'Hệ sinh thái' trải rộng từ F&B đến giáo dục, bất động sản của doanh nhân Nguyễn Cao Trí

“Hệ sinh thái” Capella Holding của doanh nhân Nguyễn Cao Trí trải rộng trên nhiều lĩnh vực, từ F&B đến bất động sản, giáo dục,...

he-sinh-thai-trai-rong-tu-fandb-den-giao-duc-bat-dong-san-cua-doanh-nhan-nguyen-cao-tri-antt-1688524884.PNG
Doanh nhân Nguyễn Cao Trí.

"Hệ sinh thái" Capella Holding

Doanh nhân Nguyễn Cao Trí là gương mặt quen thuộc trong giới đại gia Sài Gòn từ nhiều năm nay song lại khá kín tiếng trước giới truyền thông. "Hệ sinh thái" Capella Holding của vị doanh nhân sinh năm 1970 này trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ bất động sản, kinh doanh F&B cho đến giáo dục...

Đại gia Sài Thành từng đảm nhiệm chức vụ cấp cao tại một số công ty thành viên của Tập đoàn Bến Thành (Bến Thành Group) với vị trí Giám đốc Đầu tư tại Công ty Bến Thành Tourist (từ năm 1999 - 2005) hay Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Địa ốc Bến Thành (Bến Thành Land).

Năm 2015, Bến Thành Land đổi tên thành CTCP Tập đoàn Capella (Capella Holdings) và bắt đầu chuyển trọng tâm kinh doanh sang lĩnh vực ẩm thực - giải trí (F&B Hospitality) dưới sự "chèo lái" của ông Nguyễn Cao Trí trong vai trò Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật.

Theo đăng ký thay đổi hồi tháng 7/2017, vốn điều lệ của doanh nghiệp này ở mức hơn 344 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông không được tiết lộ.

Được biết, Capella Holdings hiện đang sở hữu loạt thương hiệu nổi tiếng như Chill Sky Bar, Air 360 Sky Bar, Trung tâm Hội nghị Tiệc cưới Riverside Palace Corp, Claris Palace, Capella Park View, Capella Gallery Hall.

Trong đó, Chill Sky Bar (tòa nhà AB, Quận 1, TP.HCM) và Air 360 Sky Lounge (Bến Thành Tower, quận 1, TP.HCM) đều là những địa điểm vui chơi có tiếng.

Capella Holdings được biết đến là pháp nhân này đứng đằng sau thương vụ Công ty TNHH Chloe Hospitality "thâu tóm" 2 toà lâu đài của Khaisilk, gồm: Khách sạn TajmaSago và nhà hàng Charm Charm (toạ lạc tại số 2 - 6 Phan Văn Chương, quận 7, TP.HCM).

Mặc dù giá trị chuyển nhượng không được công bố tuy nhiên hai công trình trên từng được Tập đoàn Khaisilk đầu tư hơn 30 triệu USD. Đây là hai bất động sản khá lộng lẫy, được xem như toà lâu đài, nằm ở vị trí đắc địa khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Được biết, Công ty TNHH Chloe Hospitality thành lập vào tháng 9/2018, vốn điều lệ 36 tỷ đồng, hoạt động chính là kinh doanh bất động sản, có trụ sở tại số 6 Phan Văn Chương, quận 7, TP.HCM.

Chủ sở hữu của doanh nghiệp này là Công ty CP Đầu tư Địa ốc Bến Thành (Bến Thành Land, sau đổi tên là Capella Holdings). Tên thương hiệu Chloe Hospitality được cho là có liên quan tới Chloe Nguyễn (tên thật là Nguyễn Cao Quỳnh Anh) con gái của đại gia Nguyễn Cao Trí và là một beauty blogger nổi tiếng. 

Trong mảng giáo dục, theo đăng ký thay đổi tháng 11/2022, ông Nguyễn Cao Trí là Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn đầu tư và quản lý Giáo dục Văn Lang. 

Cuối năm 2021- đầu năm 2022, Tập đoàn Giáo dục Văn Lang đã phát hành thành công 2.200 tỷ đồng trái phiếu.

Hơn một tháng sau đợt phát hành, ông Nguyễn Cao Trí đã chuyển đối khối trái phiếu trên sang thành cổ phiếu với tỷ lệ 1:5 (1 trái phiếu trị giá 100.000 đồng đổi thành 5 cổ phiếu với mệnh giá 10.000/cổ phiếu).

Về mảng bất động sản, doanh nhân Sài Gòn hiện đang là người đại diện theo pháp luật tại Công ty CP Đầu tư du lịch Sài Gòn - Đại Ninh (Sài Gòn Đại Ninh).

Được biết, khi mới thành lập, công ty này có số vốn điều lệ ở mức 600 tỷ đồng, với 8 cổ đông cổ đông sáng lập gồm: Công ty TNHH Xây dựng Kinh doanh Nhà ở Phương Nam (Phương Nam Group giữ 85% cổ phần và 7 cổ đông cá nhân khác nắm giữ 15% cổ phần còn lại.

Tháng 8/2016, bà Phan Thị Hoa thay Công ty Phương Nam nắm giữ 85% cổ phần Sài Gòn Đại Ninh Corp.

Tháng 10/2017, Sài Gòn Đại Ninh Corp nâng mức vốn điều lệ lên 2.000 tỷ đồng, thành phần cổ đông cũng thay đổi khi phần vốn chi phối 88,5% lúc này được chuyển sang bà Phan Thị Hoa đứng tên. Tuy nhiên, về bản chất chưa có gì thay đổi, bởi nữ doanh nhân này là chủ sở hữu của Phương Nam Group.

Cuối tháng 1/2021, bà Phan Thị Hoa khiến không ít người bất ngờ khi không còn là người đại diện theo pháp luật tại Sài Gòn - Đại Ninh mà được thay bằng ông Nguyễn Cao Trí với vai trò Tổng Giám đốc.

Sài Gòn Đại Ninh được biết đến là chủ đầu tư siêu Dự án xây dựng Khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh tổng vốn 25.243 tỷ đồng, tại huyện Đức Trọng, Lâm Đồng bị TTCP kiến nghị thu hồi thời điểm năm 2021.

"Ông lớn" đứng sau những nữ doanh nhân đình đám

Không chỉ trực tiếp đứng tên tại các "hạt nhân" cốt lõi trong "hệ sinh thái" Capella Holdings; ông Nguyễn Cao Trí còn là "đại gia" đứng sau hàng loạt nữ doanh nhân đình đám.

Đầu tiên phải kể đến nữ doanh nhân 9x chi hơn 7.500 tỷ đồng đầu tư vào Bến Thành Holdings.

Cụ thể, năm 2020, nữ doanh nhân Đào Ngọc Bảo Phương (SN 1994) trở thành nhân vật gây tò mò bậc nhất giới đầu tư, khi nắm giữ khoản vốn góp lên tới 7.560 tỷ đồng (khoảng 60% vốn điều lệ) vào Bến Thành Holdings và giữ vai trò Tổng Giám Đốc doanh nghiệp này khi tuổi đời còn khá trẻ. 

Không những vậy, bà Phương còn là Người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Chloe Hospitality- pháp nhân gây xôn xao dư luận với thương vụ chuyển nhượng quản lý 2 “tòa lâu đài” Tajmasago và nhà hàng Cham Charm đã nói ở trên

Thời điểm mới thành lập, Chloe Hospitality do bà Bùi Thị Vân Anh (vợ ông Trí) làm Tổng Giám đốc kiêm Người đại diện theo pháp luật.

Chỉ sau đó vài tháng, bà Bùi Thị Vân Anh đã chuyển giao vị trí Tổng Giám đốc Chloe Hospitality cho bà Đào Ngọc Bảo Phương.

Không chỉ Chloe Hospitality, nhiều doanh nghiệp do bà Phương làm đại diện pháp luật cũng có liên quan với doanh nhân Nguyễn Cao Trí. Một số công ty đặt trụ sở ở Bến Thành Tower và The One Saigon, hai tòa nhà thuộc các công ty của ông Trí.

Ngoài ra, bà Trương Nguyễn Thiên Kim- nữ doanh nhân nghìn tỷ đứng sau chuỗi Katinat Saigon Kafe, được xem như cánh tay phải của ông Nguyễn Cao Trí tại Capella Holdings. Trên website của công ty này, bà Thiên Kim được giới thiệu là thành viên HĐQT Capella Holdings chỉ đứng sau ông Nguyễn Cao Trí.

Đầu tiên phải kể đến CTCP D1 Concepts. Công ty này có tên ban đầu là CTCP Lim Lai thành lập năm 2012, người sáng lập là ông Trịnh Lai. Đến năm 2016, Lim Lai đổi tên thành Capella D1 – được giới thiệu là thành viên của Capella Holdings, với lĩnh vực kinh doanh chính là F&B Hospitality, sở hữu các thương hiệu nổi tiếng như Chuỗi nhà hàng San Fu Lou – Cantonese Kitchen, Sorae Sushi Sake & Lounge, Dì Mai – Nhà hàng Việt Nam.

Từ năm 2017 đến nay, bà Trương Nguyễn Thiên Kim luôn đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc/ người đại diện pháp luật tại công ty này.

Tháng 10/2020, Capella D1 đổi tên thành D1 Concepts. Để rồi 1 tháng sau đó, bà Thiên Kim đã lập ra CTCP Café Katina chủ sở hữu thương hiệu Katinat Saigon Kafe.

Trên website của mình, D1 Concepts cũng giới thiệu thương hiệu Katinat Saigon Kafe nằm trong chuỗi phát triển của công ty này.

Không những vậy, năm 2020, CTCP Lothamilk (Lothamilk) đã đầu tư vào CTCP Sữa Quốc tế (MCK: IDP) để nắm 10,18% vốn điều lệ. Cũng trong năm này, CTCP Blue Point được “dọn đường” để trở thành cổ đông lớn nhất tại IDP với tỷ lệ sở hữu tính đến tháng 12/2020 là 60,56%.

Theo dữ liệu của PV, bà Trương Nguyễn Thiên Kim thời điểm đó là cổ đông lớn nhất sở hữu 84% vốn điều lệ của Blue Point.

Sau khi Blue Point và Lothamilk cũng như CTCP Chứng khoán Bản Việt - VCI trở thành những cổ đông lớn nắm số cổ phần chi phối tại IDP, ông Tô Hải chồng của bà Thiên Kim và cũng là Tổng Giám đốc của VCI được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT của Sữa Quốc tế.

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT