Không bỏ giá trần vé máy bay để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng

Theo Bộ GTVT, nếu bỏ giá trần vé máy bay thì các hãng hàng không có thể đưa ra giá vé ở mức cao, điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

khong-bo-gia-tran-ve-may-bay-de-dam-bao-quyen-loi-nguoi-tieu-dung-antt-1687508557.JPG
Dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa vẫn đang là một trong các dịch vụ thuộc loại có thị trường cạnh tranh hạn chế. Ảnh minh họa

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có văn bản trả lời Hiệp hội Vận tải hàng không (VABA) liên quan đến kiến nghị bỏ quy định giá trần đối với dịch vụ vận tải hàng không.

Theo văn bản này, Bộ GTVT cho biết, trong quá trình tham gia góp ý dự thảo Luật Giá (sửa đổi), Bộ đã có các văn bản gửi Bộ Tài chính về giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa và đề nghị giữ nguyên như dự thảo Luật Giá: “Dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa: Bộ GTVT quyết định giá tối đa, hãng hàng không quyết định giá cụ thể”.

Theo Bộ GTVT, nếu không quy định giá trần đồng nghĩa với việc Nhà nước bỏ công cụ điều tiết và để doanh nghiệp cung cấp dịch vụ toàn quyền quyết định giá cung cấp dịch vụ. Khi đó, các hãng hàng không hoàn toàn có thể đưa ra giá vé ở mức cao, nhất là một số tuyến có cạnh tranh hạn chế hoặc trong các giai đoạn cao điểm. Điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa vẫn đang là một trong các dịch vụ thuộc loại có thị trường cạnh tranh hạn chế và vẫn đang thuộc tiêu chí do Nhà nước định giá theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 21 dự thảo Luật Giá (sửa đổi).

Hiện nay, chỉ có 5 hãng hàng không tham gia thị trường, thị phần vận chuyển hàng không nội địa vẫn có các doanh nghiệp chiếm thị phần trên 30% - chiếm vị trí thống lĩnh thị trường.

Về mặt dài hạn, Bộ GTVT cho rằng, khi khả năng cung ứng của vận tải hàng không đáp ứng tốt hơn yêu cầu xã hội, thị trường hàng không có sự tham gia đa dạng của nhiều hãng, hành khách được quyền lựa chọn theo nhu cầu, khả năng thì khi đó đề xuất bỏ quy định khung giá trần vé máy bay tại các đường bay nội địa là phù hợp.

Nhà nước sẽ thực hiện quản lý giá dịch vụ hàng không nội địa theo cơ chế do thị trường tự điều tiết và kiểm soát giá bán của các hãng hàng không theo quy định của Luật Cạnh tranh.

Bộ GTVT cho rằng, việc dỡ bỏ dần quy định về giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa cần có lộ trình. Trước mắt, để tôn trọng và bảo đảm quyền định giá của doanh nghiệp, trong dự thảo Luật Giá đã kịp thời hoàn chỉnh theo hướng chuyển từ quy định khung giá sang quy định giá tối đa nhằm tạo cơ chế khuyến khích cạnh tranh lành mạnh để giảm giá dịch vụ, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.

Hiện Bộ GTVT đang lấy ý kiến sửa đổi một số điều của Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Theo Dự thảo thông tư mới, với đường bay dưới 500 km, giá dịch vụ vận chuyển được giữ nguyên theo Thông tư 17.

Còn lại, giá dịch vụ một chiều vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản tối đa được đề xuất điều chỉnh tăng so với quy định hiện hành, cao nhất lên 4 triệu đồng/vé.

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT