‘Không có 10 tỷ USD đổ vào xe tự lái thì không có cửa so sánh với tôi’: Elon Musk mạnh dạn tuyên chiến sau khi nhận ‘phao cứu sinh’ từ Trung Quốc, nhưng đằng sau đó là lời nhận thua xin cầu hòa từ Tesla

Theo Fortune, có lẽ Elon Musk đã nhận ra không thể cạnh tranh được với xe điện Trung Quốc về giá nữa nên buộc phải chuyển hướng. Tesla có thể không bán được quá 2 triệu chiếc xe điện trong năm nay và buộc phải đóng cửa bớt nhà máy.

(Vân)‘Không có 10 tỷ USD đổ vào xe tự lái thì không có cửa so sánh với tôi’: Elon Musk mạnh dạn tuyên chiến sau khi nhận ‘phao cứu sinh’ từ Trung Quốc, nhưng đằng sau đó là lời nhận thua xin cầu hòa từ Tesla - Ảnh 1.

Ngay sau khi bất ngờ đến thăm Trung Quốc và nhận được lời chấp thuận về công nghệ xe điện tự lái, Elon Musk đã có những thông điệp cứng rắn đến các đối thủ trong mảng trí thông minh nhân tạo (AI) cho ô tô điện tự lái.

"Tesla sẽ chi tiêu đến 10 tỷ USD cho việc đào tạo, phát triển công nghệ AI cho xe điện tự lái. Bất kỳ hãng nào không đầu tư được mức này một cách hiệu quả thì chẳng thể cạnh tranh được đâu", Elon Musk đăng trên Twitter-X sau thông tin Tesla đã chi đến 1 tỷ USD trong quý I/2024 cho AI.

Tờ Fortune nhận định đây là một thông điệp tuyên chiến đầy tự tin của Elon Musk sau khi thông tin Trung Quốc chấp nhận hợp tác với dịch vụ xe điện tự lái của Tesla đã giúp nâng giá cổ phiếu, khiến tổng vốn hóa tăng thêm hơn 60 tỷ USD.

Nói cách khác, Elon Musk đang thách thức các đối thủ rằng nên chuẩn bị tinh thần cho cuộc cách mạng AI hoặc viết đơn phá sản đi là vừa.

(Vân)‘Không có 10 tỷ USD đổ vào xe tự lái thì không có cửa so sánh với tôi’: Elon Musk mạnh dạn tuyên chiến sau khi nhận ‘phao cứu sinh’ từ Trung Quốc, nhưng đằng sau đó là lời nhận thua xin cầu hòa từ Tesla - Ảnh 2.

Viễn cảnh mới của xe điện

Trong bối cảnh thị trường xe điện ảm đạm, Tesla bị mất thị phần ở cả Trung Quốc lẫn Mỹ con doanh số quý I/2024 sụt giảm lần đầu tiên kể từ năm 2020, Elon Musk đang cố gắng hướng đế chế của mình đi theo viễn cảnh mới: AI và công nghệ tự lái.

Theo Fortune, nếu cổ đông lo lắng về việc Tesla không chịu đầu tư vào xe điện giá rẻ để cạnh tranh trên thị trường thì Elon Musk lại quan tâm hơn đến AI, công nghệ tự lái và taxi điện robot.

Vậy là trong khi Tesla đổ 10 tỷ USD phát triển công nghệ AI thì BYD với 90.000 kỹ sư công nghệ đang tung hết mẫu xe hơi này đến mẫu xe hơi khác nhằm chiếm lĩnh thị phần.

Mức giá rẻ, thiết kế đẹp và đặc biệt là công nghệ tự lái của BYD chẳng hề thua kém Tesla khiến khoản đầu tư của Elon Musk nghe có vẻ thiếu thuyết phục.

Tuy nhiên bất chấp phàn nàn từ cổ đông, Elon Musk vẫn cho rằng một chiếc xe điện tương lai sẽ giống như iPhone. Tesla sẽ tập trung vào các phần mềm AI cao cấp để thu lợi nhuận, tăng doanh thu nhờ dịch vụ xung quanh xe điện thay vì chỉ bán phần cứng là một chiếc ô tô.

Thế nhưng hiện tại thì giấc mơ này của Elon Musk vẫn chưa thực hiện được. Tesla đã phải liên tục giảm giá để giữ thị phần lẫn doanh số. Thậm chí hãng còn phải giảm giá phần mềm dịch vụ tự lái của mình xuống 1/3.

(Vân)‘Không có 10 tỷ USD đổ vào xe tự lái thì không có cửa so sánh với tôi’: Elon Musk mạnh dạn tuyên chiến sau khi nhận ‘phao cứu sinh’ từ Trung Quốc, nhưng đằng sau đó là lời nhận thua xin cầu hòa từ Tesla - Ảnh 3.

Từ ông vua thành ‘kẻ ăn xin’

Cách đây 18 tháng, việc Tesla phải chật vật tìm kiếm khách hàng nghe có vẻ lố bịch. Ông chủ Elon Musk khi đó là người giàu nhất thế giới với hãng xe điện số 1 toàn cầu.

Tuy nhiên khi các thương hiệu xe điện giá rẻ của Trung Quốc ăn mòn thị phần, Elon Musk nhanh chóng biến thành "kẻ ăn xin" khi phải đến xứ sở tỷ dân để chào hàng công nghệ tự lái.

Đây vốn là điều hiếm khi xảy ra trước đây bởi Elon Musk từng tự tin tới mức chẳng thèm quảng cáo truyền thống khi cho rằng nhu cầu xe điện là quá lớn.

Theo Fortune, có lẽ Elon Musk đã nhận ra mình chẳng thể cạnh tranh nổi với Trung Quốc về giá nữa nên buộc phải chuyển hướng, tập trung cho xe điện tự lái.

Trớ trêu thay dù đã cam kết hết năm này qua năm khác về công nghệ xe tự lái nhưng chúng vẫn chưa được hoàn thiện. Bộ tư pháp Mỹ đang theo dõi chặt chẽ mối liên quan của Tesla với 12 vụ tai nạn dính dáng đến công nghệ xe tự lái của hãng này.

Bất chấp điều đó, riêng trong quý I/2024, Elon Musk đã chi 1 tỷ USD để nâng gấp đôi công suất tính toán của Tesla lên tương đương 35.000 chip Nvidia H200 để phát triển AI.

Thậm chí ông chủ Tesla còn cam kết sẽ nâng công suất lên 85.000 chip vào cuối năm nay.

(Vân)‘Không có 10 tỷ USD đổ vào xe tự lái thì không có cửa so sánh với tôi’: Elon Musk mạnh dạn tuyên chiến sau khi nhận ‘phao cứu sinh’ từ Trung Quốc, nhưng đằng sau đó là lời nhận thua xin cầu hòa từ Tesla - Ảnh 4.

Đóng cửa nhà máy?

Trong khi đó, nhiều chuyên gia nghi ngờ việc Elon Musk sẽ hủy bỏ dự án xe điện giá rẻ trị giá 25.000 USD/chiếc và chỉ để lại tên gọi nhằm "lừa" nhà đầu tư.

Bằng cách này, Elon Musk có thể tiết kiệm chi phí phát triển AI mà không cần phải tuyên chiến trên mặt trận xe điện giá rẻ mà Tesla vốn đang thua Trung Quốc. Hơn nữa, điều này có thể góp phần làm xoa dịu chính quyền Bắc Kinh, giúp Tesla tiếp cận thêm thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Tỷ phú đầu tư nổi tiếng Ron Baron cho biết Tesla có thể sản xuất đến 3 triệu xe điện trong năm nay nhưng có lẽ sẽ bán không quá được 2 triệu chiếc, dẫn đến khả năng buộc phải đóng cửa bớt nhà máy.

Nếu như dự đoán này trở thành sự thật thì Elon Musk có lẽ sẽ phải đối mặt với sự giận dữ rất lớn từ nhà đầu tư.

*Nguồn: Fortune

Băng Băng

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT