Khi F&B không còn là cuộc chơi tốc độ: CEO Talad Thai chọn eNPS và sự tử tế để xây doanh nghiệp hạnh phúc

Trong bối cảnh ngành F&B ngày càng chuyên nghiệp và khắc nghiệt, CEO Talad Thai Vũ Thị Hương cho rằng sức mạnh bền vững của doanh nghiệp không nằm ở tốc độ mở rộng hay doanh thu, mà ở sức khỏe văn hóa, chỉ số eNPS, sự tử tế trong lãnh đạo và hành trình xây dựng một tổ chức hạnh phúc từ bên trong.

Khi F&B không còn là cuộc chơi tốc độ: CEO Talad Thai chọn eNPS và sự tử tế để xây doanh nghiệp hạnh phúc - Ảnh 1.

Ngành F&B năng động nhưng khắc nghiệt

Trong 2 - 3 năm qua, chị Vũ Thị Hương - CEO Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Talad Thai cho biết quyết định chiến lược quan trọng nhất là gọi vốn từ quỹ đầu tư chuyên nghiệp trong lúc công ty vừa phục hồi sau Covid-19 và trải qua tăng trưởng nóng khiến nguồn vốn gần như cạn kiệt. Theo chị, đây là một thách thức rất lớn tại thời điểm đó, nhưng toàn bộ đội ngũ đã nỗ lực để thương vụ thành công và chính thức nhận giải ngân vào tháng 4/2025.

Chia sẻ với chúng tôi trong khuôn khổ chương trình Next Gen CEO 2025, chị Hương cho hay: “Trong bối cảnh công ty khôi phục lại sau đại dịch Covid và tiếp tục tăng trưởng nóng 2022 đến 2023 nguồn vốn cạn kiệt việc quyết định gọi Quỹ Đầu tư chuyên nghiệp là thách thức rất lớn của tổ chức tại thời điểm đó. Sau nhiều nỗ lực của Team thì đã thành công, chính thức nhận giải ngân 4/2025”.

Khi nói về tăng trưởng bền vững, chị Hương xem đó là sự tăng trưởng đồng đều cho khách hàng, đội ngũ, đối tác và xã hội. Theo chị, khách hàng cần được phục vụ tốt hơn về chất lượng lẫn quy mô; đội ngũ cần một môi trường lành mạnh, công bằng, có cơ hội phát triển; đối tác phải được hưởng lợi cùng doanh nghiệp; và xã hội cần thấy được ảnh hưởng tích cực mà doanh nghiệp đóng góp cho ngành F&B và cộng đồng.

“Với tôi, “tăng trưởng bền vững” là sự tăng trưởng đồng đều về giá trị mà doanh nghiệp tạo ra và cung cấp cho khách hàng, đội ngũ, đối tác và xã hội. Khách hàng: khả năng doanh nghiệp có thể phục vụ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu, kì vọng của khách hàng cả về quy mô lẫn chất lượng. Đội ngũ: tạo ra môi trường lành mạnh, sân chơi công bằng và cơ hội học tập, phát triển sự nghiệp cho đội ngũ”, chị Vũ Thị Hương nói.

Khi F&B không còn là cuộc chơi tốc độ: CEO Talad Thai chọn eNPS và sự tử tế để xây doanh nghiệp hạnh phúc - Ảnh 2.

CEO Talad Thai đánh giá ngành F&B Việt Nam sẽ duy trì sự năng động mạnh mẽ khi nhu cầu, xu hướng và trải nghiệm liên tục thay đổi theo thị hiếu khách hàng, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập sâu rộng. Tuy nhiên, chị cho rằng cuộc chơi ngày càng “khắc nghiệt nhưng công bằng”, với mức chuyên nghiệp hóa rất cao, và chỉ dành cho những doanh nghiệp có năng lực thật, tạo ra giá trị thật.

Khi được yêu cầu chọn một chỉ số duy nhất để đo thành công của doanh nghiệp trong 3 năm tới, chị Hương không chọn chỉ số tài chính, mà chọn eNPS - chỉ số sức khỏe văn hóa doanh nghiệp, vì theo chị, đó là nền tảng của tăng trưởng dài hạn: “Nếu chỉ đo sự thành công của doanh nghiệp bằng một chỉ số, tôi sẽ chọn chỉ số đo lường về sức khỏe văn hóa doanh nghiệp – eNPS chứ không phải là một chỉ số đo lường về tài chính. Dự báo khả năng giữ chân nhân tài: thách thức lớn nhất của đa số các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ F&B hiện nay là nguồn nhân lực.”

Chị cho rằng eNPS cao giúp doanh nghiệp giữ chân nhân sự tốt, giảm chi phí tuyển dụng - đào tạo; tạo động lực đổi mới và hiệu suất vận hành; và là nền tảng quan trọng để phát triển trải nghiệm khách hàng. Với chiến lược khác biệt hóa trải nghiệm của Talad Thai - “Hạnh phúc Sabai” - sự hạnh phúc của nhân viên chính là tiền đề để tạo ra trải nghiệm khách hàng vượt mong đợi.

Khi F&B không còn là cuộc chơi tốc độ: CEO Talad Thai chọn eNPS và sự tử tế để xây doanh nghiệp hạnh phúc - Ảnh 3.

Chuyển đổi số toàn diện và vai trò của người lãnh đạo trong giai đoạn khủng hoảng

Về ứng dụng công nghệ, chị Hương cho biết chuyển đổi số là một trong ba mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp trong 3 - 5 năm tới. Ở cấp độ công ty, Talad Thai liên tục đầu tư nâng cấp hệ thống quản trị thông tin để số hóa tác vụ, trực quan hóa dữ liệu và tiến tới tự động hóa trong quyết định kinh doanh. Ở cấp độ phòng ban, công ty hỗ trợ ngân sách và đào tạo để nhân viên ứng dụng AI vào công việc như ghi chép họp, tạo nội dung báo cáo, chăm sóc khách hàng, rà soát hợp đồng…

Về phong cách lãnh đạo, chị Hương cho rằng mình không cố định trong một mô hình cụ thể, mà ưu tiên sự linh hoạt để phù hợp từng bối cảnh và từng con người. Điều quan trọng nhất với chị là mục đích đúng đắn, trái tim thấu cảm và góc nhìn nhân văn của người lãnh đạo. Chị xem hai nhiệm vụ quan trọng nhất là “mở đường” và “phát triển con người”.

CEO Talad Thai chia sẻ: “Tôi không chọn cho mình một phong cách lãnh đạo cụ thể để xây dựng và theo đuổi. Đối với tôi, lãnh đạo là sự vận dụng kết hợp linh hoạt và uyển chuyển nhiều phương pháp quản trị và lãnh đạo phù hợp với từng bối cảnh và con người. Dù cho sử dụng phong cách lãnh đạo nào, điều quan trọng hơn hết là nó phải xuất phát từ một mục đích đúng đắn, một trái tim thấu cảm và góc nhìn nhân văn của nhà lãnh đạo.”

Khi F&B không còn là cuộc chơi tốc độ: CEO Talad Thai chọn eNPS và sự tử tế để xây doanh nghiệp hạnh phúc - Ảnh 4.

Khi nhắc đến giai đoạn khủng hoảng Covid-19, chị Hương cho biết doanh nghiệp của mình cũng đối mặt khó khăn như nhiều công ty F&B khác. Điều giúp doanh nghiệp đi qua giai đoạn khắc nghiệt đó là sự cân bằng giữa lợi ích và sự sống còn của doanh nghiệp, giữa thu nhập và sức khỏe, an toàn của đội ngũ, để vừa vượt qua khủng hoảng vừa giữ chân nhân sự chủ chốt.

Bên cạnh đó, chia sẻ với chúng tôi, chị Hương chọn sự tử tế trong giá trị cốt lõi của mình, bởi trong kinh doanh hay cuộc sống, mọi thứ suy cho cùng đều là tương tác giữa con người với con người. Chị cho rằng sự tử tế sẽ luôn là lời giải cho mâu thuẫn, mục đích và vấn đề, đồng thời tạo ra không khí an lành và giá trị bền vững cho tổ chức.

“Đối với tôi đó là sự tử tế. Vì suy cho cùng, sống trên cuộc đời hay trong kinh doanh lĩnh vực nào, quy mô nào, thị trường nào thì đó cũng là những ứng xử, tác động, ảnh hưởng qua lại giữa con người với con người”, CEO Talad Thái nhấn mạnh.

Trong bối cảnh đứng trước các cơ hội kinh doanh hấp dẫn nhưng tiềm ẩn rủi ro đạo đức, chị Hương khẳng định lựa chọn của mình luôn dựa trên chuẩn mực tử tế. Nếu lợi ích của doanh nghiệp phải đánh đổi bằng tổn hại cho người khác, thì đó là cơ hội chị chọn không theo đuổi.

Bài viết: Kỳ Thư - Thiết kế: Hà Mĩ

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT