Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Khai sai thuế, Hamaco bị xử phạt, truy thu hơn 377 triệu đồng

Hà Thị Lưu Luyến

Vì hành vi khai sai thuế dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp, Hamaco phải nộp tổng số tiền thuế truy thu, tiền phạt và tiền chậm nộp là hơn 377,6 triệu đồng.

khai-sai-thue-hamaco-bi-xu-phat-truy-thu-hon-377-trieu-dong-antt-1687263071.PNG
Ảnh minh họa

Cục thuế Thành phố Cần Thơ mới đây đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với CTCP Vật tư Hậu Giang (Hamaco, MCK: HAM, sàn: UPCoM).

Cụ thể, Hamaco đã có hành vi khai sai dẫn đến thiếu số thuế phải nộp. Đồng thời, công ty này cũng khai sai một số chỉ tiêu trong hồ sơ thuế nhưng không liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế.

Sau khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, doanh nghiệp bị phạt tiền hơn 63,5 triệu đồng, trong đó hơn 61,3 triệu đồng vì khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), còn lại là khai sai dẫn đến thiếu thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN), và khai sai các chỉ tiêu trong hồ sơ thuế.

Bên cạnh đó, Hamaco phải nộp đủ số tiền thuế khai thiếu là 307,6 triệu đồng, gồm hơn 306,6 triệu đồng khai thiếu thuế TNDN. Ngoài ra, doanh nghiệp phải nộp tiền chậm nộp 6,44 triệu đồng.

Như vậy, tổng số tiền thuế truy thu, tiền phạt và tiền chậm nộp mà doanh nghiệp chịu trách nhiệm là hơn 377,6 triệu đồng. Doanh nghiệp phải khắc phục hậu quả trong 10 ngày kể từ khi nhận được quyết định.

Công ty Vật tư Tỉnh Hậu Giang được thành lập ngày 03/03/1976, trên cơ sở sáp nhập Công ty Vật tư Tỉnh Cần Thơ, Công ty Vật tư Kỹ thuật Thành phố Cần Thơ, Công ty Xăng dầu Thành phố Cần Thơ, Công ty Xăng dầu Tỉnh Cần Thơ và Công ty Xăng dầu Tỉnh Sóc Trăng.

Năm 2017, cổ phiếu HAM chính thức giao dịch trên thị trường UPCoM. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là kinh doanh vật liệu, vật tư xây dựng... Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HAM có thanh khoản thấp, nhiều phiên trắng giao dịch. Kết phiên 20/6, thị giá là 25.000 đồng/cổ phiếu.

Hà Ly (t/h)