Hàng trăm khách mua sỉ triệu đô từ Trung Quốc sắp đến Việt Nam: Đâu là những mặt hàng sẽ được săn lùng?
Các "ông lớn" đến từ Thâm Quyến, Quảng Châu, Đài Loan… sẽ đổ bộ Việt Nam để tìm nguồn cung hàng hóa và đối tác.

Trung Quốc là thị trường còn nhiều dư địa cho hàng Việt.
Thông tin từ Bộ Công thương, các doanh nghiệp Trung Quốc xác nhận tham dự Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (Viet Nam International Sourcing 2025 - VIS 2025), dự kiến diễn ra từ 4-6/9 sắp tới.
Cụ thể, VIS 2025 sẽ có sự tham dự của các "ông lớn" đến từ Thâm Quyến, Quảng Châu, Đài Loan – những trung tâm tiêu dùng sôi động, cùng các điểm phân phối chiến lược tại Hồng Kông, Sơn Đông, Hà Nam. Bên cạnh đó là các doanh nghiệp đến từ các địa phương biên giới giáp Việt Nam như Quảng Tây và Vân Nam.
Nông sản – Trái cây: Sầu riêng, long nhãn, cà phê,… được săn đón
Tập đoàn Pagoda (BGY Fruits) – hệ thống bán lẻ trái cây hàng đầu Trung Quốc với hơn 5.000 cửa hàng tại hơn 180 thành phố – coi Việt Nam là điểm thu mua chiến lược. Các mặt hàng chính được Pagoda hướng tới bao gồm sầu riêng, dừa xiêm, chuối, thanh long, mít…. Tập đoàn này đã và đang tiếp tục mở rộng thu mua tại Việt Nam với mong muốn đồng hành cùng đối tác Việt chuẩn hóa vùng trồng, phát triển các dòng sản phẩm trái cây chất lượng cao.
Ở "vành đai biên giới", các doanh nghiệp Vân Nam và Quảng Tây cũng đăng ký tìm mặt hàng sầu riêng, long nhãn, cà phê, trà và hạt điều với kỳ vọng nguồn cung ổn định, truy xuất minh bạch để có thể đưa các mặt hàng này vào thẳng các hệ thống bán lẻ nội địa Trung Quốc.
Sự hội tụ từ nhiều đầu mối cho thấy nhu cầu trái cây và nông sản chế biến từ Việt Nam đang trở nên ngày càng có sức hút với người tiêu dùng Trung Quốc.
Nhóm mặt hàng F&B được các nhà phân phối uy tín quan tâm
Từ Đài Loan, các doanh nghiệp như Elom Group, Chi Cheng Food, Gu Gang đều đề nghị thu xếp B2B với các nhà sản xuất Việt Nam. Nổi bật trong số đó là Elom Group với gần 30 năm phân phối hàng Đông Nam Á tại Đài Loan, sở hữu kho 106.000 ft² ở Đào Viên, đội xe riêng và mạng lưới đa kênh từ siêu thị, cửa hàng tiện lợi đến thương mại điện tử, hệ thống giao hàng mới trong 24–48 giờ trên toàn đảo.
Từ Trung Quốc đại lục, Tập đoàn Liang Zhi Long đại diện cho mô hình chuỗi cung ứng F&B tích hợp: nghiên cứu món ăn theo xu hướng, mua–bán thực phẩm đầu nguồn, kho lạnh–giao hàng tới cửa và dịch vụ tài chính dành cho chuỗi nhà hàng. Hệ sinh thái này được hậu thuẫn bởi hơn 30 trung tâm kho lạnh với tổng diện tích khoảng 200.000 m², nền tảng số OWTE theo dõi đơn hàng, nhiệt độ và vị trí theo thời gian thực, cùng mạng lưới kết nối hơn 10.000 nhà máy thực phẩm và 20.000 nhà hàng đối tác.
Ở khu vực Quảng Châu–Thâm Quyến, hệ sinh thái Infinitus và các doanh nghiệp liên quan trong mảng trái cây, hàng tiêu dùng, dinh dưỡng–thực phẩm chức năng quan tâm nguồn hàng đạt chuẩn, có thể triển khai mô hình phân phối đa kênh O2O, kết hợp giữa online và offline.
Bộ Công thương nhận định, các doanh nghiệp này được kỳ vọng đều sẽ là các "đường băng" để sản phẩm F&B Việt Nam bứt tốc cả trong nội địa Trung Quốc và các thị trường lân cận.

Kênh bán lẻ đa ngành và nền tảng phân phối: Thâm Quyến – Hồng Công – Đài Bắc (Trung Quốc) bật "đèn xanh"
Lần đầu tiên tham dự VIS, Tập đoàn Rui Wei (Thâm Quyến) tìm danh mục sản phẩm mua hàng đa dạng, từ thực phẩm, đồ uống, trái cây tươi đến giày dép, hàng gia dụng, nội thất, sản phẩm điện gia dụng.
Tại Hồng Kông, Viet Kwong và Hapro Trading cùng hàng chục doanh nghiệp khác đóng vai trò doanh nghiệp phát triển kinh doanh và phân phối thực phẩm - đa ngành cho thị trường khu vực. 313 Wealth và Jiang Men Meng tìm nguồn sữa–dinh dưỡng, hạt điều, nước sốt–gia vị.
Bộ Công thương cho biết, sự kết nối của mạng lưới này tạo "cửa ngõ" để hàng Việt vừa vào Trung Quốc đại lục, vừa tiếp cận hệ phân phối thị trường các nước nói tiếng Trung và thị trường toàn cầu nhờ tính linh hoạt của trung tâm Hồng Kông.
Ở khu vực Đài Bắc (Trung Quốc), ELOM Group cùng nhiều đơn vị khác như Gu Gang, Chi Cheng, Jin Mao… trong vai trò cầu nối hàng Đông Nam Á tới Đài Loan (Trung Quốc). Đáng chú ý, ngoài phân phối, ELOM còn triển khai marketing 360°, KOL, POSM và hoạt động dùng thử, giúp thương hiệu Việt xây dựng hiện diện tại điểm bán và trên nền tảng số một cách nhanh chóng.
Bộ Công thương nhận định, bức tranh tổng thể trên cho thấy đoàn doanh nghiệp Trung Quốc hùng hậu tại VIS 2025 không chỉ "đến xem" mà "đến mua": trái cây–nông sản chế biến đi thẳng vào chuỗi bán lẻ; F&B và dinh dưỡng tận dụng hệ sinh thái phân phối đa kênh; công nghiệp hỗ trợ mở đầu mối OEM/ODM; logistics– hỗ trợ pháp lý tạo đường băng; còn các hub Hồng Kông và Đài Bắc trở thành bệ phóng thương hiệu.
Bộ Công thương khuyến nghị doanh nghiệp Việt chỉ cần chuẩn bị hồ sơ năng lực, tiêu chuẩn chất lượng và phương án giao hàng phù hợp là có thể chốt lịch B2B ngay tại sự kiện, từ đó mở cửa vào một thị trường hơn 1,4 tỷ dân thông qua các "cửa ngõ" đã sẵn sàng.
Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh cho biết, hàng loạt doanh nghiệp trong ngành van nước và thiết bị kiểm soát dòng chảy sẽ có mặt tại TP.HCM dịp tháng 9 tới như Da Yang, Tử Tân, Tân Hoa, Khai Chính, Tian Qian, cùng các doanh nghiệp công nghệ kiểm soát như Duo Meng và Tân Hoa Hà Nam.
Nhóm này tìm kiếm đối tác là các nhà máy nước, nhà máy xử lý nước thải, nhà máy công nghiệp phụ trợ, với kỳ vọng hợp tác hai chiều với các nhà sản xuất, nhà cung ứng của Việt Nam có tiêu chuẩn thị trường cao và chuỗi cung ứng ổn định.
Phan Trang