Khi nào dự án tuyến đường sắt Metro Bến Thành – Suối Tiên trị giá hơn 43.000 tỷ đồng được đưa vào khai thác thương mại?

Trong báo cáo mới nhất về tình hình kinh tế - xã hội, Cục Thống kê TPHCM đã cập nhật tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm ở trên địa bàn thành phố.

Khi nào dự án tuyến đường sắt Metro Bến Thành – Suối Tiên trị giá hơn 43.000 tỷ đồng được đưa vào khai thác thương mại?- Ảnh 1.

Dự án tuyến đường sắt Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km từ Bến Thành, quận 1 đến Depot Long Bình, TP Thủ Đức. Dự án đã hoàn thành hơn 97% tổng khối lượng và đã tổ chức chạy thử nghiệm 17 đoàn tàu liên tục vào dịp tết Nguyên đán. Mỗi ngày có 3 đoàn tàu chạy thử toàn tuyến, cả trên cao cùng đoạn ngầm từ depot Long Bình (thành phố Thủ Đức) đến ga Bến Thành (Quận 1) và ngược lại. Cùng với chạy thử các đoàn tàu, nhà thầu sẽ kiểm tra toàn bộ chức năng liên quan như: Hệ thống tín hiệu, cửa chắn ke ga, viễn thông, trung tâm điều độ, cấp điện trên cao.

Theo báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) gửi Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh, cuối năm 2023, MAUR dự kiến thời gian vận hành thương mại metro số 1 từ tháng 7/2024. Nhưng với kế hoạch mới nhất, metro số 1 sẽ lùi thời gian chạy thương mại vào cuối năm 2024.

Cụ thể, phải đến quý 4/2024, dự án metro 1 mới hoàn thành công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; hoàn thành cấp chứng chỉ và thẩm định an toàn hệ thống cho các nhà ga còn lại. Sau đó Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tiến hành kiểm tra nghiệm thu các hạng mục còn lại. Khi đó dự án mới tiến hành vận hành thương mại toàn tuyến.

Dự án tuyến đường sắt Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) 

Dự án bàn giao mặt bằng đạt khoảng 87%, mặt bằng còn lại đã duyệt điều chỉnh đơn giá bồi thường và dự kiến tiến hành chi trả hoàn tất giữa năm 2024. Trong năm 2024, triển khai di dời các công trình điện, nước, viễn thông đồng loạt ở 12 vị trí dọc tuyến tàu điện, gồm 10 nhà ga cùng 2 đoạn đào hở để có mặt bằng chuẩn bị thi công các gói thầu chính vào năm 2025. Ngày 19/2, hệ thống điện nước cáp ngầm 110kV ở khu vực công viên Tao Đàn (nơi xây ga ngầm Tao Đàn) là điểm đầu tiên được đồng loạt di dời. 

Thời gian thi công dự án chủ yếu vào ban đêm và áp dụng mô hình BIM (thông tin công trình) để sớm phát hiện xung đột giữa các hạng mục, lập phương án thi công phù hợp. Thành phố yêu cầu chủ đầu tư lập kế hoạch điều phối thi công từng vị trí, nhằm rút ngắn thời gian, tránh tình trạng đào đường, tái lập nhiều lần; đồng thời tổ chức phân đoạn thi công phù hợp, tránh gây ùn tắc.

Dự án Thành phần 2 đường Vành đai 3 Thành phố 

Dự án đang được đẩy nhanh tiến độ bồi thường, mặt bằng bàn giao đạt tỉ lệ hơn 97%. Dự kiến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành trong những tháng đầu năm 2024 để bàn giao cho chủ đầu tư.

Dự án Thành phần 1 đường Vành đai 3 Thành phố

Dự án được chia làm 14 gói thầu xây lắp, trong đó có 10 gói thầu xây lắp chính và 04 gói thầu

phụ trợ, phục vụ khai thác vận hành. Dự án vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là nhu cầu vật liệu cát đắp nền khoảng 9,2 triệu m3, có nguy cơ thiếu hụt, chưa xác định được đầy đủ nguồn cung cấp. Thành phố đang tiếp tục phối hợp các địa phương liên quan đề nghị hỗ trợ vì nguồn vật liệu này quyết định lớn đến công tác chuẩn bị mặt bằng thi công.

Dự án nút giao thông An Phú 

Tất cả các hạng mục của Dự án được các đơn vị liên quan tập trung thi công cao độ nhằm đảm bảo tiến độ dự án. Các gói thầu đã chọn được nhà thầu và cam kết đẩy nhanh tiến độ trong năm 2024 để bảo đảm kế hoạch đề ra.

Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Dự án do vướng mắc trong việc di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông...) nên khối lượng thi công dự án chỉ đạt 43%. Dự án tăng tốc thi công sau thời gian chậm tiến độ. Từ ngày 8/2/2024, toàn bộ phần đường tại nút giao sẽ bị rào chắn 24/24 giờ trong suốt thời gian thi công. Dự kiến hoàn thành thông xe nhánh hầm HC2 trước ngày 30/6/2024 và thông xe nhánh hầm HC1 trước ngày 31/12/2024. 

Cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên 

Dự án có chiều dài tuyến 31,46 km, đi qua địa bàn 7 quận, huyện. Dự án đã khởi công tất cả các gói thầu, các đơn vị đã đẩy nhanh tiến độ thi công và đều đảm bảo tiến độ. Dự án dự kiến hoàn thành vào ngày 30/4/2025


Hoàng Nguyễn

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT