Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

HoSE bất ngờ lỗi kết nối trong thời gian chuyển đổi hệ thống KRX

Hà Thị Lưu Luyến

Đang trong thời gian diễn tập chuyển đổi lần 1 của dự án công nghệ thông tin KRX từ ngày 4-8/3 nhưng đầu giờ chiều 6/3, sàn HoSE bất ngờ lỗi kết nối.

Đầu phiên chiều 06/03, hệ thống giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) bất ngờ có hiện tượng chậm nhận lệnh. Quan sát cho thấy tốc độ khớp lệnh những cổ phiếu niêm yết trên HoSE không còn nhanh như phiên sáng và ở trạng thái lờ đờ, trong khi HNX và UPCoM vẫn bình thường. Tốc độ chậm khiến VN-Index rất ít biến động, loanh quanh 1.263 điểm (giảm 6 - 7 điểm).

Một số nhà đầu tư phản án họ không thể gửi lệnh giao dịch chứng khoán, nếu có cũng rất chậm. Họ cũng không thể hủy hoặc sửa lệnh đã đặt, bất tiện trong thực hiện giao dịch.

Các room môi giới cũng gửi đi thông tin kết nối đến HoSE không ổn định, hệ thống HoSE đang mất kết nối với rất nhiều công ty chứng khoán (CTCK). Tình trạng này dẫn tới lệnh vào HoSE rất chậm.

Thông báo tới nhà đầu tư, Chứng khoán SSI cho biết kết nối đến HoSE đang chập chờn và bị tình trạng chung với các công ty chứng khoán nên một số lệnh đặt sàn HoSE có thể chưa được gửi vào sàn hoặc không cập nhật đúng trạng thái lệnh. Thông tin hiển thị trên bảng giá cũng có thể thời điểm chưa cập nhật đúng.

hose-bat-ngo-loi-ket-noi-trong-thoi-gian-chuyen-doi-he-thong-krx-2-1709710882.jpg
Thông báo của Chứng khoán SSI gửi tới nhà đầu tư

Nhiều CTCK cũng gửi thông báo tới nhà đầu tư về tình trạng này. Theo VPS, từ 13h30, lệnh giao dịch vào HoSE bị chậm nên có thể ảnh hưởng tới việc đặt, hủy lệnh của nhà đầu tư. VPS đang liên tục cập nhật từ HoSE và thông báo tới khách hàng.

hose-bat-ngo-loi-ket-noi-trong-thoi-gian-chuyen-doi-he-thong-krx-1709710882.jpg
Chứng khoán VPS thông báo tới khách hàng

Đáng nói, sự cố này diễn ra khi HoSE chuẩn bị thực hiện diễn tập chuyển đổi hệ thống lần 1 của Dự án Công nghệ thông tin KRX. Theo đó, từ ngày 4/3-8/3, HoSE sẽ chuyển đổi hệ thống. Các công ty chứng khoán chuẩn bị hệ thống để chuyển đổi theo lịch trình, thực hiện kiểm tra hệ thống và cutover test (kiểm tra việc chuyển đổi) ngày 7/3.

Từ ngày 11-15/3, các công ty chứng khoán sẽ thử nghiệm việc nhập lệnh giao dịch, đảm bảo hoạt động như một ngày giao dịch bình thường. HoSE lưu ý ngày đầu tiên trên hệ thống là 4/3. Dữ liệu cho ngày giao dịch đầu tiên là dữ liệu cuối ngày 1/3.

Hà Ly (t/h)