Khu vực đang xây dựng 4 tuyến đường 15.000 tỷ xung quanh một khu công nghiệp thu hút hơn 2,3 tỷ USD

Xung quanh khu công nghiệp sông Khoai là 4 tuyến đường, dự án đang được đầu tư với tổng vốn gần 15.000 tỷ gồm: Tuyến đường ven sông (9.400 tỷ), dự án đường nối (1.500 tỷ), tuyến đường ven sông giai đoạn một (2.100 tỷ), dự án đường dẫn cầu Bến Rừng và cầu Bến Rừng (1.900 tỷ).

Khu vực đang xây dựng 4 tuyến đường 15.000 tỷ xung quanh một khu công nghiệp thu hút hơn 2,3 tỷ USD- Ảnh 1.

Khu công nghiệp Sông Khoai do Công ty Cổ phần Đô thị Amata (Thái Lan) làm chủ đầu tư, có diện tích quy hoạch khoảng 7,1 km2 (lớn gấp 1,3 lần quận Hoàn Kiếm 5,29 km2), tổng vốn đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng.

Khu vực đang xây dựng 4 tuyến đường 15.000 tỷ xung quanh một khu công nghiệp thu hút hơn 2,3 tỷ USD- Ảnh 2.

Khu công nghiệp sông Khoai được chứng nhận đầu tư năm 2018 và chỉ sau khoảng 6 năm phát triển đã trở thành nơi được nhiều đại bàng chọn để “xây tổ”. Tính đến hết năm 2023, khu công nghiệp sông Khoai thu hút được 15 dự án FDI thứ cấp, với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 2,3 tỷ USD; tổng diện tích sử dụng đất khoảng 1,3 km2.

Khu vực đang xây dựng 4 tuyến đường 15.000 tỷ xung quanh một khu công nghiệp thu hút hơn 2,3 tỷ USD- Ảnh 3.

Nếu chỉ tính riêng trong năm 2023, khu công nghiệp Sông Khoai đã thu hút trên 1,4 tỷ USD tổng vốn đầu tư FDI. Con số này chiếm tới 45% tổng số vốn FDI vào Quảng Ninh và tương đương cả tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng năm (1,4 tỷ USD).

Khu vực đang xây dựng 4 tuyến đường 15.000 tỷ xung quanh một khu công nghiệp thu hút hơn 2,3 tỷ USD- Ảnh 4.

Việc khu công nghiệp Sông Khoai ngày càng hấp dẫn với các nhà đầu tư có thể lý giải bằng một phần do có hệ thống giao thông khu vực mang tính kết nối vùng cao. Như trong ảnh, xung quanh khu công nghiệp Sông Khoai là 4 tuyến đường, dự án đang được đầu tư như: Tuyến đường ven sông, dự án đường nối, tuyến đường ven sông giai đoạn một, dự án đường dẫn cầu Bến Rừng và cầu Bến Rừng.

Khu vực đang xây dựng 4 tuyến đường 15.000 tỷ xung quanh một khu công nghiệp thu hút hơn 2,3 tỷ USD- Ảnh 5.

Đầu tiên là dự án đường ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều, tuyến đường có chiều dài khoảng 41 km với tổng mức đầu tư 9.400 tỷ đồng. Đây là dự án công trình giao thông trọng điểm, dự kiến đưa vào sử dụng, chào mừng đại hội đảng các cấp diễn ra trong năm 2025.

Khu vực đang xây dựng 4 tuyến đường 15.000 tỷ xung quanh một khu công nghiệp thu hút hơn 2,3 tỷ USD- Ảnh 6.

Dự án đường ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều có điểm đầu đầu đấu nối với đường trục Đông – Tây khu công nghiệp Sông Khoai, điểm cuối giao cắt với Quốc lộ 18 tại khu vực cổng chào của tỉnh Quảng Ninh. Về quy mô, dự án có quy mô 6 làn xe tiêu chuẩn đường cấp II và 2 đường song hành 2 bên theo tiêu chuẩn đường cấp III (tổng cộng 10 làn xe).

Khu vực đang xây dựng 4 tuyến đường 15.000 tỷ xung quanh một khu công nghiệp thu hút hơn 2,3 tỷ USD- Ảnh 7.

Thông với dự án đường ven sông là dự án đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến đường tỉnh 338 giai đoạn một có tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng. Dự án bao gồm nút giao Hạ Long Xanh (trên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng) và tuyến đường chính dài trên 4 km nối nút giao với đường trục chính khu công nghiệp Sông Khoai.

Khu vực đang xây dựng 4 tuyến đường 15.000 tỷ xung quanh một khu công nghiệp thu hút hơn 2,3 tỷ USD- Ảnh 8.

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, vận tốc tối đa 80 km/h. Hiện tại, đoạn đường nối 4 km vẫn đang được thi công, riêng 2 cầu là cầu vượt Minh Thành - Tân An và cầu Đồng Bái đã hoàn thành xong toàn bộ kết cấu.

Khu vực đang xây dựng 4 tuyến đường 15.000 tỷ xung quanh một khu công nghiệp thu hút hơn 2,3 tỷ USD- Ảnh 9.

Tiếp theo là dự án đường ven sông giai đoạn một, đây là dự án có tổng mức đầu tư 2.100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Tuyến đường có chiều dài 11 km, điểm đầu nối với tuyến nhánh 5.2 nút giao Đầm Nhà Mạc (cao tốc Hạ Long - Hải Phòng), điểm cuối nối với đường tỉnh 338 tại KM6+838 (Ngã ba Xà Lan, cạnh Khu công nghiệp sông Khoai).

Khu vực đang xây dựng 4 tuyến đường 15.000 tỷ xung quanh một khu công nghiệp thu hút hơn 2,3 tỷ USD- Ảnh 10.

Đường ven sông giai đoạn một được thiết kế quy mô đường cấp III đồng bằng với 4 làn xe, nền đường rộng 15 m. Trên tuyến được thiết kế 2 cầu bắc qua sông Rút và sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên. Trong ảnh là ngã ba Xà Lan, điểm cuối của dự án.

Khu vực đang xây dựng 4 tuyến đường 15.000 tỷ xung quanh một khu công nghiệp thu hút hơn 2,3 tỷ USD- Ảnh 11.

Cũng giao tại Ngã ba Xà Lan là dự án đường dẫn cầu Bến Rừng. Dự án có chiều dài 2,2 km, điểm đầu nối với cầu Bến Rừng đang xây dựng.

Khu vực đang xây dựng 4 tuyến đường 15.000 tỷ xung quanh một khu công nghiệp thu hút hơn 2,3 tỷ USD- Ảnh 12.

Dự kiến trong tháng 6, khi dự án đường dẫn cầu Bến Rừng hoàn thành sẽ thông xe cầu Bến Rừng. Về cầu Bến Rừng, đây là cây cầu vượt sông Đá Bạch có tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ, được thiết kế dài 1.865m kết nối thành phố Hải Phòng với tỉnh Quảng Ninh.

Quy hoạch phát triển tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2020-2025 xác định Khu kinh tế ven biển Quảng Yên là hạt nhân, động lực tăng trưởng mới của Quảng Ninh nói chung, thị xã Quảng Yên nói riêng. Địa bàn thị xã Quảng Yên trở thành trọng điểm thu hút đầu tư theo đúng định hướng của tỉnh vào Khu Kinh tế ven biển Quảng Yên, các khu công nghiệp Sông Khoai, Nam Tiền Phong, Bắc Tiền Phong…

Cùng với đó, mục tiêu phấn đấu trở thành thành phố vào năm 2025, đô thị loại II trước năm 2030. Thời gian qua thị xã Quảng Yên đã tập trung nguồn cho công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, điển hình là các dự án được kể trên.

 

Bài và ảnh: Ngọc Đẹp

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT