Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ 'đại gia điếu cày' Lê Thanh Thản bị cáo buộc lừa dối khách hàng

Phạm Thị Tâm

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ ông Lê Thanh Thản bị cáo buộc lừa dối khách hàng liên quan đến vụ việc xảy ra tại dự án CT6 Kiến Hưng của Công ty Bemes.

Ngày 10/8, TAND TP.Hà Nội mở phiên xử sơ thẩm bị cáo Lê Thanh Thản- Tổng Giám đốc Công ty Bemes, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh về tội "Lừa dối khách hàng" theo khoản 2, Điều 198.

hdxx-tra-ho-so-dieu-tra-bo-sung-vu-dai-gia-dieu-cay-le-thanh-than-bi-cao-buoc-lua-doi-khach-hang-antt-1691646938.JPG
Bị cáo Lê Thanh Thản tại tòa.

Ngoài ông Thản, cùng hầu tòa còn có 6 người bị truy tố tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" là cán bộ UBND phường Kiến Hưng (Hà Đông) và cán bộ Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông.

Theo thông báo từ thư ký phiên tòa, có 143 người dân trên tổng số 504 người mua nhà của ông Thản có mặt tại tòa với tư cách bị hại.

Tại phiên tòa, ông Lê Thanh Thản thừa nhận là người chịu trách nhiệm tại Công ty Bemes. Khi được chủ tọa hỏi về một số thông tin về dự án CT6 Kiến Hưng, ông Thản nhiều lần nói không nhớ được về số tầng, số căn hộ. Theo ông Thản, 3 tòa nhà trong dự án gồm CT6A, CT6B, CT6C xây dựng đúng quy hoạch chỉ là sai công năng. Một tòa nhà theo đúng thiết kế làm khách sạn, trung tâm thương mại, văn phòng nhưng đã được sử dụng làm căn hộ để ở.

Bị cáo Thản mong muốn HĐXX, thành phố Hà Nội chấp thuận, cấp sổ đỏ cho cư dân. Đối với cáo buộc thu lời bất chính hơn 480 tỷ đồng từ việc bán các căn hộ sai phạm, bị cáo Lê Thanh Thản cho rằng chưa hợp lý.

Bị cáo lý giải quá trình xây dựng công trình sai phạm đã chi số tiền gần 200 tỷ như tiền mua đất, tiền thuê nhân công, vật liệu xây dựng... bị cáo đề nghị HĐXX xem xét việc này.

Khi chủ tọa hỏi phương án giải quyết, ông Thản nói hiện nay, phía bị cáo đã thỏa thuận thanh toán tiền cho 13 hộ dân dựa trên hợp đồng chuyển nhượng. Doanh nghiệp đang cố gắng tiếp tục khắc phục bằng cách đề nghị chính quyền Hà Nội giữ lại các căn hộ, còn công ty sẽ đàm phán các thủ tục tiếp theo.

Sau hơn nửa giờ xét hỏi ông Lê Thanh Thản và một số bị hại tại phiên xử vụ lừa dối khách hàng, HĐXX TAND Hà Nội hội ý và tuyên bố trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Tòa thông báo cho các bị hại, người liên quan... chưa có lời khai, chưa trình báo thì liên hệ CQĐT Công an Hà Nội để gửi đơn, nộp tài liệu chứng cứ để được đưa vào tham gia tố tụng.

Trong thời gian điều tra bổ sung, các bị hại đã được đưa vào tham gia tố tụng thì liên hệ với CQĐT, ông Thản và Công ty Bemes để giải quyết.

Bạch Hiền (t/h)