Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Huawei trở lại ngoạn mục từ bước đường cùng: Lợi nhuận tăng 564% trong quý 1, thắng lớn với điện thoại thông minh

CafeLand

Hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của Huawei đã trải qua thời kỳ phục hưng mạnh mẽ kể từ khi bị tê liệt vào năm 2019.

Tờ CNN đưa tin, lợi nhuận ròng của Huawei Technologies đã tăng 564% lên 19,65 tỷ nhân dân tệ (tương đương 2,71 tỷ USD) trong quý đầu tiên của năm 2024. Kết quả kinh doanh khả quan như vậy đến trong thời điểm khi công ty tiếp tục phục hồi sau các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Hồ sơ gửi lên Trung tâm Tài trợ Liên ngân hàng Quốc gia Trung Quốc cũng cho thấy, doanh thu của Huawei trong quý tính đến cuối tháng 3/2024 đã tăng 37% lên 178,5 tỷ nhân dân tệ. Hiện Huawei chưa phân tách rõ hoạt động của từng đơn vị kinh doanh, chẳng hạn như linh kiện tiêu dùng và ô tô thông minh.

Người phát ngôn của Huawei cho biết "số hóa, trí thông minh nhân tạo và khử cacbon" đã giúp thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.

Công ty cho biết: "Ngành công nghiệp và thị trường toàn cầu sẽ vẫn còn nhiều bất ổn trong thời gian còn lại của năm 2024. Tuy nhiên, chúng tôi đang liên tục xây dựng các cơ chế để đảm bảo tính liên tục trong kinh doanh toàn cầu và hoạt động linh hoạt. Chúng tôi tự tin rằng mình có thể đạt được các mục tiêu kinh doanh hàng năm và đạt được mức tăng trưởng bền vững".

Năm ngoái, Huawei đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu nhanh nhất trong 4 năm, với sự phục hồi trong phân khúc tiêu dùng và thu nhập từ các hoạt động kinh doanh mới như linh kiện ô tô thông minh đang thúc đẩy quá trình phục hồi sau các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của công ty đã trải qua thời kỳ phục hưng mạnh mẽ kể từ khi bị tê liệt bởi các lệnh trừng phạt liên tục của Mỹ kể từ năm 2019. Mở đầu cho sự trở lại này là vào năm ngoái, khi Huawei tung ra một chiếc điện thoại thông minh cao cấp mới chạy bằng chip sản xuất trong nước, giúp họ chiếm thị phần Trung Quốc từ tay Apple.

Thị phần của Apple trên thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới đã giảm xuống 15,7% trong quý đầu tiên từ mức 19,7% một năm trước đó. Công ty nghiên cứu Counterpoint cho biết mức thị phần đó gần như ngang bằng với Huawei, hãng chứng kiến doanh số tăng 70%.

Huawei cũng bắt đầu bán loạt điện thoại thông minh cao cấp Pura 70 rất được mong đợi của mình trong tháng này.

Huawei trở lại ngoạn mục từ bước đường cùng: Lợi nhuận tăng 564% trong quý 1, thắng lớn với điện thoại thông minh - Ảnh 1.

Giờ đây, Huawei đặt mục tiêu mở rộng ra quốc tế và dự định dành năm 2024 để xây dựng hệ sinh thái ứng dụng native như HarmonyOS NEXT, bao gồm cả việc đưa các ứng dụng smartphone phổ biến nhất lên nền tảng của mình.

"Trước tiên, chúng tôi sẽ làm việc chăm chỉ để xây dựng hệ sinh thái ứng dụng HarmonyOS tại thị trường Trung Quốc. Sau đó, từ quốc gia này sang quốc gia khác, chúng tôi sẽ bắt đầu mở rộng hệ sinh thái này sang các khu vực khác trên thế giới ", Chủ tịch luân phiên của Huawei, Erik Xu, nói với những người tham dự tại Hội nghị thượng đỉnh Analyst lần thứ 21 ở Thâm Quyến tuần trước.

Một phần quan trọng của quá trình này là chuyển các ứng dụng sang HarmonyOS và khuyến khích các nhà phát triển ứng dụng khác viết mã cho nền tảng này.

"Tại thị trường Trung Quốc, người dùng điện thoại thông minh Huawei dành 99% thời gian của họ cho khoảng 5.000 ứng dụng. Vì vậy, chúng tôi quyết định dành năm 2024 để chuyển các ứng dụng này sang HarmonyOS trước tiên trong nỗ lực thực sự thống nhất hệ điều hành và hệ sinh thái ứng dụng. Chúng tôi cũng rất khuyến khích các ứng dụng khác được chuyển sang HarmonyOS ", ông Xu phát biểu.

Theo Chủ tịch luân phiên của Huawei, hơn 4.000 ứng dụng trong số đó đang trong quá trình chuyển giao và công ty đang "liên lạc với các nhà phát triển" trên khoảng 1.000 ứng dụng còn lại.

Ông tuyên bố đây là một công trình to lớn nhưng họ nhận được sự hỗ trợ rộng rãi trong ngành và từ nhiều nhà phát triển ứng dụng.

Xu nói: "Khi chúng tôi có 5.000 ứng dụng Android đầu tiên này – và hàng nghìn ứng dụng khác – chạy trên HarmonyOS, chúng tôi sẽ có HarmonyOS thực sự: Hệ điều hành di động thứ ba trên thế giới". Ông khẳng định con số đó có thể lên tới 1 triệu ứng dụng trong tương lai.

Huawei cũng đã trở thành một thế lực trong ngành công nghệ xe hơi thông minh, với hệ thống hỗ trợ người lái được ít nhất bảy nhà sản xuất ô tô Trung Quốc giới thiệu tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.

Theo: CNN

Phương Linh

Phương Linh