Không phải sầu riêng, cứu tinh từ Capuchia đổ bộ giúp Việt Nam đua với Thái Lan: Là 'cây quý' thu về hàng tỷ USD mỗi năm, Trung Quốc liên tục săn lùng

Việt Nam đã chi hơn 400 triệu USD để nhập khẩu vàng trắng từ Campuchia với giá tăng đến 1/5 so với năm trước.

Cao su được mệnh danh là "vàng trắng" và là một loại cây trồng chủ lực phục vụ xuất khẩu. Tuy nhiên, giá giảm sâu trong nhiều năm qua đã khiến diện tích trồng thu hẹp, nông dân chuyển đổi cây trồng khác. Hệ quả, Việt Nam phải tăng nhập khẩu nguyên liệu này trong hai năm gần đây.

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Cục Hải quan, nhập khẩu cao su về Việt Nam trong tháng 6 đạt hơn 154 nghìn tấn với trị giá hơn 240 triệu USD, tăng 6,2% về lượng nhưng giảm 1,1% về trị giá so với tháng 5.

Lũy kế trong nửa đầu năm 2025 nước ta đã mua hơn 838 nghìn tấn cao su, trị giá hơn 1,4 tỷ USD, tăng 6,6% về lượng và tăng mạnh 20,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Xét về thị trường, Campuchia đang là nhà cung cấp cao su lớn nhất của Việt Nam với hơn 309 nghìn tấn, trị giá hơn 424 triệu USD, giảm nhẹ 3% về lượng nhưng tăng 16% về trị giá so với 6T/2024. Giá nhập khẩu bình quân đạt 1.374 USD/tấn, tăng 20% so với nửa đầu năm 2024.

Không phải sầu riêng, cứu tinh từ Capuchia đổ bộ giúp Việt Nam đua với Thái Lan: Là cây quý thu về hàng tỷ USD mỗi năm, Trung Quốc liên tục săn lùng - Ảnh 1.

Đứng thứ 2 trong số các nhà cung cấp là Trung Quốc với hơn 127 nghìn tấn, trị giá hơn 231 triệu USD, tăng mạnh 41% về lượng và tăng 35% về trị giá. Giá giảm 5%, tương ứng với 1.823 USD/tấn.

Hàn Quốc là nhà cung cấp cao su lớn thứ 3 của Việt Nam với hơn 91 nghìn tấn, trị giá hơn 155 triệu USD, tăng 10% về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm trước. Giá giảm nhẹ 1%, tương đương 1.691 USD/tấn.

Đối với mặt hàng cao su, Thái Lan là đối thủ trực tiếp và lâu dài của Việt Nam. Theo Hiệp hội cao su Thái Lan (RAOT), quốc gia này đứng thứ hai thế giới với sản lượng 4,69 triệu tấn năm 2024. Hiện xứ chùa Vàng đang thực hiện chiến lược tăng giá trị trên diện tích trồng (từ 224 kg/rai lên 360 kg/rai) và giảm diện tích cây kém hiệu quả, đồng thời nâng giá trị xuất khẩu từ 7,9 tỷ USD lên 25,2 tỷ USD/năm.

Trước đó trong năm 2024, theo Hiệp hội Cao su Việt Nam, nếu tính cả các sản phẩm chế biết từ cao su và gỗ cao su thì kim ngạch xuất khẩu toàn ngành năm 2024 đạt con số 10,2 tỷ USD. Đây không chỉ là minh chứng cho nỗ lực của các doanh nghiệp trong ngành mà còn là động lực để các doanh nghiệp đưa thương hiệu cao su Việt Nam vươn xa hơn nữa.

Về triển vọng năm 2025, xuất khẩu cao su của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng do nhu cầu của Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi trở lại. Trong khi đó, nguồn cung toàn cầu dự kiến vẫn thắt chặt. Xuất khẩu được dự báo tăng trưởng nhờ giá bán cao và thị trường châu Á ổn định. Tuy nhiên, nguồn nguyên liệu trong nước chưa đủ đáp ứng, phụ thuộc mạnh vào nhập khẩu. Ngoài Thái Lan, Việt Nam phải cạnh tranh trực tiếp với các quốc gia khác như Indonesia về sản lượng, giá cả và tiêu chuẩn kỹ thuật. 

Để tăng sức cạnh tranh, Việt Nam cần tập trung vào chế biến sâu, cải thiện chất lượng và đa dạng hóa thị trường, đặc biệt trong bối cảnh các tiêu chuẩn như EUDR từ EU tiếp tục được áp dụng.

Như Quỳnh


An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT