm xuống còn 0,2 giây", ông Hùng cho biết thêm.

Song song với phần cứng, ứng dụng Hà Nội Metro cũng được phát triển, cho phép hành khách mua vé trực tuyến và lựa chọn hai chế độ sử dụng: "Phi định danh" dành cho vé lượt và "định danh" dành cho vé ngày, tuần hoặc tháng. Với chế độ định danh, hệ thống sẽ nhận diện khuôn mặt hành khách qua camera tại cổng, đối chiếu với dữ liệu trên căn cước công dân để tăng tính bảo mật và an toàn.
Hiện dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục hành chính, chờ phê duyệt quy trình soát vé của UBND thành phố và Sở Xây dựng. Dự kiến 148 cổng thanh toán mới sẽ được lắp đặt trên toàn tuyến Cát Linh – Hà Đông trước cuối năm nay.
Sau khi hợp đồng bảo hành tuyến Metro 3.1 kết thúc vào tháng 12/2025, Hanoi Metro sẽ mở rộng công nghệ thanh toán không tiền mặt sang các tuyến metro mới.
Theo ông Hùng, về lâu dài, hệ thống được thiết kế có khả năng liên thông giữa các phương tiện như tàu điện, xe buýt và nền tảng đặt vé quốc gia trên ứng dụng VNeID do Bộ Công an vận hành.
Lãnh đạo Hanoi Metro kỳ vọng, việc kết hợp giữa giao thông công cộng và hạ tầng thanh toán số sẽ tạo ra "bước chuyển lớn trong thói quen di chuyển của người dân", giúp giảm sử dụng tiền mặt, tăng tính tiện lợi, minh bạch và an toàn.
"Mục tiêu cuối cùng là xây dựng một hệ sinh thái di chuyển thông minh, nơi người dân có thể thanh toán, xác thực và di chuyển chỉ bằng một căn cước công dân hoặc điện thoại," ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.
Thảo Vân