Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

'Hệ sinh thái' từ thực phẩm, đồ uống đến công nghệ của 'ông chủ' The Coffe House

Phạm Thị Tâm

Ngoài thực phẩm, đồ uống và thời trang với 2 thương hiệu đình đám là The Coffee House và Juno, "hệ sinh thái" của Seedcom còn mở rộng ở các mảng tạp hóa- bán lẻ, công nghệ và phân phối.

"Hệ sinh thái" từ thực phẩm, đồ uống đến công nghệ

Theo giới thiệu, Công ty cổ phần Seedcom là công ty đầu tiên thực hiện mô hình New Retail tại Việt Nam, áp dụng các công nghệ vào hoạt động kinh doanh, hướng đến những trải nghiệm của khách hàng.

Doanh nghiệp này được sáng lập vào năm 2014 bởi ông Đinh Anh Huân- một trong 5 người đồng sáng lập Công ty cổ phần Thế Giới Di Động. Được biết, sau khi Thế giới di động lên sàn chứng khoán, ông Đinh Anh Huân đã bán ra toàn bộ cổ phiếu MWG nắm giữ và sáng lập nên Seedcom.

Sau nhiều thay đổi, tại thời điểm tháng 6/2022, vốn điều lệ của doanh nghiệp này là gần 753,5 tỷ đồng; trong đó, Công ty CP Seedcom Investment nắm giữ 91,669% và quỹ Ficus Asia Investment (Singapore) sở hữu 8,33%.

Hiện, ông Đinh Anh Huân là Tổng Giám đốc Seedcom còn ông Nguyễn Hoành Tiến là Chủ tịch HĐQT.

Seedcom được biết đến nhiều hơn với vai trò chủ sở hữu chuỗi cà phê The Coffee House. The Coffee House là một trong những chuỗi cafe lớn nhất Việt Nam về quy mô và doanh thu với 155 cửa hàng tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

he-sinh-thai-tu-thuc-pham-do-uong-den-cong-nghe-cua-ong-chu-the-coffe-house-antt-1715258548.png
Seedcom được biết đến nhiều hơn với vai trò chủ sở hữu chuỗi cà phê The Coffee House. Ảnh: Seedcom.asia

Trong mảng thời trang, Seedcom Fashion Group (SFG) quản lý các thương hiệu thời trang Juno, Hnoss và mô hình cửa hàng thời trang mới WeStyle.

Theo giới thiệu trên website của Seedcom, SFG hứa hẹn đem đến trải nghiệm mới mẻ, trọn vẹn cho khách hàng, từ mô hình bán lẻ New Retail (Juno, Hnoss), cho tới các dịch vụ tư vấn cá nhân hóa ngay tại điểm mua sắm tại WeStyle.

Ngoài thực phẩm, đồ uống và thời trang với 2 thương hiệu đình đám là The Coffee House và Juno, "hệ sinh thái" của Seedcom còn mở rộng ở các mảng tạp hóa- bán lẻ với chuỗi siêu thị mini Kingfoodmart; mảng công nghệ với Haravan (platform công nghệ cung cấp giải pháp bán hàng đa kênh cho doanh nghiêp vừa và nhỏ và người kinh doanh online).

Seedcom cũng thành lập đơn vị Seedlog đóng vai trò quản trị hàng tồn kho, vận hành hệ thống kho bãi để cung ứng dịch vụ quản trị hàng hoá cho các đơn vị kinh doanh của doanh nghiệp.

Bị xử phạt vì vi phạm công bố thông tin

Trong một diễn biến khác, cuối tháng 4/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 175/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Seedcom với ổng mức tiền phạt là 162,5 triệu đồng.

Trong đó, công ty bị phạt 85 triệu đồng do đã có hành vi vi phạm hành chính không công bố thông tin đối với thông tin phải công bố, bao gồm các nội dung công bố thông tin liên quan đến tình hình sự dùng nguồn vốn phát hành và một số báo cáo tài chính cho Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).

Cụ thể, công ty thiếu tài liệu về tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu năm 2020; Báo cáo tài chính năm 2020; Tình hình thanh toán lãi, gốc trái phiếu năm 2020. Cùng đó, Seedcom gửi nội dung công bố thông tin cho HNX không đúng thời hạn đối với các tài liệu Báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu bán niên 2021; Báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu năm 2021; Báo cáo tài chính bán niên 2021; Tình hình thanh toán lãi, gốc trái phiếu bán niên 2021.

Ngoài ra, Seedcom vi phạm hoàn thành việc phân phối mã trái phiếu SEECH2123001 trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày công bố thông tin trước đợt chào bán trái phiếu. UBCKNN đã phạt tiền 77,5 triệu đồng do vi phạm này.

Tổng mức tiền phạt đối với Công ty là 162.500.000 đồng (Một trăm sáu mươi hai triệu năm trăm nghìn đồng).

Được biết, Seedcom đã phát hành 2 lô trái phiếu gồm SEECH2123001 và SEEDCOM_BOND01_2020 có tổng giá trị phát hành cả hai lô là 250 tỷ đồng.

he-sinh-thai-tu-thuc-pham-do-uong-den-cong-nghe-cua-ong-chu-the-coffe-house-antt-2-1715258704.png
Seedcom đã tất toán cả 2 lô trái phiếu. Nguồn: HNX

Trong đó, lô trái phiếu SEEDCOM_BOND01_2020 trị giá 50 tỷ đồng được phát hành ngày 31/12/2020, đáo hạn ngày 31/12/2022. Mục đích phát hành là để tăng quy mô vốn hoạt động của công ty và đầu tư vào các công ty con.

Tài sản đảm bảo là hơn 1,85 triệu cổ phần phổ thông của Công ty CP Thương mại dịch vụ Trà Cà phê VN với giá trị tài sản hơn 200 tỷ đồng. Trái chủ là 36 nhà đầu tư trong nước. Đơn vị đứng ra thu xếp lô trái phiếu này là Công ty TNHH Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam). Đại lý quản lý tài khoản trái phiếu là Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam.

Còn lô trái phiếu SEECH2123001 phát hành ngày 31/12/2021, kỳ hạn 2 năm. Giá trị phát hành là 200 tỷ đồng.

Hiện, cả hai lô trái phiếu trên đều đã được tất toán.

Bạch Hiền