Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

‘Hệ sinh thái’ Crystal Bay của ông Nguyễn Đức Chi kinh doanh ra sao?

Vũ Ngọc Quỳnh

Là chủ đầu tư của hàng loạt các “siêu dự án” tuy nhiên, tình hình kinh doanh của Crystal Bay của ông Nguyễn Đức Chi và doanh nghiệp trong hệ sinh thái này những năm gần đây lại không mấy khả quan.

he-sinh-thai-cua-ong-nguyen-duc-chi-kinh-doanh-ra-sao-antt-1696041668.jpg
Phối cảnh dự án Sailing Bay Ninh Chữ.

Liên tục thua lỗ

Cái tên đầu tiên trong hệ sinh thái của ông Nguyễn Đức Chi là CTCP Crystal Bay do ông Chi làm Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật.

CTCP Crystal Bay được thành lập năm 2016 với vốn điều lệ ban đầu là 250 tỷ đồng, đóng vai trò “hạt nhân” trong hệ sinh thái Crystal Bay của ông Nguyễn Đức Chi.

Tại lần thay đổi đăng ký doanh nghiệp vào ngày 17/6/2021, Crystal Bay đã tăng vốn điều lệ lên 1.150 tỷ đồng, tương ứng với 115 triệu cổ phần.

Theo công bố tình hình tài chính nửa đầu năm 2023, vốn chủ sở hữu hợp nhất của Crystal bay đạt gần 1.627 tỷ đồng, giảm 4% so cùng kỳ.

he-sinh-thai-cua-ong-nguyen-duc-chi-kinh-doanh-ra-sao-antt-1696041839.png
Nguồn: HNX

Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu tăng từ 2,17 cùng kỳ lên 2,95 lần, tương ứng chủ đầu tư loạt dự án nghỉ dưỡng lớn này đang "gánh" gần 4.800 tỷ đồng nợ phải trả. Riêng dư nợ trái phiếu chiếm gần 2.115 tỷ đồng.

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2023, Crystal Bay báo lỗ sau thuế gần 136 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ hơn 17 tỷ đồng.

Trước đó, năm 2022, Crystal Bay cũng báo lỗ sau thuế hợp nhất 94,52 tỷ đồng (công ty mẹ lỗ 203,81 tỷ đồng) trong khi năm 2021 công ty này báo lãi hợp nhất 89,19 tỷ đồng.

Hồi tháng 11/2021, Crystal Bay đã huy động 450 tỷ đồng từ lô trái phiếu mã CBGCB2124001, kỳ hạn 3 năm, đáo hạn vào ngày 5/11/2024, lãi suất cố định 9,5%/năm.

Mục đích phát hành là tăng quy mô vốn hoạt động để phục vụ cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Crystal Bay.

Trong đó, CTCP Chứng khoán VNDirect (MCK: VND) là đơn vị tổ chức lưu ký. Lô trái phiếu có tài sản đảm bảo là 78,2 triệu cổ phần, tương đương 68% vốn điều lệ CTCP Crystal Bay, thuộc sở hữu của 10 cổ đông cá nhân và 1 tổ chức trong nước. Trong đó có 21,4 triệu cổ phần của ông Nguyễn Đức Chi; 7,9 triệu cổ phần của ông Nguyễn Đức Tuấn (em trai ông Chi) và 10,4 triệu cổ phần của CTCP Dạ Lan Hương.

Một doanh nghiệp khác thuộc “hệ sinh thái” Crystal Bay là CTCP Sunbay Ninh Thuận cũng vừa báo lỗ 2,7 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023.

Sunbay Ninh Thuận được thành lập vào tháng 4/2017. Hồi tháng 4/2021, công ty đã tăng vốn điều lệ từ 300 tỷ đồng lên 770 tỷ đồng. Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật hiện nay là ông Nguyễn Đức Chi.

Sunbay Ninh Thuận được biết đến là chủ đầu tư của tổ hợp SunBay Park Hotel & Resort tại phường Mỹ Bình, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm. Cụ thể, vào cuối tháng 7/2019, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho SunBay Ninh Thuận thực hiện dự án này với diện tích đất sử dụng khoảng 3,65ha, tổng vốn đầu tư 4.779 tỷ đồng.

Theo quy hoạch, tổ hợp SunBay Park Hotel & Resort gồm ba tòa tháp: Tòa A (Lazurya Phan Rang Bay) 55 Tầng, Tòa B (Nuvensa) 48 tầng, Tòa C (Crystal Holdays) 40 tầng, với khoảng 600 phòng khách sạn và 2.495 căn hộ du lịch. Dự án còn bao gồm ông trình nhà hàng một tầng và các công trình phụ trợ khác.

Vốn chủ sở hữu của Sunbay Ninh Thuận tại ngày 30/6/2023 đạt 760,614 tỷ đồng, giảm 8,486 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Tại kỳ báo cáo này, Sunbay Ninh Thuận đang có tổng nợ phải trả là 3.116 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ trái phiếu là 1.671 tỷ đồng.

Trước đó, trong năm tài chính 2022, Sunbay Ninh Thuận cũng ghi nhận khoản lỗ sau thuế hơn 1,7 tỷ đồng. Đây là năm thứ hai liên tiếp Sunbay Ninh Thuận báo lỗ, năm 2021, công ty này cũng báo lỗ hơn 4,3 tỷ đồng.

Crystal Bay kinh doanh những gì?

Theo giới thiệu, Crystal Bay hoạt động kinh doanh trong 3 lĩnh vực: đầu tư phát triển hệ sinh thái du lịch, nghỉ dưỡng, trải nghiệm; du lịch lữ hành quốc tế và nội địa; quản lý khai thác khách sạn, chăm sóc sức khỏe và đạo tạo nguồn nhân lực.

Ở mảng du lịch lữ hành quốc tế và nội địa, Crystal Bay cho biết phục vụ gần nửa triệu du khách mỗi năm, đặc biệt là khách Nga.

Doanh nghiệp này liên tục khai thác 18 máy bay và 1.500 chuyến bay thuê nguyên chuyến mỗi năm để phục vụ cho dòng khách không ngừng tăng trường.

Hiện Crystal Bay tiếp tục mở rộng thị trường khách inbound quốc tế từ Ấn Độ, Hàn Quốc, Thái Lan...

Đối với dịch vụ lữ hành, Crystal Bay đang đầu tư vào các dự án như: đảo Fun Island, du thuyền Seacat Catamara, công viên bến du thuyền quốc tế Fatabaya, bến du thuyền Ana Marina.

Ở mảng quản lý khai thác khách sạn, chăm sóc sức khỏe và đạo tạo nguồn nhân lực, Crystal Bay có Crystal Bay Hospitality là thương hiệu quản lý và vận hành bất động sản du lịch thuộc hệ sinh thái trọn vẹn.

Hospitality là một trong những đơn vị vận hành khách sạn lớn và uy tín hàng đầu trên thị trường hiện nay vói hiệu suất hoạt động phòng trên 80%, điển hình như các khách sạn: Cam Ranh Riviera Beach Resort & Spa (Cam Ranh Riviera) trên 90%, The Sailing Bay Mũi Né trên 80%.

Ở mảng bất động sản nghỉ dưỡng, doanh nghiệp của ông Nguyễn Đức Chi đầu tư vào khá nhiều dự án du lịch nghỉ dưỡng tại các tỉnh miền Trung, cụ thể là Ninh Thuận và Khánh Hòa với một loạt dự án như: Cam Ranh Riviera Beach Resort & Spa (mức đầu tư 880 tỷ đồng), Selectum Noa Resort Cam Ranh (tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng), Sunbay Park Hotel & Resort Phan Rang (tổng vốn đầu tư 4.500 tỷ đồng), Ninh Chữ Sailing Bay Ninh Thuận (tổng vốn đầu tư ước tính tới 4.800 tỷ đồng), Mũi Dinh Cap Padaran Ninh Thuận (tổng vốn đầu tư là 1 tỷ USD), Crystal Marina Bay Nha Trang (tổng vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng), Chala Bay Resort Ninh Thuận, Rocko Bay Resort Ninh Thuận...

Theo thông tin trên website công ty, dự án Sunbay Park Hotel & Resort Phan Rang Ninh Thuận dự kiến sẽ khai trương trong năm 2023. Dự án này được khởi công cuối năm 2019.

he-sinh-thai-cua-ong-nguyen-duc-chi-kinh-doanh-ra-sao-antt-1696042627.jpg
Phối cảnh dự án Cap Padaran Mũi Dinh.

Tháng 2/2022, dự án Cap Padaran Mũi Dinh quy mô gần 800ha đã được Crystal Bay hợp tác với Tập đoàn F.I.T khởi công với tổng vốn đầu tư là 1 tỷ USD.

Dự án Cap Padaran Mũi Dinh đang trong quá trình khởi công xây dựng, các sản phẩm tại dự án sẽ sớm ra mắt thị trường trong thời gian tới. Dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong năm 2024 và hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 6/2025.

Tuy nhiên, ngày 29/7 vừa qua, ĐHĐCĐ Tập đoàn F.I.T đã chính thức thông qua việc thoái toàn bộ vốn tại CTCP Bất động sản Cap Padaran Mũi Dinh. Đến ngày 9/9 Tập đoàn F.I.T đã hoàn tất các thủ tục giao dịch chuyển giao. Điều này đồng nghĩa với việc Tập đoàn F.I.T chính thức rời khỏi dự án Cap Padaran Mũi Dinh, tại Ninh Thuận.

Sau khi F.I.T có kế hoạch thoái vốn, Cap Padaran Mũi Dinh đã thay đổi Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật của Mũi Dinh sang ông Thang Văn Lương, thay thế cho người tiền nhiệm là ông Nguyễn Văn Sang (Chủ tịch HĐQT F.I.T) - người đã giữ vị trí này từ năm 2022 đến nay.

Ông Thang Văn Lương sinh năm 1972, ngoài việc được biết đến là chồng diễn viên Mai Thu Huyền, ông còn là doanh nhân có tiếng trên thị trường bất động sản. Hệ sinh thái của doanh nhân này gồm nhiều công ty như CTCP Xây dựng và Thương mại VT, CTCP Đầu tư Tài chính Bahamas Việt Nam, CTCP Xi măng Lam Sơn, CTCP Nhà máy Bia Thăng Long, Công ty TNHH TVL Việt Nam, CTCP Tập đoàn Đầu tư và Thương mại Thăng Long (Tincom Group).

Đóng vai trò “hạt nhân” trong hệ sinh thái của ông Lương là Tincom Group được thành lập vào năm 2003 do ông Lương làm Chủ tịch HĐQT. Công ty này là chủ đầu tư của nhiều dự án lớn tại Hà Nội như Tincom Pháp Vân, Tincom Point, Hà Nội Paragon, Imperial Plaza 360 Giải Phóng. Tuy nhiên các dự án của Tincom Group liên tục dính lùm xùm. Công ty này cũng liên tục bị ngân hàng ra bán các khoản nợ xấu.

Quay trở lại với Crystal Bay, ngoài các dự án trên, Công ty cũng đầu tư vào "siêu dự án" con đường di sản Vân Đồn (Vân Đồn Henritage Road) với quy mô hơn 3.300ha, trong đó, điểm nhấn là tòa cao ốc 88 tầng, quy mô 3.061 phòng.

Dự án được giới thiệu là khu phức hợp, giải trí, nghỉ dưỡng trên núi, lớn nhất Đông Nam Á, gồm hợp phần một có diện tích hơn 2.800ha (7 phân khu trên núi và một phân khu đảo nhân tạo) và hợp phần hai là các đảo với diện tích 492ha.

Ngoài ra, Crystal Bay cũng đang đầu tư mở rộng "hệ sinh thái" trong lĩnh vực nghỉ dưỡng. Theo tìm hiểu, doanh nghiệp này đang có những công ty thành viên khác như: Anex Tour (khai thác dịch vụ du lịch quốc tế), du thuyền Horizon (khai thác dịch vụ du thuyền Nha Trang)…

.

Hà Anh