Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Khi nào nhà đầu tư được nhận lại hơn 8.000 tỷ đồng do Tân Hoàng Minh lừa đảo?

Hà Thị Lưu Luyến

Đến nay, C03 đã thu hồi đủ số tiền hơn 8.600 tỷ đồng Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã lừa đảo. Khi xét xử, nếu toà tuyên bố Tập đoàn Tân Hoàng Minh lừa đảo thì số tiền này sẽ được trả lại các nhà đầu tư. 

Chiều 2/10, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác Công an Quý III/2023. Tại đây, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) trả lời câu hỏi của báo chí về số tiền hơn 8.000 tỷ đồng mà Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã nộp khắc phục, các nhà đầu tư có được nhận lại hay không?

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành cho hay, đến nay, C03 đã thu hồi đủ số tiền hơn 8.600 tỷ đồng Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã lừa đảo. Theo quy định, đây là vật chứng của vụ án và phải được phong tỏa, phải được đưa ra xét xử. Khi ra toà xét xử, nếu toà tuyên bố Tập đoàn Tân Hoàng Minh lừa đảo thì số tiền này sẽ được trả lại các nhà đầu tư.

khi-nao-nha-dau-tu-duoc-nhan-lai-hon-8-000-ty-dong-do-tan-hoang-minh-lua-dao-1696305997.jpg
Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu trả lời tại họp báo. Ảnh: Công an nhân dân

"Đề nghị các bị hại theo dõi chặt chẽ quá trình truy tố, xét xử vụ án này để được bảo vệ quyền lợi, nhận lại số tiền trong quá trình xét xử", Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành khẳng định.

Trước đó, ngày 29/9, C03 đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, cùng 14 bị can khác cùng về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trong kết luận điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã kiến nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) rà soát tổng thể các ngân hàng thương mại đang cung cấp dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm của các gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Cụ thể, Cơ quan điều tra kiến nghị NHNN yêu cầu các ngân hàng đánh giá lại tính pháp lý, giá trị tài sản để đảm bảo tính hợp lý, hợp lệ của tài sản và khả năng thanh toán, thanh khoản khi tổ chức phát hành không trả được gốc, lãi trái phiếu đến hạn.

Yêu cầu các ngân hàng thương mại phải quy định rõ quy trình, thủ tục tiếp nhận tài sản bảo đảm của trái phiếu, mở tài khoản trái phiếu đảm bảo chặt chẽ, phòng ngừa vi phạm.

Ngoài ra, các ngân hàng không được ỷ lại vào chứng thư thẩm định giá của các công ty thẩm định giá trong khi mỗi ngân hàng đều có bộ phận thẩm định và quản lý rủi ro để đánh giá tính hợp pháp, khả thi của các loại tài sản bảo đảm trái phiếu.

Ngân hàng cũng được yêu cầu phải giám sát dòng tiền luân chuyển qua tài khoản trái phiếu, không để lợi dụng chuyển tiền ra khỏi tài khoản trái phiếu không đúng mục đích phát hành; quy định trách nhiệm của các ngân hàng khi cung cấp các dịch vụ liên quan phát hành trái phiếu.

Kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra nêu kiến nghị NHNN yêu cầu một số ngân hàng thương mại có liên quan đến vụ án tổ chức rà soát, kiểm điểm việc cung cấp dịch vụ quản lý tài khoản, quản lý tài sản bảo đảm các gói trái phiếu riêng lẻ của Công ty Ngôi Sao Việt, Soleil, Cung Điện Mùa Đông.

Ngoài ra, Bộ Công an cũng kiến nghị cơ quan chức năng cần nghiên cứu bổ sung quy định báo cáo về dòng tiền thanh toán qua tài khoản trái phiếu, có quy định về tài khoản trái phiếu chỉ dành cho mục đích phát hành trái phiếu và phải có biện pháp giám sát dòng tiền trái phiếu.

Việc này nhằm phòng ngừa hành vi chạy dòng tiền “khống” để hợp thức phương án phát hành và tạo lập giá trị “ảo” của trái phiếu. Cần gắn trách nhiệm của các ngân hàng thương mại trong việc báo cáo các giao dịch lớn, giao dịch đáng ngờ liên quan phát hành trái phiếu.

Hà Ly (t/h)