Khách yêu cầu chuyển khoản 200 triệu để mua đất, giao dịch viên Agribank bất ngờ từ chối phục vụ sau khi kiểm tra số tài khoản
"Tôi lập tức khuyên chú H gọi điện trực tiếp cho con gái và được con gái khẳng định không hề mua đất, càng không nhắn tin nói ba mẹ chuyển tiền, địa chỉ trang Facebook nhắn tin với ba mẹ là giả mạo", nữ giao dịch viên kể lại.
Công an tỉnh Bình Định cho biết thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh luôn chú trọng việc tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Qua đó, nhận thức của người dân đã được nâng cao, góp phần không nhỏ trong việc ngăn chặn thành công nhiều vụ lừa đảo hết sức tinh vi của loại tội phạm này.

Trước khi thực hiện giao dịch cho khách hàng, nhân viên ngân hàng thường nhắc nhở kiểm tra kỹ lại thông tin cũng như quan sát biểu hiện của người chuyển tiền để chủ động tư vấn tránh bị lừa đảo
Ngày 13/12/2024, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giao dịch của mình, chị Trần Thị Như Hiếu, nhân viên giao dịch Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Hoài Ân đã kịp thời ngăn chặn việc chuyển 200 triệu đồng từ khách hàng cho đối tượng lừa đảo. Cụ thể: Khoảng 10h00’ cùng ngày, vợ chồng ông L.P.H trú xã Ân Tín, huyện Hoài Ân đến Phòng giao dịch Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Hoài Ân yêu cầu chuyển 200 triệu đồng vào tài khoản mà họ cho là của con gái mình. Tuy nhiên, trong quá trình giao dịch, chị Hiếu nhận thấy sự bất thường khi thông tin tài khoản không khớp với tên người nhận.
Trong khi đó, ngày 15/02/2025, chị Trần Thị Ngọc Mai trú thành phố Quy Nhơn cũng suýt bị lừa mất số tiền 150 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng khi nhận được cuộc gọi xưng là nhân viên ngân hàng thông báo tài khoản của chị bị khóa và nói chị làm theo hướng dẫn để mở lại tài khoản. “Lúc đầu tôi không tin nên tắt máy. Nhưng khi vào App Ngân hàng của mình thì đúng là tài khoản bị khóa thật nên tôi gọi lại để được hướng dẫn. Lúc đó, họ yêu cầu tôi truy cập vào đường link họ gửi qua tin nhắn vì nhiều lần đọc và nghe thông báo là không được truy cập vào các đường link lạ nên tôi không thực hiện theo và nói để ra thẳng ngân hàng làm cho bảo đảm. Lúc này, họ chửi tôi rồi cúp máy”, chị Mai nói. Đây chỉ là 02 trong số nhiều trường hợp mà người dân đã tỉnh táo và cảnh giác nên không bị đối tượng lừa đảo thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền.
Được biết, trước thực trạng tội phạm lừa đảo lợi dụng sự thiếu cảnh giác của người dân, năm 2024, Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch tuyên truyền phòng, chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng và đấu tranh tội phạm chiếm đoạt tài sản qua các giao dịch trực tuyến. Các giải pháp này được triển khai đồng bộ từ các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh đến Công an các địa phương, nhằm phổ biến rộng rãi các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, hướng dẫn người dân cách tự bảo vệ và đối phó kịp thời với các giao dịch bất thường.

CAH Hoài Ân phát tờ rơi tuyên truyền về các thủ đoạn lừa đảo đến tận tay người dân
Trong khi đó, Công an thành phố Quy Nhơn cũng chỉ đạo Công an các xã, phường đã chủ động dán tờ rơi cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo ngay tại từng hộ dân và các tụ điểm công cộng. Biện pháp này không chỉ giúp lan tỏa thông tin mà còn nhắc nhở mọi người, đặc biệt là các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như người cao tuổi, phụ nữ nội trợ và học sinh, luôn cảnh giác với các chiêu trò tinh vi của tội phạm trên không gian mạng.
Ngoài ra, Công an tỉnh còn triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tuyên truyền đồng bộ, nhằm siết chặt quản lý thông tin, giám sát các giao dịch tài chính nghi ngờ và phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng, doanh nghiệp. Thượng tá Trương Văn Phụng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết: “Song song với các biện pháp nghiệp vụ mà lực lượng Công an đã và đang triển khai thì mỗi người dân cũng cần phải lưu ý không vội vàng chuyển tiền khi nhận được yêu cầu từ người lạ hoặc tin nhắn từ tài khoản mạng xã hội nghi vấn. Luôn xác minh thông tin bằng cách gọi điện trực tiếp cho người thân. Không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP, số tài khoản cho bất kỳ ai qua điện thoại hoặc tin nhắn. Khi nghi ngờ bị lừa đảo, cần báo ngay cho ngân hàng hoặc cơ quan Công an để được hỗ trợ kịp thời”.
Thanh Anh