Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hành trình làm ô tô điện "thần tốc" của TMT Motors: Góp vốn, xây nhà máy, mở 21 đại lý bán hàng trên cả nước trong vòng chưa đầy 2 năm

CafeLand

Trong khi các đối thủ trong ngành ô tô điện còn đang sản xuất, chưa thương mại hoá thì Công ty cổ phần ô tô TMT (TMT Motors) đã cấp tập mở tới 21 đại lý ủy quyền phục vụ bán cũng như hậu mãi cho dòng xe ô tô điện mini thương hiệu Wulling HongGuang MiniEV từ Bắc vào Nam.

Khởi đầu cho chiến lược mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh ô tô điện, TMT Motors chào thị trường bằng mẫu Mini EV - mẫu xe khai mở phân khúc ô tô điện mini tại Việt Nam. Đáng nói, tốc độ sản xuất, lắp ráp cũng như bán hàng của TMT Motors rất nhanh. 

Chỉ sau hơn một năm từ khi chính thức góp vốn sản xuất xe điện, doanh nghiệp đã đưa những chiếc xe ô tô điện mini (MiniEV) thương mại đến tay khách hàng. Và trong vòng chưa đầy 2 năm, TMT Motors đã có 21 đại lý Wuling ủy quyền tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Theo đó, ngược lại dòng thời gian, ngày 11/02/2022 được coi là cột mốc khi Công ty cổ phần ô tô TMT công bố các nghị quyết của HĐQT về việc góp vốn làm cổ đông công ty CP xe điện TMT với số vốn bằng tiền là 19,5 tỷ đồng, tương ứng 1,95 triệu cổ phần, chiếm 65% vốn điều lệ công ty.

Trước đó, nắm được xu hướng tất yếu về xe điện, TMT Motors đã có những chiến lược cho sự phát triển trung và dài hạn đối với thị trường xe ô tô điện. Họ chọn tham gia vào phân khúc xe nhỏ, giá rẻ, đề cao đến tính tiện lợi và bình dân và đã được chứng minh bằng doanh số trên thị trường thế giới đó là dòng Wulling HongGuang MiniEV.

Xe điện của liên doanh GM (Mỹ) – HongGuang MiniEV là sản phẩm được nghiên cứu và phát triển bởi liên doanh SGMW, được giám sát chất lượng theo tiêu chuẩn của hãng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới General Motors (Mỹ).

TMT Motors chọn con đường truyền thống như họ đã làm thành công với các dòng xe tải từ trước tới nay, đó là hợp tác với đối tác nước ngoài, một trong những công ty xe ô tô điện lớn trên thế giới là SAIC GM WULING AUTOMOBILE CO., LTD. Đây là công ty có doanh số bán xe điện lớn nhất thế giới nói chung và lớn nhất Trung Quốc nói riêng trong năm 2021.

Mặt khác, công ty đã xây dựng nhà máy xe điện để cho lắp ráp sản xuất theo tiêu chuẩn của GM toàn cầu tại tỉnh Hưng Yên với năng lực sản xuất ban đầu 30.000 xe/năm.

Rất nhanh từ sau khi tuyên bố làm ô tô điện, đến ngày 29/6/2023, TMT Motors đã chính thức ra mắt và tổ chức lái thử xe Wulling HongGuang MiniEV - xe ô tô điện mini với bốn phiên bản và giá bán từ 239 triệu đồng. 

Hành trình làm ô tô điện "thần tốc" của TMT Motors: Góp vốn, xây nhà máy, mở 21 đại lý bán hàng trên cả nước trong vòng chưa đầy 2 năm - Ảnh 1.

Ảnh: TMT Motors

Từ ngày 29/9/2023, các Đại lý Wuling ủy quyền đã bắt đầu giao xe ô tô điện HongGuang MiniEV tới những khách hàng đặt cọc mua xe sớm.

Ngày 9/11 và 13/11/2023, Công ty Cổ phần ô tô TMT (TMT Motors) phối hợp với các đại lý chính thức khai trương 21 Đại lý Wuling ủy quyền tại các tỉnh, thành phố trên cả nước. Động thái này sẽ giúp TMT Motors thực hiện được tốt hơn dịch vụ hậu mãi cho khách hàng, đồng thời thuận tiện cho các hoạt động bán hàng như lái thử, đặt cọc,...

Theo thông tin từ TMT Motors, mỗi showroom Wuling có diện tích từ 200 – 400 m2, thiết kế sang trọng, giúp khách hàng có không gian trải nghiệm hiện đại, nhiều tiện ích. Hệ thống Đại lý Wuling ủy quyền được thiết lập đồng bộ với các khu vực chính bao gồm khu trưng bày xe điện của liên doanh Mỹ (SGMW) – MiniEV, khu xưởng dịch vụ, khu vực hỗ trợ, tư vấn khách hàng…

Hành trình làm ô tô điện "thần tốc" của TMT Motors: Góp vốn, xây nhà máy, mở 21 đại lý bán hàng trên cả nước trong vòng chưa đầy 2 năm - Ảnh 2.

Hình ảnh: TMT Motors

Về tình hình kinh doanh, mới đây, TMT Motors công bố báo cáo tài chính quý III, theo đó lợi nhuận sau thuế riêng giảm tới gần 95%, từ 1,3 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái giảm còn 71 triệu đồng trong quý III năm nay.

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý III chỉ đạt 141 triệu đồng, giảm 64% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Hành trình làm ô tô điện "thần tốc" của TMT Motors: Góp vốn, xây nhà máy, mở 21 đại lý bán hàng trên cả nước trong vòng chưa đầy 2 năm - Ảnh 3.

Nguồn: TMT Motors

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, TMT Motors đạt 1.974 tỷ đồng doanh thu thuần hợp nhất, giảm gần 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt 1,3 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ đạt 67,1 tỷ đồng, tương ứng giảm tới 98%. 9 tháng đầu năm, tính riêng công ty mẹ lãi 1,7 tỷ đồng, cổ đông thiểu số lỗ 384 triệu đồng.

Nguyên nhân chủ yếu do:

- Doanh thu thuần hợp nhất giảm, đồng thời biên lợi nhuận gộp cũng giảm từ hơn 11% về chưa đầy 10%, chủ yếu do chính sách giảm giá thúc đẩy bán hàng.

- Doanh thu tài chính giảm 81% do giảm các khoản tiền gửi ngân hàng, đồng thời chi phí tài chính tăng do dư nợ tăng hơn cùng kỳ năm ngoái.

Cần thêm thời gian nữa mới có thể đánh giá tác động của những chiếc ô tô điện mini liệu có giúp lợi nhuận của TMT Motors " tăng nhanh" như cách họ đang triển khai kinh doanh xe điện hay không. Bởi lẽ, hiện tại DN vẫn đang trong quá trình đầu tư mới và gánh nặng tài chính trong chi phí lãi vay cùng với biên lợi nhuận thu hẹp đang khiến TMT Motors lãi "tí hon" so với lượng tài sản gần 2.300 tỷ đồng.

Về nguồn vốn, mặc dù đã có chủ trương từ năm 2022 về việc phát hành cổ phiếu trong và ngoài nước để tăng vốn điều lệ sản xuất lắp ráp xe điện nhưng cho đến cuối quý III/2023, vốn điều lệ của TMT Motors vẫn không thay đổi so với thời điểm đầu năm 2022, ở mức 372,8 tỷ đồng. Tổng tài sản hợp nhất đến 30/9/2023 là 2.295 tỷ đồng.

Trọng Nghĩa

Trọng Nghĩa