Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đà Nẵng: Hủy bỏ tạm dừng giao dịch, phong tỏa tài sản của các doanh nghiệp liên quan đến Vũ 'nhôm'

Lê Đức Bình

UBND TP.Đà Nẵng giao các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện việc hủy bỏ tạm dừng giao dịch tài sản, đảm bảo hoạt động bình thường của các công ty liên quan đến Phan Văn Anh Vũ.

huy-bo-tam-dung-giao-dich-phong-toa-tai-san-cua-cac-cong-ty-lien-quan-den-vu-nhom-antt-1684898063.jpg
Một số dự án bị ngừng giao dịch sau khi Vũ "nhôm" bị bắt. Nguồn ảnh: VietnamFinance/Tiền Phong

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Lê Trung Chinh vừa có văn bản đề nghị phối hợp thực hiện công văn của Cơ quan CSĐT - Bộ Công an liên quan đến việc hủy bỏ tạm dừng giao dịch, đảm bảo hoạt động bình thường của các công ty liên quan đến vụ án Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”).

Cụ thể, UBND TP.Đà Nẵng giao Sở TN&MT phối hợp với Sở Tư pháp, Sở KH-ĐT, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, UBND các quận, huyện, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và yêu cầu của Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an tại công văn số 2030 để triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 9/5, Văn phòng Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã có công văn gửi UBND TP.Đà Nẵng về việc huỷ bỏ tạm dừng giao dịch tài sản, bảo đảm hoạt động bình thường của các công ty liên quan đến Phan Văn Anh Vũ.

Theo Văn phòng Cơ quan CSĐT - Bộ Công an, ngày 20/4, đơn vị này nhận được đơn của Công ty Cổ phần Xây dựng 79, Công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79, Công ty TNHH I.V.C và Công ty Cổ phần Nhất Gia Phúc (đều có trụ sở tại TP.Đà Nẵng) đề nghị huỷ bỏ tạm dừng các giao dịch tài sản, phong tỏa tài khoản ngân hàng để đảm bảo hoạt động bình thường của doanh nghiệp tại TP. Đà Nẵng.

Được biết, hồi 2018, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiến hành thụ lý, điều tra các vụ án "Cố ý làm lộ bí mật nhà nước", "Trốn thuế", "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm quy định về quản lý đất đai", liên quan đến Vũ "nhôm" xảy ra tại TP.Đà Nẵng.

Cơ quan này lúc đó đã kê biên tài sản tại TP.Đà Nẵng với 9 thửa đất liên quan đến 4 doanh nghiệp nêu trên để phục vụ yêu cầu điều tra các vụ án trên, bảo đảm thu hồi tài sản nhà nước và thi hành án. Ngày 20/4/2018, công văn đã được ban hành với nội dung tạm dừng các giao dịch đối với tài sản gồm cổ phần, cổ phiếu, bất động sản, quyền và tài sản của các cá nhân, tổ chức có liên quan đến Phan Văn Anh Vũ, trong đó có Công ty Xây dựng 79 và Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79.

Cho đến thời điểm hiện tại, tất cả các vụ án liên quan đến Vũ “nhôm” đã được đưa ra xét xử và bản án đã có hiệu lực pháp luật. Các bản án chỉ tuyên tiếp tục lệnh kê biên đối với 9 tài sản là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nêu trên; không tuyên tạm dừng các giao dịch tài sản, phong tỏa tài khoản ngân hàng của Công ty Cổ phần Xây dựng 79, Công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79, Công ty TNHH I.V.C và Công ty Cổ phần Nhất Gia Phúc để phục vụ công tác thi hành án.

Vì vậy, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đề nghị UBND TP.Đà Nẵng chỉ đạo các sở, ngành và đơn vị liên quan, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao để giải quyết đề nghị của các công ty trên theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các cổ đông, thành viên góp vốn và hoạt động bình thường của doanh nghiệp.

Bình Đức (t/h)