Hiện tượng thú vị ngành thiết bị điện tử: Gần 5.400 shop online phải "rút ống thở", nhưng tổng doanh số trên 4 sàn tăng 24%, sản lượng bán tăng vọt 40%
Năm 2024, thị trường thiết bị điện tử trên các sàn TMĐT Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng mạnh dù số lượng nhà bán hàng giảm 11% so với cùng kỳ.

Theo báo cáo “Ngành Thiết bị điện tử tiêu dùng 2024 và xu hướng 2025” do nền tảng phân tích dữ liệu Metric.vn công bố, thị trường thiết bị điện tử tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng đáng kể trong năm 2024, bất chấp việc số lượng nhà bán hàng giảm mạnh so với năm trước.
Cụ thể, tổng doanh số ngành hàng này trên bốn sàn TMĐT lớn gồm Shopee, Lazada, TikTok Shop và Tiki đạt 19.500 tỷ đồng, tăng 24,1% so với năm 2023. Tổng sản lượng bán ra đạt 51,2 triệu sản phẩm, tăng 39,8%. Trong khi đó, số lượng shop đang hoạt động chỉ còn khoảng 43.200, giảm 11,1% so với cùng kỳ – tương đương với khoảng 5.394 shop rút lui khỏi sàn.
Số liệu cho thấy, mặc dù số lượng người bán giảm, nhưng tổng quy mô tiêu thụ lại tăng đáng kể, cả về giá trị lẫn khối lượng hàng hóa bán ra. Nhóm sản phẩm điện thoại tiếp tục dẫn đầu với doanh số 10.881 tỷ đồng (tăng 27%), sản lượng đạt 3,2 triệu chiếc (tăng 59%). Một số nhóm sản phẩm có tốc độ tăng trưởng sản lượng ấn tượng gồm sạc (+61%), máy tính bảng (+78%), màn hình (+85%) và chuột máy tính (+42%).
Về phía các sàn TMĐT, Shopee tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi chiếm tới 66% tổng doanh số ngành và nắm thị phần lớn nhất ở toàn bộ 11 nhóm sản phẩm. Doanh số Shopee trong năm 2024 đạt 14.288 tỷ đồng, tăng 34%, với sản lượng hơn 33,4 triệu sản phẩm, tăng 43%.
TikTok Shop ghi nhận tốc độ tăng trưởng vượt trội với doanh số 2.631 tỷ đồng (+200%) và sản lượng 14,9 triệu sản phẩm (+138%), đồng thời vươn lên đứng thứ hai về thị phần ở các nhóm phụ kiện như tai nghe, sạc, đồng hồ thông minh, bàn phím, màn hình và chuột.
Lazada dù giảm 42% doanh số và 59% sản lượng, nhưng vẫn giữ vị trí thứ hai về thị phần trong các nhóm sản phẩm thuộc phân khúc giá cao như điện thoại, máy tính bảng, laptop, máy tính bàn và case máy tính. Tiki sụt giảm 6% doanh số và 47% sản lượng, trong đó chỉ nhóm điện thoại ghi nhận mức tăng trưởng 20%, còn lại hầu hết các nhóm khác đều giảm.
Thị trường thiết bị điện tử tiêu dùng Việt Nam năm 2024 đạt doanh số 4,18 tỷ USD, với dự báo tăng trưởng ổn định ở mức CAGR 2,16% từ 2024 đến 2029. Dự báo cho năm 2025, Metric.vn ước tính doanh số ngành thiết bị điện tử tiêu dùng trên sàn TMĐT sẽ đạt 24.368 tỷ đồng, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong bối cảnh TMĐT và nhu cầu thiết bị số hóa tại Việt Nam vẫn tiếp tục mở rộng.
Thúy Hạnh