Hàng triệu người dùng ngân hàng chứng kiến thay đổi lớn từ tháng 7/2025
Ngoài các thay đổi áp dụng chung cho toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam, một số ngân hàng cũng có những điều chỉnh lớn về dịch vụ trong tháng 7 tới.
Dừng giao dịch với hộ kinh doanh, doanh nghiệp chưa cập nhật sinh trắc học
Từ ngày 1/7/2025, hàng triệu người dùng của các ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, Agribank, Techcombank, và nhiều ngân hàng khác tại Việt Nam sẽ phải đối mặt với một số thay đổi quan trọng liên quan đến quy định xác thực sinh trắc học và cập nhật thông tin tài khoản, theo Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
Theo đó, các hộ kinh doanh, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng tài khoản tại các ngân hàng như Vietcombank, BIDV, Agribank, Techcombank, VPBank, SHB, LPBank, v.v. sẽ bị tạm ngừng các giao dịch chuyển tiền, rút tiền, thanh toán điện tử nếu không hoàn tất cập nhật thông tin sinh trắc học của người đại diện hợp pháp, kế toán trưởng, hoặc người được ủy quyền sử dụng tài khoản.
Theo đó, khách hàng phải cập nhật giấy tờ tùy thân còn hiệu lực (căn cước công dân gắn chip, hộ chiếu, thị thực đối với người nước ngoài) trước ngày 1/1/2025. Đồng thời, khách hàng phải bổ sung dữ liệu sinh trắc học trước ngày 1/7/2025 để tránh gián đoạn giao dịch.
Đây là quy định nhằm tăng cường bảo mật, giảm rủi ro gian lận tài chính, và ngăn chặn sử dụng tài khoản doanh nghiệp "ma" cho mục đích lừa đảo.
Toàn bộ thẻ công nghệ từ bị ngừng giao dịch
Một thay đổi lớn khác là từ ngày 1/7/2025, toàn bộ thẻ ATM sử dụng công nghệ từ (thẻ có dải băng từ ở mặt sau) sẽ chính thức bị ngừng giao dịch trên toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam. Quy định này được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành theo Thông tư 18/2024/TT-NHNN và Công văn 1099/NHNN-TT ngày 19/2/2025, nhằm tăng cường bảo mật và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.
Các ngân hàng cho biết, thẻ công nghệ từ đã trở nên lạc hậu, dễ bị sao chép thông tin qua thiết bị skimming tại ATM hoặc máy POS, dẫn đến nguy cơ mất tiền do gian lận. Thẻ chip sử dụng công nghệ mã hóa hiện đại, tạo mã giao dịch riêng cho mỗi lần sử dụng, gần như loại bỏ khả năng đánh cắp dữ liệu, đảm bảo an toàn tài chính và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.
Như vậy, từ ngày 1/7/2025, thẻ từ sẽ không thể thực hiện các giao dịch như: Rút tiền, gửi tiền tại ATM hoặc CDM; Thanh toán tại các điểm chấp nhận thẻ POS; Giao dịch liên ngân hàng (chuyển khoản, thanh toán qua ATM/CDM của ngân hàng khác).
Khách hàng cần hoàn tất chuyển đổi sang thẻ chip trước ngày 1/7/2025 để tránh gián đoạn giao dịch. Tùy thuộc vào từng ngân hàng, khách hàng có thể đăng ký đổi thẻ trên App ngân hàng số, hoặc đến trực tiếp ngân hàng, mang theo CCCD để hủy thẻ từ và đăng ký cấp thẻ chip mới. Hiện hầu hết ngân hàng đều miễn phí chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip cho khách hàng.
Đáng chú ý, các ngân hàng cảnh báo người dùng cảnh giác trước các cuộc gọi lạ yêu cầu đổi thẻ. Theo đó, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, mã PIN, mật khẩu, hoặc mã OTP cho bất kỳ ai qua cuộc gọi, tin nhắn, hoặc email tự xưng là nhân viên ngân hàng. Người dùng chỉ thực hiện chuyển đổi qua các kênh chính thức (ứng dụng ngân hàng, chi nhánh, hoặc tổng đài).
Ngân hàng BIDV dừng mọi giao dịch chuyển tiền của tài khoản 14 chữ số
Ngoài các thay đổi áp dụng chung cho toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam, một số ngân hàng cũng có những điều chỉnh lớn về dịch vụ trong tháng 7 tới.
Trong đó, từ ngày 15/7/2025, BIDV chính thức ngừng hỗ trợ giao dịch đối với tài khoản thanh toán có độ dài 14 chữ số. Khách hàng phải sử dụng tài khoản rút gọn (3-8 hoặc 10 chữ số) cho các giao dịch chuyển tiền đi/đến BIDV. Giao dịch đến tài khoản 14 số có thể bị từ chối trên tất cả hệ thống thanh toán.
Trước đó, BIDV đã thông báo về việc chuyển đổi trong năm 2024 nhưng sau đó gia hạn đến 15/7/2025 để khách hàng làm quen. Hiện tại, cả tài khoản cũ và mới vẫn được hỗ trợ song song, nhưng sau ngày 15/7/2025, chỉ tài khoản rút gọn được chấp nhận.
BIDV khẳng định, việc thay đổi không ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ giữa ngân hàng và khách hàng. Khách hàng cần thông báo số tài khoản rút gọn cho đối tác để tránh gián đoạn giao dịch.
Kienlongbank thay đổi dịch vụ thông báo biến động số dư
Nhà băng này đã thông báo chuyển đổi phương thức nhận thông báo biến động số từ SMS Banking sang app KienlongBank Plus từ ngày 01/07/2025.
Theo đó, tính năng thông báo biến động số dư qua app được cài đặt tự động và miễn phí theo tài khoản của mỗi Khách hàng.
Trong trường hợp khách hàng vẫn có nhu cầu sử dụng SMS Banking, khách hàng cần phải đăng ký lại trên App KienlongBank Plus.
Phí SMS Banking (chưa bao gồm VAT) là 20.000 đồng/tháng, áp dụng cho 25 tin nhắn đầu tiên trong tháng. Trường hợp phát sinh ngoài 25 tin nhắn (tính từ tin nhắn 26 trở lên), KienlongBank tính phí 800 đồng/tin nhắn. Cụ thể mức phí phát sinh thực tế phải trả được tính theo công thức sau: 20.000 đồng + (800 đồng x số lượng tin nhắn phát sinh).
Ví dụ, khách hàng phát sinh 40 tin nhắn/tháng, phí thực tế phải trả là 32.000 đồng. Nếu phát sinh 70 tin nhắn, phí phải trả là 56.000 đồng.
Ngân hàng cũng lưu ý, SMS Banking chỉ thông báo biến động số dư với các giao dịch có giá trị từ 200.000 đồng trở lên.
Thanh Anh