'Khách ruột' Mỹ chi hơn 13 tỷ USD chốt đơn mặt hàng này của Việt Nam, 66 quốc gia khác đua nhau săn mua

Việt Nam đang đứng thứ 2 trên bản đồ thế giới ở mặt hàng này với Mỹ là khách ruột nhiều năm liên tiếp.

Mặt hàng của Việt Nam được Mỹ chi hơn 13 tỷ USD để mua: Nước ta là ông lớn thứ 2 thế giới, 66 quốc gia đua nhau mua - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Cục Hải quan, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam trong tháng 9 đã mang về hơn 3,2 tỷ USD, giảm 15,6% so với tháng 8. Lũy kế trong 9 tháng đầu năm mặt hàng này đã thu về 29,7 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2024.

Xét về thị trường, Mỹ tiếp tục duy trì vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với hơn 13,4 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp đến là Nhật Bản với hơn 3,3 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ.

Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 với hơn 2,2 tỷ USD, tuy nhiên giảm 5% so với 9T/2025.

Mặt hàng của Việt Nam được Mỹ chi hơn 13 tỷ USD để mua: Nước ta là ông lớn thứ 2 thế giới, 66 quốc gia đua nhau mua - Ảnh 2.

Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam về đích với khoảng 44 tỷ USD, tăng trưởng khoảng 11% so với năm 2023. Với kết quả này, năm 2024 Việt Nam vượt lên đứng vị trí thứ 2 trong số các nước xuất khẩu nhiều hàng dệt may nhất thế giới. Sản phẩm dệt may của Việt Nam đã được xuất khẩu sang 66 quốc gia, vùng lãnh thổ với từ 47-50 các mặt hàng khác nhau.

Một trong những nguyên nhân giúp dệt may Việt Nam đạt kết quả trên là doanh nghiệp đã đón được luồng đơn hàng dịch chuyển từ Bangladesh. Tuy nhiên, theo ông Vũ Đức Giang- Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, đơn hàng từ Bangladesh là đơn hàng cơ bản, số lượng lớn nhưng giá thành không cao. Do đó, không phải doanh nghiệp nào cũng đón được luồng đơn hàng, nhất là những doanh nghiệp sản xuất mặt hàng cao cấp, thời trang.

Dự báo xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2025 có thể đạt mục tiêu khoảng 47-48 tỷ USD, tăng khoảng 6-9% so với năm 2024, theo mục tiêu của ngành. Sự tăng trưởng này được hỗ trợ bởi các hiệp định thương mại tự do (FTA), sự dịch chuyển chuỗi cung ứng và sự hồi phục của kinh tế thế giới. Tuy nhiên, ngành vẫn đối mặt với thách thức như giá nguyên liệu đầu vào cao và sự phụ thuộc vào nhập khẩu, biến động từ các chính sách thuế quan của các đối tác. Để giải quyết những vấn đề này, dệt may Việt Nam cần nâng cao nội lực: như đào tạo nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ AI và robot trong thiết kế, phát triển mẫu và sản xuất, chuyển đổi kép, kinh doanh tuần hoàn…

Đồng thời đa dạng hóa thị trường, khách hàng, mặt hàng và nguồn cung nguyên phụ liệu. Ngoài thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan ngành tập trung vào các thị trường tiềm năng như Trung Quốc (hàng giá trị cao), Canada, Nga, Anh, ASEAN...

Mặt khác, tăng cường thu hút đầu tư từ FDI và doanh nghiệp trong nước, đặc biệt vào các khu công nghiệp đạt chuẩn về môi trường. Phát triển nguyên phụ liệu trong nước để chủ động nguồn cung và đáp ứng xuất xứ của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để hưởng lợi ích thuế quan.

Đồng thời nỗ lực các giải pháp phát triển thị trường nội địa và thương hiệu Việt. Chuyển đổi nhanh phương thức sản xuất xuất khẩu từ CMT sang FOB, ODM và OBM.

Như Quỳnh

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT