Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

IPA mua lại IPAAM sau 6 năm chuyển nhượng cho VNDirect

Phạm Thị Tâm

IPA sắp nhận lại toàn bộ phần vốn góp tại IPAAM sau 6 năm chuyển nhượng cho VNDirect.

ipa-mua-lai-ipaam-sau-6-nam-chuyen-nhuong-cho-vndirect-antt-1701400870.JPG
IPA mua Công ty quản lý quỹ sau 6 năm chuyển nhượng cho VNDirect. Ảnh minh họa

HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư I.P.A (MCK: IPA, sàn HNX) vừa thông qua việc nhận chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp của CTCP Chứng khoán VNDirect (MCK: VND, sàn HoSE) tại Công ty TNHH MTV Quản lý quỹ Đầu tư Chứng khoán I.P.A (IPAAM).

Ở chiều ngược lại, Chứng khoán VNDirect cũng thông qua việc chuyển nhượng 100% vốn điều lệ tại IPAAM, tương ứng với số vốn góp là 100 tỷ đồng; giá chuyển nhượng không được công bố.

Được biết, IPAAM là công ty con duy nhất của VND. Nếu chuyển nhượng thành công như kế hoạch, VNDirect sẽ không còn là công ty mẹ của doanh nghiệp nào.

Theo giới thiệu, IPAAM thành lập năm 2008, hoạt động chính là quản lý quỹ đầu tư chứng khoán và quản lý danh mục đầu tư chứng khoán.

Đầu năm 2017, VNDirect đã quyết định ký hợp đồng chuyển nhượng và thực hiện giao dịch nhận chuyển nhượng vốn góp tại IPAAM từ IPA.

Cụ thể, VNDirect nhận chuyển nhượng toàn bộ 100% vốn điều lệ của IPAAM tương ứng số vốn góp 50 tỷ đồng. Giá trị chuyển nhượng 110 tỷ đồng.

Như vậy, IPA sắp mua lại toàn bộ phần vốn góp tại IPAAM sau 6 năm chuyển nhượng cho VNDirect.

Đáng chú ý, cả VNDirect, IPAAM đều có liên quan đến Tập đoàn IPA. Bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch HĐQT VNDirect đồng thời cũng là thành viên HĐQT IPA.

Theo BCTC quý III/2023 của IPA, tính đến ngày 30/9/2023, doanh nghiệp này đang nắm giữ 25,84% vốn tại VNDirect.

Trong một diễn biến khác, VNDirect vừa có quyết định miễn nhiệm chức vụ Giám đốc Tài chính, người đại diện theo pháp luật đối với bà Vũ Nam Hương từ ngày 28/11.

Lý do miễn nhiệm là điều chỉnh chức danh của nhân sự để phù hợp với sự thay đổi trong thực tế quản lý điều hành của công ty.

Bà Vũ Nam Hương có hơn 17 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, được bổ nhiệm giữ vai trò Giám đốc tài chính VNDirect từ năm 2017.

Trước đó, bà từng làm chuyên viên phòng quản lý tín dụng, kế toán nguồn vốn của VNDirect (2006 - 2008), trưởng phòng nguồn vốn (2008 - 2017).

Ngoài ra, bà Vũ Nam Hương hiện cũng là thành viên HĐQT IPA và giữ nhiều vị trí quan trọng tại một số doanh nghiệp trong "hệ sinh thái" IPA như: CTCP Ong Trung Ương, CTCP Đầu tư và Phát triển Nam Cần Thơ, Bảo hiểm PTI.

Bạch Hiền (t/h)